Multimedia Đọc Báo in

Giải pháp giao thông cho người khuyết tật

08:48, 03/11/2010

Hiện người khuyết tật (NKT) gặp không ít khó khăn trong việc đi lại và sử dụng các phương tiện giao thông (GT) công cộng. Cụ thể, họ không có phương tiện GT chuyên dụng, vỉa hè không có lối dẫn cho NKT, số lượng các tòa nhà, bến xe, xe buýt có đường tiếp cận cho người đi xe lăn còn rất hiếm hoi... 

 

Thực tế, ngành Hàng không đã có trang bị xe lăn, xe nâng đưa hành khách lên, xuống và có nhiều ghế ngồi chăm sóc đặc biệt cho NKT và người già. Song còn lại hầu hết các phương tiện GT khác vẫn chưa có đầy đủ trang thiết bị cho NKT. Để khắc phục tình trạng trên, Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đã dự thảo nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật NKT. Trong đó có điều khoản quy định riêng về phương tiện giao thông bảo đảm cho NKT tiếp cận được.

Dự thảo đặt ra yêu cầu đến năm 2015, sẽ có ít nhất 15% xe buýt, tàu hỏa và 10% các phương tiện GT công cộng khác đủ điều kiện tiếp cận đối với NKT; tỷ lệ này năm 2020 lần lượt là 20% và 15%.

Ngoài ra, NKT nặng và đặc biệt nặng còn được miễn phí đối với xe buýt chạy tuyến nội thành, nội thị và được giảm 20% giá vé máy bay, giảm 50% giá vé tàu hoả, tàu thuỷ. Dự thảo cũng nêu rõ, đến năm 2015, các trụ sở làm việc của cơ quan hành chính nhà nước; các cơ sở khám, chữa bệnh công lập; các cơ sở dạy nghề công lập phải bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với NKT.

Theo Chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc