Multimedia Đọc Báo in

Một cộng tác viên dân số năng động nhiệt tình

09:48, 17/12/2010

Với sự nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, trong 10 năm qua, chị Trần Thị Hồng, cộng tác viên dân số thôn 5, xã Ea Tar (Cư M’gar) đã góp phần thay đổi nhận thức của một bộ phận người dân trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Những ngày đầu khi mới tiếp nhận công việc, do nhận thức của người dân trong việc thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình còn hạn chế, còn mang nặng tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, “đông con cho vui cửa vui nhà”, “có nếp, có tẻ”, chị Hồng gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận động nhân dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đặc biệt là đối với những hộ dân là người đồng bào dân tộc thiểu số. Không nản chí, chị thường xuyên tự trau dồi thêm kinh nghiệm từ những người đi trước, qua các đợt tập huấn hội thảo do huyện, xã tổ chức để nâng cao trình độ chuyên môn.

Cô Trần Thị Hồng đang hướng dẫn chị em cách sử dụng thuốc tránh thai.
Cô Trần Thị Hồng đang hướng dẫn chị em cách sử dụng thuốc tránh thai.
Trong công tác tuyên truyền, chị luôn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của mỗi hộ gia đình để có từng cách vận động phù hợp. Đối với những hộ gia đình có hai con, chị Hồng chú trọng hướng dẫn cho họ cách sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp, còn với những hộ có một con thì chị chỉ cho họ khoảng cách giữa các lần sinh để bảo đảm sức khỏe cho các bà mẹ và có thời gian làm kinh tế, nhắc nhở các bà mẹ mới mang thai đi khám sức khỏe, đi tiêm phòng uốn ván theo định kỳ... Bên cạnh đó, chị Hồng còn thành lập được Câu lạc bộ (CLB) không sinh con thứ 3 của thôn và vận động được 17 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tham gia sinh hoạt. Trong những năm qua, CLB không sinh con thứ 3 của thôn khá sôi nổi và có hiệu quả cao. Nhờ vậy, nhận thức của người dân địa phương đối với việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản đã nhiều tiến bộ rõ rệt, hằng năm số cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai trong thôn luôn đạt trên 80%, tỷ lệ các cặp vợ chồng sinh con thứ ba đã giảm đáng kể. Mặc dù thôn 5 có trên 74% số cặp vợ chồng đang trong độ tuổi sinh đẻ nhưng trong suốt 10 năm qua chỉ có 2 trường hợp sinh con thứ 3. Thôn 5 được xem là một trong những đơn vị đứng đầu trong xã về thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Ngoài công việc cộng tác viên dân số, chị Trần Thị Hồng còn đảm nhiệm vai trò Chi hội trưởng chi hội phụ nữ của thôn, luôn nhiệt tình hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất, giúp đỡ các chị em phụ nữ nghèo, chị em có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho gia đình.

 

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc