Multimedia Đọc Báo in

Gần 3.000 học sinh tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp năm 2011

08:56, 24/01/2011

Ngày 23 - 1, tại Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Krông Pak), Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Dak Lak và Báo Tuổi trẻ đã phối hợp tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2011. Gần 3.000 học sinh (HS) của các huyện Krông Pak, Krông Buk, Ea Kar, Krông Năng, Krông Bông, M’Drak…đã tham dự.

 

Học sinh háo hức đến dự chương trình tư vấn, tuyển sinh

Tại buổi tư vấn, HS, phụ huynh (PH) đã được cung cấp những thông tin bổ ích chung về kỳ thi đại học, cao đẳng (ĐH,CĐ) năm 2011.

 

...Nhận các phần quà gồm bút, phiếu hướng dẫn xác định nhóm ngành nghề phù hợp

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Trường Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh: Kỳ thi ĐH năm 2011, về cơ bản vẫn giữ phương thức ba chung: chung ngày, chung đợt, chung đề thi và sử dụng kết quả để xét tuyển các nguyện vọng (NV) 2,3. Tất cả các trường ĐH cùng khối sẽ thi theo ngày như 10 năm nay.  Các cụm thi gồm: Hà Nội, Vinh, Quy Nhơn, TP.HCM, Cần Thơ. Thí sinh tỉnh Dak Lak phải vào TP.HCM dự thi và thuộc khu vực ưu tiên 1:1 (ưu tiên 1,5 điểm). Về xét tuyển: mỗi thí sinh chỉ có một NV khi làm hồ sơ đăng kí dự thi. Trúng tuyển NV1 thì không được xét NV2, 3. Chỉ những thí sinh nào không trúng tuyển NV1, mới được xét NV2, 3 và có điểm sàn theo Bộ GD - ĐT qui định. Năm 2010, tỉnh Dak Lak có 30.000 lượt thí sinh dự thi và tỷ lệ trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ cả nước là 23%. 

Trước những băn khuăn của HS về xu hướng ngành nghề xã hội đang cần, tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai, Phó Trưởng ban đại học và sau đại học (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) cho rằng:  Các ngành được đào tạo nhiều nhất là về nhóm ngành kinh tế, kế toán kiểm toán... nhằm phục cho sự phát triển kinh tế hiện nay.

 

 
  Các thành viên Ban tư vấn tuyển sinh giải đáp những băn khuăn cho học sinh

 

Tại Tây Nguyên, nhu cầu nhân lực chủ yếu tập trung vào các ngành nông lâm nghiệp, khai thác khoáng sản, lâm nghiệp, khai khoáng.... tùy từng địa phương, nhu cầu nhân lực khác nhau mà chọn trường, chọn ngành...  Chúng ta tham khảo nhu cầu nhân lực và  xem xét mình phù hợp ngành nghề nào, năng lực mình có đủ để vào ngành nghề đó hay không để chọn ngành, chọn trường phù hợp.

 

Nhu cầu học ngành sư phạm và tuyển giáo viên được nhiều học sinh quan tâm

Bên cạnh những thông tin chung về các quy định tuyển sinh ĐH, CĐ các năm và năm 2011, HS đã được tư vấn chuyên sâu theo ba nhóm ngành: kỹ thuật - công nghệ, xây dựng - kiến trúc;  kinh tế, tài chính, quản trị kinh doanh - y dược, nông, lâm, sinh học, môi trường và nhóm ngành khoa học xã hội, ngoại ngữ, báo chí, sư phạm, quân đội, công an..

 

Học sinh chăm chú lắng nghe những thông tin bổ ích do các chuyên gia tư vấn hàng đầu  về tuyển sinh cung cấp

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc