Multimedia Đọc Báo in

Trồng rau xứ lạnh trên vùng đất nóng

08:05, 18/12/2010

Bắp cải – loại rau đặc trưng ở xứ lạnh đã được nông dân Hồ Văn Trí (thôn 1, xã Ia Rvê, huyện Ea Súp) đem về trồng ở vùng đất khô cằn, thiếu nước tưới nhưng cho kết quả tốt làm ngỡ ngàng nhiều người.

Ông Trí quê ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, năm 2006, cả gia đình rời vùng quê biển mặn mòi vào Tây Nguyên lập nghiệp với hy vọng thoát khỏi cái nghèo. Ở vùng quê mới, đất đai toàn cát trắng bạc màu, hoang hóa, nước tưới hạn chế, thời tiết hai mùa rõ rệt khác hẳn với quê nhà, lại đông con nên đời sống gia đình hết sức chật vật. Hai vợ chồng ông loay hoay tìm cách làm kinh tế để ổn định dần cuộc sống và lo cho các con ăn học. Để chuẩn bị cho cuộc sống trước mắt, ông Trí cùng vợ là bà Đào Thị Đức tích cực khai hoang đất đai, chắt chiu từng giọt nước trồng cây lương thực đủ ăn hằng ngày. Khi không còn lo đói, gia đình đã quen với điều kiện tự nhiên ở đây, nhưng các con ngày càng lớn, chi phí ăn học như tằm ăn rỗi, mà trồng lúa, bắp, đậu năng suất thấp nên vợ chồng ông vẫn canh cánh nỗi lo cho tương lai. Không cam chịu tình cảnh kinh tế gia đình luôn trong tình trạng bấp bênh, ông Trí luôn trăn trở tìm cách làm ăn mới có hiệu quả hơn và năm 2007, ông đưa ra quyết định táo bạo: trồng cây bắp cải. Lúc đầu, nghe ý định của ông, mọi người trong gia đình không ủng hộ vì đây là loại rau xứ lạnh, chăm sóc công phu mà thời tiết ở vùng này lại rất khắc nghiệt. Xuất thân từ vùng chuyên canh rau an toàn Quỳnh Lương – Quỳnh Lưu – Nghệ An nên ông Trí có rất nhiều kinh nghiệm trồng rau, ông lên Buôn Ma Thuột chọn mua rau giống và xới đất trồng bắp cải, nước tưới lấy từ các hồ tự nhiên xung quanh. Năm đầu ông chỉ trồng vài luống trong vườn nhà để thử nghiệm, nhưng cây rau phát triển tốt và cho năng suất cao, lại được giá nên ông mạnh dạn mở rộng diện tích.

Ông Trí đang chăm sóc vườn bắp cải.
Ông Trí đang chăm sóc vườn bắp cải.

Hiện nay, ông đã có 3 sào bắp cải cho thu nhập ổn định hàng năm. Đây là loại rau khó tính nên chăm sóc nó rất kỳ công, cả gia đình phải thay nhau làm ngày đêm, có khi đến 3 giờ sáng, tưới nước, bắt sâu, làm cỏ… Kinh nghiệm của ông là bắt đầu lên luống trồng vào tháng 7 âm lịch và thường xuyên tưới nước để bắp ngọt, cuốn chắc và thu hoạch vào cuối năm. Bắp cải trồng ở đây có thể đạt trọng lượng 2-2,5 kg/cây, không có thuốc hóa học và bán giá rẻ hơn thị trường nên làm được chừng nào bán hết chừng đó. Bên cạnh đó, ông Trí còn trồng rau trái vụ để kéo dài vụ thu hoạch và bán được giá cao. Với giá bán bắp cải từ 6000 – 8000 đồng/kg, cộng với hơn 2 sào ớt và cà chua, mỗi năm gia đình ông thu được hàng chục triệu đồng.

Nhìn vườn bắp cải xanh tươi cuộn tròn chắc nịch trên vùng đất nóng bạc trắng, nhiều người dân địa phương tỏ ra ngạc nhiên và học cách làm theo. Đó là kết quả của sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm, cần cù, chịu khó của vợ chồng ông Trí, nhờ vậy họ đã có cuộc sống ổn định, nuôi 4 con ăn học thành tài, trong đó 2 người đã tốt nghiệp ĐH và có công ăn việc làm ổn định. Vợ chồng ông Hồ Văn Trí thật sự là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên thoát nghèo trên vùng đất khó.

 

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc