Multimedia Đọc Báo in

Người cựu chiến binh có tấm lòng nhân ái

08:55, 08/02/2012

Ở phường Tân Lợi (TP Buôn Ma Thuột), anh Nguyễn Đăng Quý được biết đến không chỉ là một Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) phường nhiệt tình, năng nổ, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà còn là người có tấm lòng nhân ái, luôn giúp đỡ mọi người, đặc biệt là những người khó khăn, bất hạnh.

Trường hợp anh Trần Thanh Hải, tạm trú Tổ dân phố 6A là một điển hình. Cuối năm 1984, anh Hải bị sốt rét ác tính liệt hai chân. Từ đó, hằng ngày anh ngồi xe lăn đi bán vé số để  đắp đổi cuộc sống qua ngày. Một lần mua vé số anh Quý lân la hỏi chuyện mới biết anh Hải là một cựu quân nhân, quê ở xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.  Năm 1984, khi vào làm công nhân tại nông trường Ea Tul (huyện Krông Ana), anh bị sốt rét ác tính liệt hai chân, vợ anh đã bỏ đi tìm cuộc sống riêng. Hiên nay hai đứa con của anh (một trai, một gái) đã có gia đình nhưng quá khó khăn nên không thể giúp bố được gì. Biết được hoàn cảnh anh Hải, anh Quý quyết tâm tìm cách giúp anh Hải vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Cũng rất may là anh Hải còn giữ được Lý lịch quân nhân và quyết định xuất ngũ của Sư đoàn 3. Năm 2007, anh Quý đưa ý kiến của mình bàn với Ban Chấp hành Hội CCB phường, với Chi bộ và Chi hội CCB Tổ dân phố 6A tạo điều kiện cho anh Hải được tham gia Hội CCB. Lúc đầu cũng có nhiều luồng ý kiến khác nhau, có người tán thành, có người không tán thành. Anh phải vận động, thuyết phục mãi mọi người mới đồng ý để anh Hải trở thành hội viên CCB Việt Nam vào ngày 23-8-2007. Từ đó, anh Hải có một số chế độ, quyền lợi của hội viên CCB như được cấp thẻ Bảo hiểm Y tế, được chế độ mai táng phí khi qua đời...

Chưa dừng lại ở đó, anh Quý còn bàn với Ban Lao động -Thương binh và Xã hội phường hướng dẫn, giúp đỡ anh Hải làm thủ tục hưởng chế độ chất độc da cam, chế độ hộ nghèo, chế độ người tàn tật. Quá trình làm các chế độ này cũng gặp nhiều khó khăn phức tạp, nhưng anh Quý vẫn nhiệt tình, thuyết phục các cơ quan chức năng tạo điều kiện giúp đỡ anh Hải vì thực sự  anh là người có công, tham gia chiến đấu các chiến trường trong thời gian chống Mỹ cứu nước, hiện nay bị bệnh tật, rất thiệt thòi. Kết luận của Hội đồng Giám định y khoa tỉnh Dak Lak ngày 20-9-2007 về sức khoẻ anh Trần Thanh Hải ghi: “Di chứng sốt rét ác tính thường xuyên, hiện tại đi lại khó khăn, mất khả năng lao động”. Với kết luận đó và một số thủ tục cần thiết khác, anh Trần Thanh Hải đã được hưởng chế độ hộ nghèo, chế độ chất độc da cam từ năm 2009. Hiện nay anh Hải được hưởng các chế độ với mức hỗ trợ khoảng 2.000.000 đồng/tháng, phần nào giúp anh bớt những khó khăn trong cuộc sống

Bên cạnh đó, trong những năm qua, với trách nhiệm là Phó Chủ tịch UBMTTQVN phường, anh Quý luôn bàn với Ban thường trực và các thành viên của Mặt trận tạo mọi điều kiện giúp đỡ hộ nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn. Trong 10 năm qua (2002-2011), UBMTTQ phường Tân Lợi đã vận động nhân dân đóng góp hàng tỷ đồng để xây dựng “Quỹ vì người nghèo” và giúp đỡ các vùng khó khăn; xây dựng được 18 căn nhà “Đại đoàn kết” tặng hộ nghèo; thăm hỏi, giúp đỡ hàng nghìn lượt gia đình khó khăn với hàng chục tấn gạo và hàng nghìn suất quà.

Không những thế, là Chủ tịch Chủ tịch Hội CCB phường, anh Quý luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng Ban Chấp hành Hội đề ra những biện pháp cụ thể củng cố tổ chức, làm tốt công tác tuyên truyền đến hội viên, phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” của từng hội viên, làm nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và giáo dục thế hệ trẻ. Trong 10 năm qua, Hội CCB phường Tân Lợi luôn đạt “Trong sạch vững mạnh”.

Với thành tích của mình anh Nguyễn Đăng Quý đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen; đặc biệt anh đã được Thành ủy Buôn Ma Thuột công nhận “Điển hình tiêu biểu thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ năm 2007 đến năm 2010.   

Nguyễn Thanh Linh


Ý kiến bạn đọc