Multimedia Đọc Báo in

Ẩn họa từ những xe môtô, xe gắn máy không có gương chiếu hậu

08:54, 12/02/2012
Lâu nay, những chiếc xe môtô, xe gắn máy không gắn gương chiếu hậu (GCH) hoặc được gắn những chiếc gương theo kiểu đối phó với lực lượng chức năng là hình ảnh khá phổ biến trên mọi tuyến đường. Một bộ phận không nhỏ người dân vẫn nghĩ đơn giản rằng GCH làm cho chiếc xe của họ trông cồng kềnh hơn, nặng nề hơn, và ... không hợp thời trang nên đã tháo bỏ GCH mà không nhận thức được rằng việc lái xe không gương thực sự là một ẩn họa khôn lường.

Anh Lê Văn Đạt, trú tại thôn 8, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) nói: “Xe có gương gây ra rất nhiều bất tiện, khi rẽ phải hay rẽ trái gương cồng kềnh nên dễ bị va quẹt vào xe khác mà tôi cũng chẳng có thói quen quan sát qua gương nên lắp gương cũng chẳng có tác dụng gì”. Còn anh Nguyễn Sơn Liệu, một người vi phạm lỗi này cho biết: “Xe lắp gương trông xấu lắm mà xe thanh niên thì không cần phải lắp gương”. Những quan điểm này rõ ràng rất đáng phê phán bởi mỗi chiếc xe mà nhà sản xuất bán ra thị trường đều có đầy đủ 2 GCH được tính toán, lắp đặt phù hợp với từng loại phương tiện và giúp người sử dụng dễ dàng quan sát khi chuyển hướng, vượt hay tránh các phương tiện khác. Và cũng bởi những lý do nói trên nên hiện có khoảng 60-70% trong tổng số gần 1.500 xe đang bị tạm giữ tại Kho tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính của Phòng CSGT - Công an tỉnh không có GCH hoặc chỉ được lắp gương theo kiểu đối phó, thậm chí có xe gương bị vỡ nát chỉ còn trơ lại khung gương. Điều 20 - Nghị định 34/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định: “Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng thì bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng”. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây không phải là số tiền mà người vi phạm bị xử phạt mà là ẩn họa khôn lường của việc coi nhẹ tác dụng của những chiếc GCH. Chắc rằng không người điều khiển phương tiện nào là không biết xe có gắn gương sẽ giúp họ quan sát phía sau tốt hơn và tránh được những tai nạn không đáng có do các lỗi như: Vượt sai quy định; chuyển hướng không bảo đảm an toàn… Anh Trương Văn Lý,  một người dân chia sẻ: “Nếu ai thường xuyên dùng kính chiếu hậu sẽ thấy tác dụng rõ ràng của nó và hành động quay đầu nhìn ra phía sau để qua đường là rất nguy hiểm vì lúc đó không thể quan sát được xe phía đối diện nhất là xe đó cũng băng qua đường và người điều khiển cũng nhìn về phía sau”. Còn Thượng tá Võ Lai, Phó Trưởng phòng CSGT -  Công an tỉnh cho biết: Trong số 32 vụ TNGT do người điều khiển phương tiện tránh, vượt sai quy định; 14 vụ do chuyển hướng không bảo đảm an toàn, 50 vụ do thiếu chú ý quan sát xảy ra trên địa bàn tỉnh ta trong năm 2011 thì rất nhiều vụ xảy ra có nguyên nhân gián tiếp từ việc người điều khiển xe môtô, xe gắn máy không có GCH. Bởi vậy, để góp phần kiềm chế và làm giảm TNGT trong năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý các hành vi vi phạm như: Đi không đúng phần đường, chạy quá tốc độ quy định, không đội mũ bảo hiểm, …  trong đó đẩy mạnh xử lý người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không có GCH”.

Hiện trường 1 vụ  tai nạn giao thông tại  TP.  Buôn Ma Thuột.  Ảnh: T.L
Hiện trường 1 vụ tai nạn giao thông tại TP. Buôn Ma Thuột. (Ảnh: T.L)

Rõ ràng ai cũng muốn được an toàn khi tham gia giao thông và không ai muốn mất tiền vào những thứ không có tác dụng nhưng không hiểu sao khá nhiều người vẫn sẵn lòng bỏ ra từ 20-90 nghìn đồng để mua một chiếc GCH thời trang đủ kiểu dáng, chủng loại, không bảo đảm chức năng quan sát trong khi đáng lẽ ra họ không phải mất một đồng nào với những chiếc gương nguyên bản rất tiện sử dụng, giúp quan sát tốt, bảo đảm an toàn vốn có của xe?!

Thúy Hằng

Tiêu chuẩn số TCVN 6770-2001 do Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường ban hành về các yêu cầu cơ bản đối với việc sử dụng gương lắp trên xe máy 2 bánh được quy định như sau: “Xe gắn máy 2 bánh có vận tốc tối đa theo thiết kế không vượt quá 50km/h phải được gắn ít nhất 1 gương chiếu hậu ở bên trái phương tiện; phương tiện có vận tốc tối đa theo thiết kế vượt quá 50km/h và các phương tiện 3 bánh phải được lắp 2 gương, 1 bên trái, 1 bên phải phương tiện”.

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.