Multimedia Đọc Báo in

Theo dấu chân những chiến sĩ thanh niên tình nguyện: Những việc làm thiết thực trong công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông

06:03, 08/08/2012

Có thể nói trong những năm qua, lực lượng thanh niên tình nguyện đã góp phần không nhỏ trong việc giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của xã hội, trong đó có đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Có mặt tại buôn Ea Nho, xã Cư Kpô (Krông Buk) vào một ngày cuối tháng 7, chúng tôi đã phần nào được chứng kiến những việc làm thiết thực, ý nghĩa của các “chiến sĩ áo xanh” trên mặt trận tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT).

Bà con chăm chú theo dõi buỗi tuyên truyền.
Bà con chăm chú theo dõi buỗi tuyên truyền.

Buôn Ea Nho là một buôn mới thành lập nên đời sống của bà con nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, người dân trong buôn đều là người dân tộc thiểu số, ít có điều kiện học tập và tìm hiểu pháp luật về trật tự an toàn giao thông nên bà con trong buôn và nhất là các thanh thiếu niên vẫn còn vi phạm Luật giao thông đường bộ (Luật GTĐB). Em Lê Xuân Trường – Nhóm trưởng Nhóm sinh viên tình nguyện tại buôn Ea Nho, xã Cư Kpô nói: “Là những thanh niên tình nguyện, về đây cùng làm việc, sinh sống với bà con, chúng em thấy tình trạng vi phạm Luật giao thông ở đây còn khá nhiều nên chúng em muốn làm những việc để có thể giúp bà con nâng cao nhận thức, chấp hành Luật GTĐB tốt hơn”. Với tâm nguyện đó nên dù chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn của gần 1 tháng thực hiện công tác tình nguyện tại đây, nhóm thanh niên tình nguyện của trường Cao đẳng sư phạm Dak Lak ngoài các mặt công tác khác đã luôn cố gắng và tranh thủ những dịp gặp gỡ với bà con như: Họp buôn, họp Đoàn thanh niên, dạy học cho trẻ em… để tuyên truyền về Luật GTĐB.

Khi chúng tôi vừa đến đầu buôn đã thấy thấp thoáng hình ảnh màu áo xanh đầy sức sống đang hăng say phát quang cây xanh, bụi rậm 2 bên con đường chính dẫn vào buôn. Nhờ những bàn tay cần mẫn của các em mà những cây xanh che khuất tầm nhìn đã được phát sạch, trả lại cho con đường sự quang đãng, sạch sẽ như thế này giúp bà con điều khiển phương tiện quan sát được tốt hơn và an toàn hơn. Ông YPrẽ  Hwing - Già làng buôn Ea Nho – vui vẻ nói: “Chúng tôi rất ưng cái bụng, cái thanh niên tình nguyện về đây làm được nhiều cái việc có ích cho buôn lắm. Nhờ chúng nó mà bà con biết cái Luật giao thông nhiều hơn, thanh niên đi xe biết đội cái mũ bảo hiểm”.

Còn khi chúng tôi đến Nhà văn hóa cộng đồng thì nơi đây đã được các em trang hoàng, chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi tuyên truyền tối nay. Mặc dù, nhóm các em không phải là những người chuyên làm công tác tuyên truyền nhưng với tinh thần xung kích, nhiệt tình của tuổi trẻ, các em đã thực hiện một buổi tuyên truyền khá chuyên nghiệp. Từ việc phổ biến cho bà con biết về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, địa bàn huyện Krông Buk cho đến việc trình chiếu cho bà con xem các phim phóng sự về an toàn giao thông, hình ảnh của những vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra từ đầu năm đến nay, ... và  phát hơn 150 tờ rơi tuyên truyền về Luật GTĐB, Nghị định 34/NĐ-CP của Chính phủ. Không chỉ vậy, các em còn chủ động mời cán bộ của Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện về phối hợp tuyên truyền cho bà con những hành vi mà bà con thường vi phạm và hậu quả có thể xảy ra của những hành vi vi phạm đó. Xen giữa các nội dung trên là phần thi hiểu biết về pháp luật TT ATGT có thưởng. Những câu đố gần gũi về những quy định của Luật GTĐB là những hành vi mà bà con thường vi phạm và những điều tối thiểu mà bà con cần biết khi tham gia giao thông đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi người, từ các em nhỏ đến các thanh thiếu niên và cả những người lớn tuổi. Đa phần mọi người đều trả lời đúng vì như chia sẻ thì trước đó bà con đã được nghe các thanh niên tình nguyện nói rồi. Những phần quà mà các em mua bằng số tiền được hỗ trợ cho đợt tình nguyện tuy không nhiều về giá trị vật chất nhưng thấm đượm tình cảm và tràn đầy nhiệt huyết của tuổi thanh xuân. Vậy nên, trong suốt khoảng thời gian hơn 2 tiếng, mọi người đều thích thú, chăm chú theo dõi và nhiệt tình hưởng ứng nên không khí trong Nhà Văn hóa cộng đồng luôn sôi nổi, hào hứng… Và hơn hết, việc kiên trì tuyên truyền, vận động theo kiểu mưa dầm thấm lâu và nhất là buổi tuyên truyền này đã giúp bà con nơi đây hiểu và nắm rõ hơn, từ đó nâng cao ý thức chấp hành Luật GTĐB, để giữ an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông khác. Anh Y Bup Bya – Phó Bí thư Chi đoàn buôn Ea Nho chia sẻ: “Sau này, khi  thanh niên tình nguyện về rồi, chúng tôi sẽ tiếp tục làm những việc như các em đã làm và tiếp tục nói với bà con đi đường chấp hành luật, nhất là thanh niên không chạy nhanh, chở 3, chở 4 trên đường”.

Thúy Hằng


Ý kiến bạn đọc