Multimedia Đọc Báo in

Aê Nguyên làm kinh tế giỏi, gìn giữ văn hóa tốt

10:04, 07/08/2012

Ông Y Yơk Niê, thường gọi là Aê Nguyên (buôn Kmrơng Prong A, xã Ea Tu, Buôn Ma Thuột) năm nay đã 67 tuổi nhưng còn khỏe mạnh, nhanh nhẹn lắm. Lập gia đình khi đất nước còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, vợ chồng ông phải vất vả làm lụng, nuôi đàn con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học.

Aê Nguyên đang  bảo dưỡng  bộ  chiêng cổ.
Aê Nguyên đang bảo dưỡng bộ chiêng cổ.

 

Gia đình hơn chục miệng ăn chỉ dựa vào mấy sào đất rẫy nên dù cố gắng cái nghèo vẫn cứ đeo đuổi. Rồi ông tìm tòi đưa cà phê vào trồng, vay mượn tiền đầu tư chăm bón vườn cà phê, làm thuê làm mướn trang trải cuộc sống. Sự lao động miệt mài những năm qua của vợ chồng ông giờ đây đã mang đến thành quả. Với 2 ha rẫy cà phê xen canh trên 300 trụ tiêu và cây ăn trái, cho thu hoạch trên 3 tấn cà phê nhân, 5 - 6 tạ tiêu hạt mỗi năm. Ông còn nuôi đàn bò hơn chục con, trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu lãi trên 200 triệu đồng. Với khoản tiền tích góp được, ông để dành tiền nuôi các con ăn học, xây nhà và mua sắm xe máy, máy cày, đồ dùng trong nhà đầy đủ tiện nghi. Các con của ông đều được học hành đến nơi đến chốn. Hiện 7 người con của ông đã có công việc ổn định, 3 người con còn lại đang học Đại học tại thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với phát triển kinh tế gia đình, ông còn tạo công ăn việc làm cho 5 - 7 nhân công, giúp họ có thêm thu nhập, giúp đỡ các gia đình khác làm ăn, chỉ cho họ kỹ thuật canh tác, trồng cà phê. Nhờ đó nhiều gia đình khác cũng thoát nghèo, vươn lên làm ăn.

Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, gia đình Aê Nguyên còn là một gia đình tiêu biểu trong việc gìn giữ cổ vật gia đình ở buôn Kmrơng Prong A. Trong căn nhà dài khang trang mới được tu sửa lại từ năm 2008, bộ chiêng đồng, ché quý, trống lớn được đặt gọn gàng cạnh nhau, thường xuyên được ông lau chùi sạch sẽ. Tới đời ông, bộ chiêng, ché cổ đã được lưu giữ qua 5 thế hệ. Dù có lúc kinh tế khó khăn, ông vẫn giữ gìn những cổ vật ấy, kiên quyết không bán đi. Ông tâm sự: “Mình thường dạy các con, bán chiêng ché đi tiền bạc chẳng được là bao, ăn rồi cũng hết, chiêng ché cũng chẳng còn. Cất giữ thì nó cứ còn thế mãi. Của ông bà để lại nên phải cất giữ cẩn thận cho thế hệ sau còn biết đến tài sản của dân tộc mình, của ông bà mình.” Aê Nguyên còn là nghệ nhân của buôn, ông thường xuyên tham gia đánh chiêng trong các dịp lễ hội của buôn làng. Năm 2010, ông được ra thủ đô biểu diễn chiêng đồng nhân dịp khánh thành khu nhà dài cổ tại Hà Nội và đi nhiều nước để biểu diễn cồng chiêng.

Trong những năm qua, gia đình Aê Nguyên đã được các cấp khen tặng những danh hiệu như: nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố, gia đình hiếu học, gia đình văn hóa nhiều năm liền… Bản thân Aê Nguyên vinh dự được trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc.

H’Xíu Hmok


Ý kiến bạn đọc