Multimedia Đọc Báo in

Người trưởng thôn với những việc làm thiết thực

07:53, 11/01/2011

Hơn 20 năm gắn bó với cương vị trưởng thôn, anh Dương Hiển Bình, trưởng thôn 1, xã Quảng Điền (huyện Krông Ana) đã tạo được lòng tin yêu của người dân trên địa bàn và các cấp chính quyền. Bằng sức trẻ, sự năng động, nhiệt tình và bản lĩnh, anh đã có nhiều việc làm thiết thực đạt kết quả tốt.

Anh Dương Hiển Bình
Anh Dương Hiển Bình

Theo gia đình rời mảnh đất quê hương Quảng Nam vào Dak Lak lập nghiệp từ năm 1977. Cuộc sống những ngày đầu trên vùng đất mới, với mấy sào ruộng lúa quá khó khăn, nên sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông anh đã không thể theo học, mà phải ở nhà phụ bố mẹ làm ruộng. Cũng từ đó, ngoài công việc gia đình, anh Bình còn tham gia các hoạt động của địa phương. Năm 22 tuổi, anh được bà con tín nhiệm đề cử làm thôn phó thôn 1, đến năm 2003 thì giữ chức trưởng thôn. Lãnh đạo một thôn với 321 hộ, gần 1.500 nhân khẩu quả thật không dễ với một trưởng thôn trẻ. Năm 2004, khi UBND xã Quảng Điền quyết định chọn thôn 1 để xây dựng thôn văn hóa và lập bản hương ước của thôn, thì công việc càng đè nặng lên đôi vai người trưởng thôn. Nhưng với bản lĩnh của một cán bộ trẻ, anh Bình luôn tìm được hướng giải quyết hài hòa trong mọi công việc, phát huy trí tuệ tập thể, tranh thủ ý kiến đóng góp của các đoàn thể, các đảng viên và nhân dân trong thôn để thực hiện tốt các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự. Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, cải tạo hệ thống đường nội thôn, anh cùng các cán bộ trong thôn đã vận động, tuyên truyền người dân đóng góp hơn 210 triệu đồng để làm đường. Hằng năm, anh còn vận động mỗi hộ gia đình đóng góp 50.000 đồng và ngày công tu sửa những công trình công cộng trong thôn. Đạt được những kết quả này, anh Bình phải mất một khoảng thời gian dài đến từng hộ gia đình giải thích, phân tích những lợi ích trước mắt cũng như lâu dài, làm sao cho người dân hiểu rồi tự nguyện đóng góp, kể cả giúp các hộ nghèo đóng góp tiền làm đường. Bên cạnh đó, anh còn vận động mỗi hộ gia đình trong thôn xây dựng một hố rác và tận dụng những giếng nước không sử dụng được để làm nơi đổ rác; hằng tháng, tập hợp mọi người làm vệ sinh môi trường trên các con đường và khu vực công cộng. Không những thế, anh Bình đã cùng 16 người dân trong thôn thành lập đội dân quân tự vệ tại chỗ, thường xuyên hoạt động để bảo vệ tài sản và sự bình yên cho người dân, nhất là khi đến vụ mùa. Với những kết quả này, anh Bình đã nhận được nhiều Bằng khen từ Hội Nông dân, Cục Thống kê tỉnh… và là một trưởng thôn được dân tin yêu, kính trọng.

Theo ông Trần Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã, anh Bình là một trưởng thôn có trách nhiệm cao với công việc, nhờ đó, cuộc sống của người dân thôn 1 ngày càng đi lên. Bằng những việc làm thiết thực, anh đã kịp thời tuyên truyền chính sách, chủ trương của Nhà nước đến từng người dân, cũng như phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân lên các cấp chính quyền. Mặc dù, cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng anh luôn quan tâm đến việc học của các con và tận tình trong công việc của địa phương. Đến nay, thôn 1 là đơn vị dẫn đầu trong mọi hoạt động của xã Quảng Điền, và có thể nói, đó là cả chặng đường dài với những đóng góp thiết thực của trưởng thôn Dương Hiển Bình.

 

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc