Multimedia Đọc Báo in

Hỏi - đáp về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu HĐND (Tiếp theo)

18:03, 09/04/2011

13. Cử tri là những người nào?
Trả lời: Cử tri là người được quyền bầu cử. Theo Điều 2 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật Bầu cử đại biểu HĐND quy định công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hóa, nghề nghiệp, thời hạn cư trú, đủ mười tám tuổi trở lên và có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật đều có quyền bầu cử.
Tuy nhiên, để bảo đảm quyền này được thực hiện một cách hiệu quả, thiết thực thì pháp luật đã hạn chế một số trường hợp không được tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND gồm: là những người không được ghi tên vào danh sách cử tri và những người bị xóa tên trong danh sách cử tri (được quy định tại Điều 23 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và Điều 25 Luật bầu cử đại biểu HĐND).
(Cụ thể gồm các đối tượng được nêu rõ tại câu hỏi số 4 mục“Tìm hiểu pháp luật” hỏi – đáp về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu HĐND đăng trên Báo Dak Lak cuối tuần số 11 ngày 27-3-2011)

14. Cách tính tuổi để ghi vào danh sách cử tri ?
Trả lời: Theo quy định tại Điều 1 Nghị quyết 1020/2011/UBTVQH12 thì cách tính tuổi để thực hiện quyền bầu cử và ứng cử được quy định như sau:
- Tuổi để thực hiện quyền bầu cử và ứng cử của công dân được tính từ ngày, tháng, năm sinh ghi trong Giấy khai sinh đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử đại biểu HĐND (sau đây gọi là ngày bầu cử) đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội ấn định (ngày 22-5-2011). Trường hợp không có Giấy khai sinh thì căn cứ vào Sổ hộ khẩu hoặc Giấy chứng minh nhân dân để tính tuổi thực hiện quyền bầu cử và ứng cử.
- Mỗi tuổi tròn được tính từ ngày, tháng, năm sinh dương lịch của năm trước đến ngày, tháng, năm sinh dương lịch của năm sau.
- Trường hợp không xác định được ngày sinh thì lấy ngày 1 của tháng sinh làm căn cứ để xác định tuổi thực hiện quyền bầu cử và ứng cử. Trường hợp không xác định được ngày và tháng sinh thì lấy ngày 1 tháng 1 của năm sinh làm căn cứ để xác định tuổi thực hiện quyền bầu cử và ứng cử.

15. Trường hợp nào được bổ sung vào danh sách cử tri?
Trả lời: Theo quy định tại khoản 2, Điều 23 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, khoản 2 Điều 25 Luật Bầu cử đại biểu HĐND thì những người không được ghi tên vào danh sách cử tri, bị xóa tên khỏi danh sách cử tri sẽ được bổ sung vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri, nếu đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ, họ:
- Được khôi phục lại quyền bầu cử;
- Hoặc được trả lại tự do;
- Hoặc được cơ quan có thẩm quyền xác nhận không còn trong tình trạng mất năng lực hành vi dân sự.

(Còn nữa)

 

Diễm Hằng
[links()]

 


Ý kiến bạn đọc