Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức sinh viên nghèo vượt khó

08:20, 15/10/2024

Nhiều năm nay, nguồn vốn tín dụng chính sách đã hỗ trợ hàng nghìn học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn theo đuổi ước mơ học tập.

Gia đình chị Trần Thị Dung (phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ) thuộc diện hộ cận nghèo, rất chật vật khi  phải nuôi 4 người con ăn học. Khi 2 cậu con trai lần lượt thi đỗ vào 2 trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh vào năm 2020 và 2022, chị vừa mừng vừa lo bởi không biết lấy tiền đâu cho con ăn học.

Nắm bắt hoàn cảnh đó, Tổ tiết kiệm và vay vốn phường Thống Nhất đã tư vấn, hướng dẫn vay vốn theo diện HSSV có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền cả 2 cháu được vay trong suốt 4 năm học đại học là 180 triệu đồng.

Chị Trần Thị Dung (phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ) chăm sóc vườn cây để thêm thu nhập nuôi hai con ăn học.

Cũng nhờ nguồn vốn vay ưu đãi cho HSSV mà 2 người con của chị Nguyễn Thị Thời (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) có điều kiện học đại học. Vợ chồng chị là lao động tự do, không có đất sản xuất, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Với mức vay tín dụng cho mỗi HSSV được điều chỉnh tối đa lên 40 triệu đồng/10 tháng, thời gian trả nợ dài (chỉ trả gốc khi HSSV đã kết thúc khóa học) đã giúp chị có thêm nguồn lực lo cho các con học tập. Hiện Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Buôn Đôn đã giải ngân 96 triệu đồng cho cả 2 cháu trên tổng số tiền 204 triệu đồng vay trong suốt cả quá trình học.

Theo số liệu của Ngân hàng CSXH tỉnh, tính từ đầu năm 2024 đến 31/8/2024, chương trình cho vay vốn dành cho HSSV đã giải ngân hơn 23,2 tỷ đồng với 292 khách hàng vay vốn. Tổng dư nợ của chương trình tính đến tháng 8/2024 đạt trên 120,4 tỷ đồng với 2.629 khách hàng còn dư nợ. Việc giải ngân nguồn vốn nhanh chóng, đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích, hộ vay cơ bản trả nợ đúng hạn, tỷ lệ nợ quá hạn thấp.

Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Buôn Đôn trao vốn vay hỗ trợ học sinh sinh viên cho hộ vay. Ảnh: Kim Liên

Với lãi suất cho vay thấp (0,55%/tháng), số tiền trả nợ gốc được chia làm nhiều lần, tiền lãi trả hằng tháng cũng giúp hộ vay giảm áp lực trong trả nợ cho ngân hàng. Qua đó, giúp nhiều hộ gia đình bớt phần khó khăn, góp sức nuôi dưỡng ước mơ đến trường của các em.

Ông Lê Đức Minh, Trưởng Phòng Hành chính - Tài chính,  Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Theo Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg (Quyết định 05) được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 23/3/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều về tín dụng đối với HSSV, mức cho vay tối đa được điều chỉnh từ 2,5 triệu đồng/tháng/HSSV lên 4 triệu đồng/tháng/HSSV; mở rộng đối tượng được vay nguồn vốn HSSV, ngoài hộ nghèo, cận nghèo, hộ gặp khó khăn đột xuất về tài chính, HSSV mồ côi thì các hộ có mức sống trung bình (thuộc hộ nông - lâm - ngư - diêm) nếu có nhu cầu cũng sẽ được vay vốn, điều này đã tạo thuận lợi hơn cho gia đình có nhiều con em đang đi học”.

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương tuyên truyền rộng rãi, giúp người dân hiểu về hoạt động tín dụng chính sách xã hội; nắm rõ danh sách HSSV nghèo, có hoàn cảnh khó khăn để nhanh chóng làm thủ tục thụ hưởng, hỗ trợ các em kịp thời.

Giang Nga


Ý kiến bạn đọc


(Inforgraphic) Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu của tỉnh Đắk Lắk 9 tháng năm 2024
9 tháng của năm 2024, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ. Đáng kể trong đó nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng tích cực, vượt cao so cùng kỳ năm 2023.