Multimedia Đọc Báo in

Anh Bé “sáu tấn” làm kinh tế giỏi

03:16, 21/12/2010

Người dân thôn Đoàn Kết, xã Ea Kuêh (Cư M’gar) thường gọi thân mật anh Phan Văn Bé là anh Bé “sáu tấn” bởi năng suất cà phê nhân của gia đình anh luôn đạt 6 tấn/ha. Anh Bé là một trong những nông dân tiêu biểu trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương trong nhiều năm liền.

Năm 1995, vợ chồng anh Phan Văn Bé rời quê hương Hải Dương vào lập nghiệp tại Dak Lak. Những ngày đầu mới vào, do con cái còn nhỏ, vợ chồng anh lại không có công việc ổn định nên cái đói, cái nghèo cứ đeo bám quanh năm. Song anh Bé luôn kiên trì động viên vợ con quyết tâm bám trụ trên vùng đất mới. Năm 1998, với số vốn tích cóp được, vợ chồng anh mua được 3 sào đất để đầu tư trồng cà phê. Lúc đầu, do còn khó khăn về vốn và kinh nghiệm nên vườn cà phê gia đình anh phát triển chậm, năng suất thấp trong khi giá cả lại bấp bênh. Mặc dù rất cố gắng song mỗi năm thu hoạch của gia đình anh chỉ đủ trang trải chi phí nhân công và chăm lo cho con cái học hành. Không lùi bước trước khó khăn, để nâng cao kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, anh thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật ở địa phương. Anh còn tìm đến những người làm giàu từ cây cà phê để học hỏi kinh nghiệm. Dần dần, do bảo đảm được nguồn nước và biết áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật trong sản xuất nên năng suất, chất lượng cà phê của gia đình anh được nâng lên đáng kể: nếu như trước đây năng suất chỉ đạt 3,5 tấn/ ha thì nay đã tăng lên 6 tấn/ha. Phấn khởi trước thành quả đạt được, anh Bé tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích sản xuất của gia đình, hiện nay diện tích đất trồng cà phê của gia đình anh đã lên đến 3 ha. Không dừng lại ở đó, để nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng diện tích đất, anh Bé đã trồng xen cây tiêu và các loại cây ăn trái trong vườn cà phê, vừa có tác dụng che nắng, chắn gió cho cà phê vừa tạo thêm thu nhập. Hiện nay, mỗi năm sau trừ chi phí, gia đình anh Bé thu lãi từ vườn cà phê hàng trăm triệu đồng. Gia đình anh đã có của ăn của để, xây dựng nhà cửa khang trang, đầy đủ tiện nghi và các con anh đều được học hành đến nơi đến chốn.

Không chỉ làm giàu cho mình, anh Bé còn sẵn sàng giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với bà con trong thôn và tạo điều kiện cho một số hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình với lãi suất thấp.

 

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc