Multimedia Đọc Báo in

Vận động kế hoạch hóa gia đình hiệu quả nhờ biết nhiều thứ tiếng

16:19, 16/10/2011

Dù là người dân tộc Tày nhưng chị Hoàng Thị Duyên, cộng tác viên dân số thôn 20, xã Ea M’droh (Cư M’gar) có thể nói sõi cả tiếng Kinh, lẫn tiếng Dao. Nhờ biết nhiều thứ tiếng nên chị có thể dễ dàng trò chuyện với các chị em, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của từng đối tượng và có cách vận động phù hợp, góp phần chuyển biến công tác dân số của địa phương.

 

Quê gốc ở Cao Bằng, năm 1996, gia đình chị Duyên chuyển vào xã Ea M’droh (Cư M’gar) xây dựng kinh tế mới. Thích hoạt động xã hội nên năm 2004 chị Duyên đã tình nguyện tham gia làm cộng tác viên dân số với mong muốn mình có thể làm được điều gì đó giảm bớt tình trạng gia tăng dân số tại địa phương. Địa bàn nơi chị quản lý dân cư thưa thớt, đường sá đi lại khó khăn, trên 90% dân số là người dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Dao, Tày, trình độ dân trí không đồng đều; tư tưởng lạc hậu về sinh đẻ vẫn tồn tại trong nhiều gia đình. Với phương châm "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng" và "mưa dầm thấm lâu", hằng ngày chị Duyên tích cực đến từng nhà để kịp thời giải thích, động viên các đối tượng, nhất là những hộ có nguy cơ cao sinh con thứ 3. Bên cạnh đó, chị còn phối hợp với chi bộ, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, những người có uy tín để tuyên truyền, vận động. Bằng giải pháp lấy điển hình của những hộ sinh ít con có điều kiện nuôi dạy con trưởng thành để tuyên truyền, chị đã giúp nhiều đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ thay đổi hành vi, chấp nhận sử dụng các biện pháp tránh thai. Chị Duyên vẫn còn nhớ cách đây khoảng vài năm, dù đã vận động được đối tượng thực hiện đình sản nhưng hôm sau đến đưa đi bệnh viện, đối tượng lại đổi ý với lý do sợ sau này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, không lao động được. Tuy nhiên nhờ chị biết cách phân tích hợp lý, dễ hiểu nên đối tượng đã vui vẻ đi đình sản…

Thôn 20, xã Ea M’droh hiện có 181 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó có 33 cặp vợ chồng sinh con 1 bề, chị Duyên đã vận động được số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai đạt trên 74% (tăng trên 30% so với năm 2004), đặc biệt trong thôn có khoảng 10 trường hợp đã tự nguyện đình sản. Những năm qua tỷ lệ gia tăng dân số trong thôn đã được kiềm chế, trong 3 năm toàn thôn chỉ có 1 trường hợp sinh con thứ ba. Hiện nay thôn 20 là địa phương thực hiện tốt nhất công tác dân số kế hoạch hóa gia đình của xã Ea M’droh… Nhờ thực hiện tốt công tác dân số kế hoạch hóa gia đình nên đời sống người dân nơi đây từng bước được nâng cao, tỷ lệ hộ khá giàu ngày càng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm, trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường.

Trung Dũng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.