Những "nhịp cầu" đưa chính sách bảo hiểm xã hội đến lao động tự do
Để đưa chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) đến gần hơn với người dân, các đại lý, nhân viên thu BHXH đã hoạt động tích cực, năng nổ, kiên trì phát triển đối tượng tham gia; góp phần lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống.
Những năm qua, các nhân viên, đại lý thu BHXH được xem như là người "bắc nhịp cầu" đưa chính sách BHYT, BHXH tự nguyện đến với mọi người dân từ thành thị đến vùng sâu, vùng xa.
Với lợi thế nắm bắt và bám sát địa bàn, tiếp xúc thường xuyên và gần gũi với người dân, nhân viên thu và cộng tác viên thu BHXH, BHYT đã đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách, chế độ về BHXH, BHYT tại cơ sở.
Hằng ngày, họ miệt mài đi đến từng thôn xóm, từng nhà, bất kể nắng mưa, ngày nghỉ, ngày lễ; họ biết được từng hoàn cảnh gia đình để có cách vận động phù hợp. Có người tranh thủ giờ nghỉ trưa hoặc tối để đến các hộ gia đình vận động, làm sao cho mọi người hiểu và nâng cao nhận thức, thấy rõ lợi ích của BHXH, BHYT để tham gia và được hưởng các chính sách an sinh xã hội lâu dài. Nhờ vậy, số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đều tăng qua từng năm.
![]() |
Chị Lê Thị Thanh Huyền (xã Yang Tao, huyện Lắk) tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. |
Chị Lê Thị Thanh Huyền, vừa là cán bộ xã Yang Tao (huyện Lắk) vừa đảm nhận công việc nhân viên thu BHXH từ nhiều năm nay. Với địa bàn công tác là xã vùng III, người dân nơi đây được nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí nên chị chỉ tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Là cán bộ xã, thường xuyên tiếp xúc và làm việc với người dân nên sau khi xác định đối tượng tiềm năng, chị đến nhà để gặp gỡ tuyên truyền, vận động; trong quá trình tuyên truyền, chị khéo léo chia sẻ những lợi ích mà người tham gia sẽ được hưởng để mọi người tin tưởng rồi tham gia BHXH tự nguyện. Bởi theo chị Huyền, hiện nay nhiều người vẫn còn tâm lý e ngại, lo sợ chưa biết đến chính sách BHXH nên họ sợ bị lừa như một số loại hình bảo hiểm thương mại khác. Tuy vậy, nhờ sự kiên trì của chị, sau khi hiểu, nhiều người lại tiếc nuối vì không tham gia BHXH tự nguyện sớm hơn.
Chị Cao Thị Trà My (nhân viên bưu điện xã Krông Jing, huyện M’Drắk) cũng là một trong những “cánh tay nối dài” của ngành BHXH khi mỗi năm chị đã phát triển hàng chục người dân tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Trong đó, với những người tham gia BHYT, chị chủ động nắm thông tin, thời hạn hết hiệu lực thẻ BHYT của mỗi người để kịp thời thông tin, gọi điện hay gặp trực tiếp để giúp họ gia hạn, không bị gián đoạn thời gian tham gia. Cùng với đó, chị chú trọng đến việc tuyên truyền người dân tham gia theo diện hộ gia đình hay rà soát đối tượng thuộc hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình để được hỗ trợ chi phí khi tham gia BHYT.
![]() |
Chị Cao Thị Trà My (xã Krông Jin, huyện M’Drắk) trao đổi thông tin, chính sách bảo hiểm xã hội với cán bộ bảo hiểm xã hội huyện. |
Với việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, chị tìm hiểu tường tận từng hoàn cảnh, thu nhập, điều kiện từng gia đình đối tượng “tiềm năng” nhằm vận động họ tham gia. Theo phương châm “mưa dầm thấm lâu” và cách tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, nắm vững các chính sách, Luật BHXH, Luật BHYT chị đã tuyên truyền, tư vấn giúp người dân tham gia. Không những thế, chị còn kịp thời vận động một số người dân trên địa bàn là lao động làm việc ở các tỉnh phía Nam trở về địa phương tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện khi biết họ có nhu cầu rút BHXH một lần.
Chị My chia sẻ: “Để vận động, thuyết phục được người dân tham gia, bản thân mình phải là người am hiểu, tường tận các kiến thức, thông tin về BHXH tự nguyện, BHYT. Do đó, tôi thường xuyên tìm hiểu, tích lũy thêm kiến thức về các chính sách, chế độ về BHXH, BHYT để khi người dân thắc mắc các vấn đề liên quan thì có thể giải đáp thấu đáo, cặn kẽ, giúp họ hiểu và tham gia. Ngoài ra, phải luôn kiên trì, lắng nghe người dân, giải thích để người dân rõ tính nhân văn, nhân đạo của chính sách BHXH, BHYT do nhà nước thiết lập và bảo hộ. Đồng thời, nắm bắt thông tin về người dân thật kỹ, thật rõ, từ đó vận dụng linh hoạt cách tiếp cận phù hợp với từng hoàn cảnh, luôn chia sẻ và thấu hiểu”.
Để những “cánh tay nối dài” tiếp tục phát huy hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, ngành BHXH cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ để các đại lý, nhân viên thu cập nhật thông tin, chính sách BHXH, BHYT kịp thời; góp phần nâng tỷ lệ người tham gia, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người lao động.
Thúy Hồng
Ý kiến bạn đọc