Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

08:09, 28/06/2024

Công tác dân tộc và việc triển khai các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Cư Kuin được thực hiện tốt, đạt nhiều kết quả, qua đó góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xã Ea Tiêu hiện có 5.546 hộ, với 24.393 nhân khẩu sinh sống ở 14 thôn và 7 buôn đồng bào dân tộc tại chỗ; trong đó, đồng bào DTTS là 2.113 hộ, 10.022 khẩu, chiếm tỷ lệ 38,09%.

Xác định công tác dân tộc là nhiệm vụ quan trọng, chiến lược, mang tính cấp bách và lâu dài, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động thực hiện các chính sách dân tộc; sử dụng hiệu quả nguồn vốn các chương trình, dự án lồng ghép đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng; tập trung nguồn lực để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy (bìa phải) chung vui với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện trong ngày hội Đại đoàn kết.

Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu Nguyễn Năng Tuấn cho biết: Để thực hiện tốt công tác này, địa phương luôn chú trọng tuyên truyền lồng ghép qua các buổi họp dân để người dân nắm và hiểu rõ được tầm quan trọng các chương trình, dự án. Ban chỉ đạo giảm nghèo xã thường xuyên giám sát việc cấp phát cho hộ nghèo, hộ DTTS theo các chương trình mục tiêu quốc gia. Trong việc triển khai dự án hỗ trợ hộ nghèo, đặc biệt là các hộ đồng bào DTTS có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững, sau khi thống nhất cấp ủy, ban tự quản và các đoàn thể thôn, buôn, UBND xã xây dựng kế hoạch, phương án cho các nguồn hỗ trợ để thực hiện hiệu quả.

Qua đó, xã đã phân bổ nguồn vốn của Chương trình 135 hơn 1,2 tỷ đồng, đầu tư 3 công trình đường giao thông nông thôn, hỗ trợ 16 con bò giống sinh sản cho các hộ nghèo; tổ chức 7 lớp đào tạo nghề cho trên 200 lao động nông thôn là người DTTS; hỗ trợ, tạo điều kiện cho 58 người đi xuất khẩu lao động sang các nước: Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga; cấp 233 bồn nước cho hộ nghèo thuộc vùng đặc biệt khó khăn, DTTS; hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo theo các chương trình như: xây nhà Đại đoàn kết của Mặt trận, nhà Tiết kiệm làm theo lời Bác của Đảng ủy, hỗ trợ xây nhà, tặng quà từ các nguồn từ thiện…

Đặc biệt, xã luôn quan tâm, phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS. Và đội ngũ người có uy tín trên địa bàn xã thường xuyên tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến người dân trong các buôn DTTS. Nhiều người thực sự trở thành trung tâm đoàn kết các dân tộc, vận động nhân dân phát triển kinh tế, tổ chức các hoạt động theo nếp sống văn hóa.

Như bà H’Bliăk Niê (buôn Kram, xã Ea Tiêu) là người có uy tín điển hình, vinh dự được nhận Bằng khen của Ủy ban Dân tộc và Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc.

Bà H'Bliăk chia sẻ: “Các chính sách hỗ trợ cho người DTTS trên địa bàn xã đã được triển khai hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn đổi thay rõ rệt nên bà con rất phấn khởi, tích cực tham gia xây dựng NTM cũng như các phong trào thi đua vì sự phát triển chung của địa phương”.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy H’Kim Hoa Byă (đứng giữa) trao bò tặng hộ nghèo DTTS xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin).

Không riêng gì xã Ea Tiêu mà nhiều địa phương khác của huyện Cư Kuin cũng rất quan tâm chăm lo đời sống đồng bào DTTS. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể trên địa bàn huyện luôn sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc trong đồng bào DTTS, giúp từng bước thay đổi phong tục, tập quán lạc hậu, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Y Ngơn Niê, trong 5 năm qua, huyện đã đầu tư sửa chữa và làm mới 34 công trình phục vụ đời sống của nhân dân, với tổng kinh phí 4.717 tỷ đồng từ nguồn vốn của Chương trình 135; hỗ trợ mua đất ở, đất sản xuất cho 62 hộ đồng bào DTTS nghèo, với tổng số tiền 930 triệu đồng theo Chương trình 2085 về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng DTTS và miền núi.

Song song đó, huyện cũng đã thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi với tổng kinh phí hơn 35 tỷ đồng; đào tạo nghề cho 7.317 lao động là người đồng bào DTTS; tổ chức thăm hỏi và tặng quà 178 lượt người có uy tín trong đồng bào DTTS với kinh phí hơn 104 triệu đồng.

Bên cạnh đó, huyện còn quan tâm triển khai các chính sách giáo dục - đào tạo, y tế sức khỏe, bảo tồn và phát triển văn hóa, xây dựng hệ thống chính trị, công tác kết nghĩa với các thôn, buôn đồng bào DTTS... Nhờ vậy, đến năm 2023, số hộ đồng bào DTTS nghèo toàn huyện giảm còn 9,57%, từ 1.216 hộ, xuống còn 749 hộ.

Hoàng Anh


Ý kiến bạn đọc