Multimedia Đọc Báo in

Cao điểm 500 ngày đêm thi đua làm cao tốc:

Kỳ vọng sự bứt tốc

09:27, 21/08/2024

Được tham gia sự kiện đầy ý nghĩa trong Lễ phát động đợt cao điểm 500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc do Chính phủ phát động, người dân, đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk rất tin tưởng, kỳ vọng vào quyết tâm chính trị từ Trung ương đến địa phương trong việc đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc của cả nước nói chung, Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột nói riêng.

“Chỉ bàn làm, không bàn lùi”

Tại lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, đây là sự kiện đầy ý nghĩa trong không khí cả nước sôi nổi thi đua hướng tới kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Đặc biệt, sự kiện càng có ý nghĩa khi Đắk Lắk là trung tâm kết nối của Tây Nguyên - vùng trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nhưng lại là "vùng trũng" về phát triển hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, trong khi chúng ta cần hoàn thành mục tiêu 1.900 km đường cao tốc cho Tây Nguyên sau năm 2030 theo quy hoạch.

Thông điệp "Chỉ bàn làm, không bàn lùi" được gắn tại điểm cuối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc.

Để tạo khí thế thi đua sôi nổi và triển khai thành công, hiệu quả đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc", Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp ủy đảng phải quyết liệt chỉ đạo sát sao; cả hệ thống chính trị phải vào cuộc; chính quyền phải hành động quyết liệt, đồng thời vận động người dân và doanh nghiệp trong cả nước đồng tình, ủng hộ, phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng coi phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng, đặt mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc, đến năm 2030 phấn đấu đưa vào khai thác 5.000 km.

Giao nhiệm vụ cho bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng đề nghị tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được với tinh thần tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, phân công "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ hiệu quả". Trong mọi trường hợp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm hiệp lực, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm”.

 

Việc triển khai khối lượng công việc lớn trong một thời gian ngắn là thách thức nhưng cũng là môi trường để thể hiện bản lĩnh, sự sáng tạo, năng lực quản lý của các bộ, ban, ngành và địa phương, các ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công. Đợt thi đua này cũng là dịp để đánh giá, lựa chọn các nhà thầu thi công tốt, có năng lực, có trách nhiệm, có tâm, có tầm để triển khai các dự án cao tốc cũng như các dự án trọng điểm quốc gia khác trong những năm tiếp theo".

 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Thủ tướng bày tỏ rất vui mừng vì trong chuyến thị sát tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được tận mắt chứng kiến không khí thi đua trên công trường. Thủ tướng rất ấn tượng với câu nói thể hiện quyết tâm cao của một kỹ sư "mưa nhỏ coi như không mưa, mưa to coi như mưa nhỏ, mưa to hơn nữa thì căng lều, căng bạt để làm những việc có thể làm được".

Kỳ vọng sự bứt tốc tiến độ

Tây Nguyên vẫn được xem là “vùng trũng” về đầu tư hạ tầng giao thông. Các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng, đường bộ vẫn là giao thông chủ đạo. Do đó, sự kiện đợt cao điểm 500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km cao tốc được tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk – tại vị trí điểm cuối công trình cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được người dân, đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm.

Vinh dự được tham dự buổi lễ phát động, Trưởng thôn Thanh Bình, xã Ea Kênh, (huyện Krông Pắc) Triệu Thị Hồng Vân chia sẻ, khi địa phương thông báo về việc triển khai dự án cao tốc, nhiều hộ dân trong thôn cũng có những băn khoăn, lo lắng vì mảnh đất gắn bó bao năm nay sẽ bị thu hồi để làm đường. Thôn Thanh Bình có 231 hộ, với 1.086 khẩu, phần lớn người Tày, Nùng từ tỉnh Cao Bằng vào sinh sống, trong đó có khoảng 20 hộ thuộc diện bị thu hồi đất để làm đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Rất vui mừng vì sau khi được tuyên truyền, vận động, bà con đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc mở đường, từ chỗ băn khoăn đã đồng lòng bàn giao mặt bằng để làm cao tốc. Đến nay, tuyến cao tốc qua địa bàn huyện Krông Pắc đã thành hình hài rõ nét, bà con ai cũng phấn khởi và kỳ vọng khi thông tuyến, việc giao thương thuận tiện, nông sản dễ dàng tiêu thụ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác thị sát cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua tỉnh Đắk Lắk.

Cũng là người dân ở vùng dự án, ông An Tôna Ksơr, Trưởng thôn Hòa Nam, xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) tin tưởng khi tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột hoàn thành thì kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống bà con sẽ được nâng lên. Thôn Hòa Nam có 8 hộ dân có đất thuộc diện bị thu hồi để làm đường cao tốc, với diện tích thu hồi khoảng 5 ha. Qua công tác vận động, người dân có đất canh tác khu vực này đồng thuận rất cao và đã sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án. Bản thân ông cũng như bà con trong thôn mong muốn sau lễ phát động đợt cao điểm thi đua, chủ đầu tư, nhà thầu sẽ bắt tay vào việc theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc