Multimedia Đọc Báo in

Bắt đầu từ ngày 10-4 sẽ xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm

20:09, 21/03/2015

Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) - Công an tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh, bắt đầu từ ngày 10-4, cùng với các địa phương khác trong toàn quốc, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm hoặc có đội nhưng không cài quai đúng quy cách. Mức phạt từ 100 đến 200 nghìn đồng.

Đối với các trường hợp đội mũ bảo hiểm không phải mũ dành cho người đi mô tô, xe máy thì lực lượng chức năng sẽ nhắc nhở, giải thích cho người tham gia giao thông hiểu (Trong ảnh: Lực lượng CSGT tỉnh là nhiệm vụ trên QL 26).

Theo kế hoạch của Ban ATGT tỉnh, từ ngày mùng 6 đến 9-4, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, đánh giá việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm của học sinh tại các trường học; tổ chức phê bình đối với giáo viên, cán bộ nhà trường, học sinh vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên đường bộ. Tiếp đó, ngày 10-4 sẽ tổ chức đợt cao điểm đầu tiên tuần tra, kiểm soát, xử lý người tham gia giao thông đường bộ bằng  mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách; đối với các trường hợp đội mũ không phải “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” thì nhắc nhở, giải thích cho người tham gia giao thông nên sử dụng mũ đúng tiêu chuẩn…

Đối tượng kiểm tra chủ yếu là học sinh tại các trường học (Trong ảnh: Cảnh sát giao thông huyện Ea H'leo kiểm tra hành chính 1 em học sinh tham gia giao thông trên địa bàn huyện).

Thiếu tá Nguyễn Quang Vịnh, Phó Trưởng phòng PC67 cho biết: "Nghị định 171/ NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định, trẻ em từ đủ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách. Trong trường hợp phụ huynh chở con em mình từ 6 tuổi trở lên khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy nhưng không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mà không cài quai đúng quy cách thì bị phạt tiền từ 100 đồng đến 200 nghìn đồng. Trong đó, mũ bảo hiểm đạt chuẩn phải đủ các tính năng theo quy định tại Thông tư Liên lịch số 06/2013/TTLT - BKHCN - BCT - BCA - BGTVT ngày 28-2-2013 giữa Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Công thương, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải, đó là: Về cấu tạo mũ phải đủ 3 bộ phận gồm vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo; mũ phải có giấy chứng nhận hợp quy, được gắn dấu CR (dấu hợp quy CR phải được thể hiện một cách rõ ràng, được in trực tiếp lên mũ bảo hiểm hoặc được dán lên mũ bảo hiểm) và có ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật...".

Thế Hùng
 


Ý kiến bạn đọc