Multimedia Đọc Báo in

Chưa có bản đồ ngập lụt vùng hạ du thủy điện trên sông Sêrêpốk

14:54, 23/07/2024

Đến nay, Bản đồ ngập lụt vùng hạ du đập trên lưu vực sông Sêrêpốk chưa được Bộ NN-PTNT phê duyệt và cung cấp về cho địa phương, gây khó khăn trong công tác quản lý an toàn hồ đập và phòng chống thiên tai.

Năm 2020, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp đã thuê đơn vị tư vấn thực hiện khảo sát, xây dựng Bản đồ ngập lụt chi tiết và Phương án ứng phó tình huống khẩn cấp cho thủy điện Buôn Tua Srah và các công trình khác trên lưu vực sông Sêrêpốk.

Đây là quy định tại Quyết định số 05/2020/QĐ-TTg, ngày 31/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Quy định mực nước tương ứng với các cấp báo động lũ trên các sông thuộc phạm vi cả nước và Quyết định 1612/QĐ-TTg, ngày 13/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sêrêpốk.

Tuy nhiên, do UBND hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông chưa nhận được Bản đồ ngập lụt vùng hạ du đập trên lưu vực sông Sêrêpốk, nên chưa đủ cơ sở để phê duyệt phương án. Trong khi chờ xử lý các vướng mắc trên, Sở Công Thương hai tỉnh đã chấp thuận cho phép sử dụng phương án đã được phê duyệt năm 2018 (có cập nhật lại hiện trạng công trình, hiện trạng hạ du) để phổ biến, triển khai áp dụng cho mùa lũ các năm.

Đoạn sông Krông Nô (một nhánh của sông Sêrêpốk) hạ du thuỷ điện Buôn Tua Shar
Đoạn sông Krông Nô (một nhánh của sông Sêrêpốk) hạ du thủy điện Buôn Tua Srah.

Các địa phương kiến nghị với Trung ương sớm cung cấp Bản đồ ngập lụt vùng hạ du trên lưu vực sông Sêrêpốk để các cơ quan chức năng có cơ sở triển khai và yêu cầu các chủ hồ, đập xây dựng phương án phòng, chống thiên tai khi lũ lụt xảy ra.

Trong trường hợp chưa có Bản đồ ngập lụt thì cần có hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ công trình trong công tác xây dựng, thẩm định và phê duyệt phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Chiều dài đoạn sông Krông Nô phía hạ lưu thủy điện Buôn Tua Srah (tính đến đầu hồ Buôn Kuốp) khoảng 50 km. Bản đồ ngập lụt, điểm di dời tránh lũ, các thông số về lũ tại hạ du được xây dựng, trong đó địa phận tỉnh Đắk Lắk có 3 xã thuộc huyện Lắk và Krông Ana nằm trong vùng ảnh hưởng, tỉnh Đắk Nông có 5 xã bị ảnh hưởng.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc