Multimedia Đọc Báo in

Những ghi nhận qua Tháng An toàn giao thông

22:28, 31/10/2010

Hằng năm, tháng 9 được chọn là Tháng An toàn giao thông (ATGT), các địa phương trong cả nước đều đồng loạt ra quân hưởng ứng, nhằm hạn chế tối đa các vụ tai nạn và nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Ở tỉnh ta, Tháng ATGT năm nay tập trung vào chủ đề “Văn hóa giao thông vì sự an toàn của thanh, thiếu nhi và cộng đồng”. Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành hữu quan xây dựng kế hoạch hành động, với trên 5000 lượt người tham dự mít tinh trong những ngày đầu ra quân; các công đoàn ngành đã tổ chức phát trên 10.000 tờ rơi tuyên truyền về Tháng ATGT, treo băng rôn, khẩu hiệu; thi viết tìm hiểu về Luật Giao thông (GT) đường bộ. Đặc biệt, hầu hết các trường học trong tỉnh cũng thực hiện treo băng rôn, tổ chức các buổi học ngoại khóa tuyên truyền, hướng dẫn học sinh chấp hành nghiêm Luật GT đường bộ.

Thầy Trần Xuân Bảy, Hiệu Trưởng Trường THCS Trần Phú, Krông Năng cho biết, ngoài việc treo băng rôn tuyên truyền trước cổng trường, nhà trường còn thường xuyên phổ biến Luật GT đường bộ cho học sinh trong các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, qua đó giúp các em tránh được các lỗi thường gặp như đi xe dàn hàng ba, bốn; không đi xe máy đến trường; không chơi thể thao ở khu vực có nhiều người tham gia giao thông…

Về phía Ban ATGT tỉnh cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về Luật GT đường bộ như tổ chức cuộc thi vẽ tranh biếm họa về chủ đề “Hiểm họa rượu bia với tai nạn giao thông” tại Nhà VHTTN tỉnh, thu hút trên 9.000 giáo viên, học sinh tham gia; phối hợp với Đài PTTH tỉnh xây dựng hàng loạt tin, bài phóng sự phản ánh về tình hình trật tự ATGT nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành nghiêm Luật GT. Công an các địa phương cũng thường xuyên tổ chức nói chuyện chuyên đề về “Văn hóa GT đối với lứa tuổi học trò” ở các trường học trên địa bàn trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa… Cùng với đó, tất cả lực lượng công an tuyến xã đều phối hợp với cảnh sát giao thông tham gia vào công tác bảo đảm trật tự ATGT, tạo thành một hành lang khép kín từ tuyến đường liên xã đến các tỉnh lộ và quốc lộ.

Công an xã Cư M'gar (huyện Cư M'gar) kiểm tra giấy tờ của người tham gia giao thông.
Công an xã Cư M'gar (huyện Cư M'gar) kiểm tra giấy tờ của người tham gia giao thông.

Nhờ phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp mà trong Tháng ATGT năm nay, số vụ tai nạn và người chết đều giảm so với cùng kỳ năm 2009. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông (giảm 3 vụ), làm chết 20 người (giảm 4 người), bị thương 17 người (tăng 3 người). Nguyên nhân chủ yếu do người tham gia giao thông không đi đúng phần đường, tránh, vượt sai quy định, không chú ý quan sát, uống rượu bia.

Phải khẳng định rằng, ý thức của người tham gia giao thông là yếu tố quyết định trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông. Ông Bùi Trọng Hóa, Chánh văn phòng - Ban ATGT tỉnh cho biết, không ít trường hợp khi tham gia giao thông trên đường nhiều người đã thể hiện tính đối phó như đội mũ bảo hiểm không cài quai, hoặc mũ không bảo đảm chất lượng, lắp gương chiếu hậu không đúng quy định, phóng nhanh vượt ẩu, bị xử phạt thì tỏ thái độ bất hợp tác, gây khó khăn cho lực lượng thi hành công vụ. Theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hầu hết các mức phạt đều tăng rất cao so với Nghị định 146/2007/N-CP cũng thuộc lĩnh vực này, trước đó, cụ thể phạt tiền từ 800 ngàn đến 1,2 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 đến 20 km/h (mức phạt trước đây là từ 200 đến 300 ngàn đồng), phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 ml/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1 lít hơi thở (mức phạt cũ từ 3 đến 5 triệu đồng). Để phấn đấu giảm thiểu tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm 2010, Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố và các đoàn thể chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về Nghị định 34 của Chính phủ, đồng thời tăng cường công tác giáo dục về ATGT ở tất cả các trường học trong tỉnh.

 

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc