Multimedia Đọc Báo in

Mùa tuyển sinh 2024: Chọn ngành trước khi chọn trường

08:16, 06/05/2024

Mùa tuyển sinh 2024 đang cận kề, cũng là thời điểm mà học sinh và phụ huynh hết sức quan tâm đến việc chọn ngành, chọn trường.

Chọn ngành phù hợp với bản thân

Với sức lan tỏa của các phương tiện thông tin đại chúng, việc chọn ngành, chọn nghề của phụ huynh và học sinh không còn bó hẹp như trước mà người có nhu cầu có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin liên quan về ngành học, cơ sở giáo dục đào tạo, vấn đề việc làm sau ra trường…

Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên tìm hiểu về các loài nấm tại "Bảo tàng nấm" của trường.

Song việc có quá nhiều thông tin và sự lựa chọn cũng khiến người có nhu cầu học tập bị "rối". Minh chứng là có nhiều trường hợp thí sinh đến khi học rồi mới nhận ra bản thân đã chọn ngành quá sức, chưa phù hợp với sở trường.

Vài năm trước, em N.T.H. ở thị xã Buôn Hồ đã đỗ vào ngành y của một trường đại học trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột như mơ ước. Tuy nhiên, sau một học kỳ, nhận thấy ngành học vượt quá khả năng học tập của bản thân và điều kiện kinh tế của gia đình, H. đã bảo lưu kết quả học để ôn tập và dự tuyển ngành khác (Sư phạm Mầm non).

Có con năm nay đang học lớp 12, chị Phạm Thị Phương (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) chịu khó tìm hiểu thông tin về cơ hội cho các ngành nghề và phân tích rằng, con có thế mạnh ở lĩnh vực khoa học xã hội, muốn học ngành truyền thông theo sở thích chung với các bạn cùng khóa; nhưng chị lại mong muốn con theo ngành luật vì ngành này thuộc hệ ngành rộng, sau khi ra trường có nhiều hướng để phát triển…

 

Theo kế hoạch tuyển sinh của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 15/4/2024,  thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT từ ngày 18/7 và được điều chỉnh nguyện vọng (không giới hạn số lần) đến 17 giờ ngày 30/7. Từ ngày 31/7 đến 17 giờ ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến. Thời gian xử lý nguyện vọng xét tuyển của thí sinh từ ngày 13/8 đến 17 giờ ngày 17/8; các trường công bố điểm chuẩn, thông báo cho thí sinh trúng tuyển đợt 1 trước 17 giờ ngày 19/8 (sớm hơn so với năm 2023 là ba ngày)...

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia trong lĩnh vực tuyển sinh thì thí sinh muốn học một ngành để kiếm sống thì chọn ngành “hot”, ngành xã hội đang cần; muốn một công việc mà mình đam mê, có thể sáng tạo thì nên chọn ngành yêu thích và có năng lực đáp ứng.

Bởi dòng chảy cuộc sống đang thay đổi nhanh so với trước, do đó với ngành xã hội cần, thí sinh học xong có thể dễ tìm việc làm; nhưng đam mê sẽ là động lực kích thích cá nhân mỗi người phát triển trong tương lai.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong lĩnh vực tuyển sinh và đào tạo, PGS.TS. Nguyễn Phương Đại Nguyên, Trưởng Phòng Đào tạo - Trường Đại học Tây Nguyên khuyên thí sinh nên chọn ngành trước bởi vì ngành học gắn với nghề nghiệp tương lai, nghề nghiệp sẽ gắn bó với các em trong chặng đường phía trước, còn trường học chỉ là bước đệm cho nghề nghiệp sau này.

“Thí sinh không nên chọn ngành học theo bạn bè. Việc chọn ngành phải phù hợp với bản thân để đủ năng lực học kỹ năng nghề, có chi phí học tập phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Bám sát kế hoạch tuyển sinh

Công tác tuyển sinh đại học thực hiện theo lộ trình chung trên cả nước nên thí sinh cần bám sát tiến độ Bộ GD-ĐT đưa ra để lựa chọn phương thức tuyển sinh phát huy được lợi thế của bản thân. Cùng với đó, chú ý tính chất đặc thù của mỗi trường.

Năm 2024, Trường Đại học Tây Nguyên sẽ áp dụng bốn phương thức tuyển sinh là: xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2024; học bạ THPT; điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Theo PGS.TS. Nguyễn Phương Đại Nguyên, đa dạng phương thức xét tuyển với nhiều tiêu chí khác nhau là xu thế tất yếu hiện nay, vừa giúp nhà trường tuyển chọn được thí sinh có năng lực, phù hợp với đặc thù của chương trình đào tạo, vừa tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh.

Năm 2024, Học viện Hải quân (tỉnh Khánh Hòa) sẽ tuyển sinh theo 6 ngành học. Để dự tuyển vào Học viện Hải quân, thí sinh phải qua sơ tuyển tại ban chỉ huy quân sự địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc đơn vị (nếu là quân nhân) và phải đáp ứng các điều kiện sơ tuyển.

Học viên Học viện Hải quân (tỉnh Khánh Hòa) huấn luyện trên tàu buồm Lê Quý Đôn 286 khi đi biển đường dài.

Học viện lưu ý, thí sinh chỉ được đăng ký một nguyện vọng (nguyện vọng 1 - nguyện vọng cao nhất) vào một trường quân đội nên thí sinh cần xác định ngay từ khi làm hồ sơ sơ tuyển.

Thời gian, phương pháp điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT và Bộ Quốc phòng.

Thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các học viện, trường trong quân đội sẽ được xét tuyển các nguyện vọng kế tiếp vào trường ngoài quân đội theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.