Multimedia Đọc Báo in

Xã Hòa Đông (Krông Pak): HTX mây tre đan Phú Thịnh hủy hoại cây trồng của 6 hộ nghèo

09:22, 10/11/2010
Đầu tháng 11 vừa qua tại thôn Hòa Thành, xã Hòa Đông (Krông Pak) HTX Mây tre đan Phú Thịnh do ông Đỗ Văn Mậu làm chủ nhiệm đã huy động 8 người, gồm 4 người của HTX và thuê thêm 4 thanh niên địa phương, tiến hành chặt phá 1 ha cây chanh dây của 9 hộ trong thôn, gây thiệt hại hơn 400 triệu đồng. Được biết, diện tích đất trồng chanh dây là thuộc vùng “Dự án làng nghề của huyện Krông Pak”, được giải tỏa từ năm 2008, nhưng chậm triển khai vì thiếu vốn. Ngày 15-3-2010, xét đề nghị của thôn Hòa Thành, UBND xã Hòa Đông đã cho 6 hộ nghèo trong thôn được tận dụng đất hoang hóa trồng cây ngắn ngày để có thêm thu nhập với điều kiện khi Nhà nước triển khai dự án thì các hộ dân phải tự giải tỏa mà không đòi bồi thường. Được UBND xã cho phép, 6 hộ nghèo gồm: Văn Thông, Thị An, Nguyễn Thị Hợi, Y Bim Êban, Lã Duy Ba, Trịnh Văn Định liên kết với 3 hộ cùng thôn là Nguyễn Hữu Cường, Nguyễn Văn Ngà và Nguyễn Văn Tiến đầu tư trồng 1 ha chanh dây xen khoai lang, với tổng chi phí 160 triệu đồng.
Hiện trường 1 ha chanh dây bị chặt hạ
Hiện trường 1 ha chanh dây bị chặt hạ
Cũng khu đất này, ngày 24-9-2010, UBND tỉnh có Quyết định số 2462/QĐ-UBND về việc cho HTX Phú Thịnh thuê trong thời hạn 50 năm để xây dựng xưởng sản xuất. Ngày 4-10-2010, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Krông Pak và UBND xã Hòa Đông tiến hành lập thủ tục bàn giao đất ngoài thực địa cho HTX Phú Thịnh. Trong quá trình bàn giao trên thực địa, UBND xã Hòa Đông đã thống nhất với HTX Phú Thịnh là để cho 9 hộ dân thu hoạch xong hoa màu mới tiến hành xây dựng, hoặc làm đến đâu báo cáo UBND xã giải tỏa đến đó.
 
Thế nhưng, ngày 1-11, mặc dù HTX Phú Thịnh chưa hoàn tất các thủ tục theo Quyết định số 2462/QĐ-UBND của UBND tỉnh, như chưa ký hợp đồng thuê đất với UBND huyện Krông Pak và không báo cáo với UBND xã Hòa Đông đã tự ý tổ chức đưa người vào chặt phá 1 ha chanh dây chuẩn bị đến kỳ thu hoạch của 9 hộ dân, trong đó có 6 hộ nghèo. Theo giám định của cơ quan chức năng huyện Krông Pak, việc HTX Phú Thịnh hủy hoại 1 ha cây trồng gây thiệt hại hơn 400 triệu đồng. Hiện vụ việc được chuyển cho Công an huyện Krông Pak điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.
Bình Định

Ý kiến bạn đọc