Multimedia Đọc Báo in

“Cây K’nia của buôn làng”

07:36, 26/02/2012

Năm nay đã 65 tuổi nhưng già Aê Chang ở buôn Knia 4, xã Ea Bar (Buôn Đôn) vẫn mạnh khỏe và nhanh nhẹn. Hằng ngày, khi ông mặt trời mới nhú lên, Aê Chang và vợ cùng con cháu đã có mặt ngoài ruộng, rẫy để làm cỏ, bón phân cho cây lúa, tỉa cành, tưới nước cho cây cà phê. Chiều về, họ lại chăm sóc đàn bò, heo, gà trong chuồng. Nhờ chăm chỉ lao động nên cuộc sống gia đình Aê Chang luôn sung túc, đầm ấm. Bốn người con của Aê Chang khi trưởng thành ra ở riêng đều được tạo dựng cơ sở ban đầu ổn định.

Tuy nhiên, điều đáng nói là, mặc dù việc nhà bận rộn là thế nhưng mỗi khi cán bộ chính quyền, CA huyện, xã cần đến là Aê Chang lại nhiệt tình tham gia. Trong các buổi họp dân, Aê Chang thường cùng với cán bộ các cấp phân tích, nói chuyện để bà con hiểu rõ hơn về các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Cùng đó, ông và các cán bộ chỉ rõ những âm mưu, thủ đoạn thâm độc của bọn phản động Fulro nhằm kích động lôi kéo bà con bỏ bê nhà cửa, ruộng rẫy, tham gia gây rối an ninh trật tự (ANTT). Nghe lời Aê Chang và cán bộ, bà con trong buôn K’nia 4 đều tin tưởng vào Đảng, chính quyền các cấp, tập trung vào làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống văn hóa. Đối với những người dân, các gia đình, dòng tộc trong các buôn làng ở xã Ea Bar, mỗi khi xảy ra những mâu thuẫn, xích mích trong sinh hoạt nhưng không tự giải quyết được với nhau là Aê Chang lại có mặt trong tổ hòa giải, chủ động đến hỏi thăm, nắm bắt rõ nội dung, bản chất của sự việc rồi cùng với những người trong cuộc hòa giải những mâu thuẫn, tránh kéo dài về sau và để không gây nên hậu quả  xấu.

Già Aê Chang (bìa phải) cùng cán bộ CA huyện Buôn Đôn gặp gỡ, nói chuyện với Y Krết B.Yă
Già Aê Chang (bìa phải) cùng cán bộ CA huyện Buôn Đôn gặp gỡ, nói chuyện với Y Krết B.Yă

Thời gian gần đây, trong các buôn làng ở xã Ea Bar có một số thanh, thiếu niên do ham chơi bời, đua đòi đã dẫn đến vi phạm gây rối ANTT. Trong các lần chính quyền xã đưa các đối tượng này ra kiểm điểm trước dân, Aê Chang đều tham gia và chân thành nói chuyện, phân tích cái đúng, cái sai, cái tốt, cái xấu để các thanh, thiếu niên vi phạm đó biết, từ đó sửa chữa không tái phạm. Bên cạnh đó, Aê Chang cũng nhắc nhở bà con trong các dòng họ nêu cao trách nhiệm của người ông, bà, cha mẹ, anh, chị, quan tâm hơn trong việc quản lý, giáo dục con em của mình, không nên để chúng  hư hỏng, vi phạm pháp luật rồi làm khổ bản thân, gia đình và làm xấu mặt buôn làng. Cuối năm 2011, buôn K’nia 4 có Y Krết Byă – là một thanh niên do nhẹ dạ cả tin, trước đây đã bị kẻ xấu lôi kéo đi gây rối ANTT và đã bị pháp luật xử lý - về lại địa phương sinh sống trong buôn. Ngay từ khi Y Krết mới trở về, già Aê Chang khi cùng cán bộ các cấp, khi một mình chủ động sang nhà nói chuyện. Sự chân tình, thẳng thắn của già Aê Chang đã mau chóng xua đi những mặc cảm, e ngại của Y Krết. Qua nhiều ngày, nhiều tuần gặp gỡ, nói chuyện, với già Aê Chang, khi trong nhà, lúc ngoài vườn rau, Y Krết đã dần hòa nhập trở lại cuộc sống ngày thường của buôn làng. Ngày ngày, Y Krết chăm chỉ ra rẫy, vườn cùng với gia đình chăm bón cà phê, trồng rau, nuôi heo để góp phần cải thiện đời sống. Trong thâm tâm mình, Y Krết luôn biết ơn già Aê Chang, bởi già là một điểm tựa tinh thần rất quan trọng, giúp cho Y Krết có thêm niềm tin vào sự bao dung, nhân ái của buôn làng đối với người lầm lỡ, từ đó, tăng thêm nghị lực để vươn lên, hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Không riêng gì với Y Krết mà còn với nhiều bà con khác trong các buôn ở xã Ea Bar, già Aê Chang như một cây K’nia đại thụ đầu buôn, luôn xanh tươi tỏa bóng mát cho mọi người và vững vàng trước nắng gió. Aê Chang là một tấm gương sáng để bà con trong buôn K’nia 4 noi theo, học tập.

Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc