Multimedia Đọc Báo in

Sát hại voi nhà để trộm ngà

22:41, 24/10/2010

Trong khi cơ quan công an huyện Lak đang tập trung điều tra làm rõ một đường dây cắt trộm ngà voi và đôi voi nhà thì đêm 17-10 chú voi Păk Cú của Công ty TNHH Du lịch sinh thái Bản Đôn lại bị một nhóm người tấn công hết sức dã man hòng giết voi để cắt ngà.

Chiều 18-10 có mặt tại Khu Du lịch buôn N’Drếch B, xã Ea Huar, chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh tượng hết sức đau lòng. Voi Păk Cú bị chém hàng trăm nhát rất sâu vào vùng đầu, vòi, mặt, chân, đuôi và đặc biệt là 2 mông. Phía mông bên phải sát với phần bụng do bị chém quá nhiều nhát làm mất hẳn một miếng thịt to với vết thương rất sâu. Phần mặt voi và vòi cùng toàn bộ phía sau mông voi còn bị cháy đen, nhiều chỗ da bị cháy thành than bong ra nhìn thấy rõ phần thịt voi bị bỏng chín đỏ loét, 2 mí mắt voi ngoài việc bị đốt còn bị thương nặng bởi nhiều nhát chém. Phần đuôi có 2 đoạn bị chặt gần như đứt hẳn – chỉ còn dính một chút da, 2 chân sau bị chém lòi cả phần xương.

 

Anh Lê Văn Hà, nhân viên khu du lịch đồng thời là quản tượng, trực tiếp quản lý voi cho biết: Sáng 18/10, anh đến nơi thả voi thì thấy máu voi lêng láng mặt đất, cây cỏ xung quang bị quần nát, mùi xăng dầu bốc lên nồng nặc. Anh Hà vội về báo thêm mấy anh em đi tìm voi. Lần theo vết máu và dấu chân thấy voi về tới sát khu du lịch rồi lại thấy vết máu và dấu chân voi cùng dấu chân người vòng lại phía rừng. Tiếp tục lần theo dấu vết của voi để lại và đi tới 5 km đường rừng cho tới 12 giờ trưa mới tìm thấy chú voi bị thương rất nặng, máu từ các vết thương hãy còn chảy ròng ròng.

Anh Hà còn cho biết thêm: Hằng ngày, sau khi phục vụ du khách, buổi chiều tối voi được thả vào rừng để ăn và nghỉ. Chân voi được cột bằng dây xích sắt to, dài khoảng 20 mét, chưa bao giờ voi kéo đứt được, vậy mà đêm hôm đó do bị tấn công quá dã man nên nó phải dùng hết sức bình sinh mới giật đứt được xích sắt để thoát. Cũng theo anh Hà, phải có nhiều người mới có thể tấn công voi như vậy, mục đích của bọn chúng là sát hại voi Păk Cú để cắt cặp ngà của nó. Không chỉ chém, bọn chúng còn đổ xăng, dầu vào đốt cho con voi nhanh chết.

Anh Hà phán đoán: voi vốn rất thông minh nên đêm qua khi thoát được là nó chạy về với chủ, nhưng bọn trộm không chịu từ bỏ mục tiêu của chúng nên mới đuổi theo dồn cho voi quay lại rừng để tấn công tiếp quyết giết bằng được voi. Do bị thương quá nặng, sức khỏe sụt giảm nhanh nên hiện Păk Cú ăn rất ít, trong khi đó các loại thuốc chữa vết thương cho voi hiện rất khó tìm.
Nhiều du khách và người dân buôn N’Drếch B xã Ea Huar hết sức phẫn nộ về hành vi sát hại voi và lo ngại nếu không tìm ra được thủ phạm thì đàn voi nhà của Buôn Đôn sẽ tiếp tục là mục tiêu tấn công của bọn chúng.

Hoàng Dưỡng


Ý kiến bạn đọc