Multimedia Đọc Báo in

Sau năm 1945, Bác Hồ viết hàng nghìn bài báo với rất nhiều bút danh

11:19, 25/06/2010


Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, tuy bận rất nhiều công việc, Bác Hồ vẫn dành thời gian viết báo, chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cán bộ làm báo mới.
Báo Cứu Quốc là tờ đầu tiên sau tháng 8-1945 được đăng những bài báo của Bác. Từ 1946 đến 1955, Bác viết cho báo này khoảng 400 bài, với các bút danh ĐX, QT, QTH, Hồng Liên, HL, Lê Quyết Thắng. Những bài viết của Bác tập trung vào vấn đề giáo dục ý thức đấu tranh vũ trang, những kiến thức cơ bản về quân sự và chiến tranh cho cán bộ và nhân dân để chuẩn bị chiến đấu.
Dưới đề mục: “Thường thức chính trị” trên báo Cứu Quốc, Bác viết 50 bài về giai cấp, chế độ phong kiến, chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa đế quốc, tình hình thế giới, Cách mạng Việt Nam, về Đảng… 5 bài Bác viết về cần, kiệm, liêm, chính để giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ. Năm 1951, Bác đặt ra mục “chuyện gần… xa” và đã viết 240 bài với nhiều chủ đề khác nhau, nhiều hình thức khác nhau.
Báo Sự Thật, cơ quan tuyên truyền cổ động của Hội nghiên cứu Chủ nghĩa Mác ở Đông Dương đã đăng 26 bài do Bác viết dưới các bút danh AG, XYZ, GLT, Lê Nhân, TL. Các bài này đề cập đến các vấn đề giáo dục, cán bộ, đạo đức cách mạng, nguyên tắc làm việc, giữ bí mật…
Tạp chí Sinh hoạt nội bộ, cơ quan Trung ương huấn luyện công tác và lý luận của đoàn thể (xuất bản năm 1947) đăng hai bài của Bác, một bài là “Cán bộ” (tháng 8-1947, bút danh AG), một bài là “Đảng ta” (tháng 1-1949, bút danh Trần Thắng Lợi).Trên tạp chí Học tập (xuất bản tháng 12-1955), Bác viết bài “Đạo đức cách mạng” ký tên Trần Lực để giáo dục cán bộ, đảng viên về phẩm chất, đạo đức cách mạng. Bác dành một sự quan tâm đặc biệt cho báo Nhân dân, tờ báo ra đời năm 1951 thay cho báo Sự thật. Kể từ bài đầu tiên “Phong trào mua công trái” (ngày 11-3-1951) đến bài cuối cùng (ngày 1-6-1969), Bác đã viết 1.205 bài với các bút danh C.B, V.K, Q.G, T.L, I.T, J.C, Thu Giang P.H., K.A, K.U., C.K., Trần Lực, Tuyết Lan, Trần Lam, T.Lan, Luật sư T.H., Lam, Lê Thanh, Nóng, La Lập, Nói Thật, Chiến Đấu, Việt Hồng… Trong đó bút danh C.B. dùng nhiều nhất (706 bài).
Qua hơn một nghìn bài báo này, chủ yếu Bác đề cập tới các vấn đề về Đảng, về kháng chiến, về những khó khăn của Pháp, sự can thiệp của Mỹ vào Đông Dương, về Liên Xô, Trung Quốc, về đoàn kết quốc tế, xây dựng chủ nghĩa xã hội, về miền Nam, về đoàn kết dân tộc, phong trào giải phóng dân tộc và bảo vệ độc lập dân tộc trên thế giới, về phong trào đấu tranh đòi dân chủ ở các nước tư bản…
Bác nói: “Những bài Bác viết chỉ có một đề tài là: chống thực dân đế quốc, chống phong kiến địa chủ, tuyên truyền độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”.
Tư liệu trong những bài viết của Bác phong phú và được sử dụng rất khéo.
Những bài Báo viết luôn luôn bám sát cuộc sống không ngừng biến động, mang tính chiến đấu cao, có giá trị lớn trong việc tăng cường sức mạnh chính trị, tư tưởng cho hệ thống báo chí của đảng và Nhà nước.

Hồng Anh (st)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.