Multimedia Đọc Báo in

Học để làm người có ích

09:08, 17/01/2011

“Ngày 8 tháng 4
Thời gian vừa rồi bận rộn quá. Nhưng kết quả xếp loại xuất sắc làm mình quên hết mệt mỏi. Thế là đã có thêm một thành tích nữa để khoe với Bác rồi. Hẳn là Bác sẽ rất vui khi thấy tuổi trẻ chúng mình ngày càng tiến bộ, làm được nhiều việc tốt…”

Đó là một trong những dòng nhật ký mà Đỗ Huyền Trang, sinh viên khóa 33, Khoa Tự nhiên, chuyên ngành Sư phạm Kỹ thuật – Nông nghiệp, trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak đã viết trong cuốn “Nhật ký làm theo lời Bác”. Phấn đấu học thật giỏi và năng nổ tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh niên là cách mà Trang đang cố gắng học tập và làm theo gương Bác Hồ. Không thể không nể phục khi biết được những thành tích của cô sinh viên xinh xắn này: Năm học đầu tiên được nhận giấy khen và học bổng cho thành tích học tập khá; năm thứ hai kết quả học tập xếp loại giỏi và học kỳ I vừa qua Trang là sinh viên duy nhất trong số hơn 1.300 sinh viên của trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak đạt kết quả xuất sắc trong học tập. Năm 2009, Trang là Đội trưởng Đội thi Nghiệp vụ sư phạm của lớp và đoạt giải Nhất của Khoa Tự nhiên, đại diện cho Khoa tham dự cuộc thi cấp trường và giành giải Ba cấp trường. Kết quả hai lần đi thực tập sư phạm, Trang đều đạt xuất sắc. Cô còn giành học bổng “Vì tương lai Việt” của Mobifone…

Đỗ Huyền Trang trong giờ tự học.
Đỗ Huyền Trang trong giờ tự học.

Không những chỉ học giỏi, Trang còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội và phong trào do Đoàn trường tổ chức. Liên tục trong các năm học cô sinh viên này đều được Ban Chấp hành Đoàn trường tặng giấy khen. Trang còn được Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh công nhận là “Chiến sĩ giỏi” trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2009. Trang tâm sự: “Mùa hè năm 2009 là mùa hè có ý nghĩa nhất mà em đã từng trải qua. Thấy các em nhỏ lam lũ nhưng vẫn chăm chỉ đến trường, tối còn tranh thủ nhờ các anh chị đoàn viên thanh niên tình nguyện tập hát, múa, món quà mà các em nhỏ tặng các anh chị trong ngày chia tay chỉ là những chùm chôm chôm, trái bắp hái ở vườn nhà mà em cảm động đến rơi nước mắt. Em thấy những bạn gái bằng tuổi mình vất vả trên nương rẫy mới biết mình may mắn thế nào và cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong việc trau dồi kiến thức, phấn đấu rèn luyện bản thân nhiều hơn nữa để sau này ra trường làm tròn vai trò, trách nhiệm của người giáo viên”.

Động lực để Trang phấn đấu học giỏi, rèn luyện thật tốt chỉ đơn giản để cha mẹ vui lòng, và học để làm người có ích. Trang cũng bật mí thêm, để đạt được kết quả cao như vậy thì ngoài nền tảng kiến thức từ thời phổ thông (12 năm là học sinh giỏi, năm lớp 8 đạt học sinh giỏi cấp huyện môn Anh văn, năm lớp 10 đoạt giải Ba môn Sinh học cấp thành phố) thì còn phải có phương pháp học tập đúng, đó là tham gia đầy đủ các tiết học, tập trung nghe giảng và dành nhiều thời gian tự học, đọc sách để tìm hiểu thêm kiến thức. Trang khoe, số tiền học bổng nhận được hằng năm chủ yếu dùng để mua sách, mua đồ dùng học tập và bỏ heo để tiết kiệm. Tuy điều kiện gia đình khá giả, nhưng Trang muốn sử dụng hợp lý số tiền “tự làm ra” này để không phải xin bố mẹ.

Với những nỗ lực của mình, Đỗ Huyền Trang đã vinh dự là một trong  ba sinh viên được Đảng bộ trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Xuân Loan

 


Ý kiến bạn đọc