Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt:
Thúc đẩy phát triển cà phê ở phân khúc mới
Sáng 11/3, tại TP. Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Hội nghị có sự tham dự của gần 800 đại biểu trong nước và quốc tế.
Khẳng định vị thế ngành hàng cà phê Việt Nam
Năm 2024 đã ghi nhận bước “nhảy vọt” trong xuất khẩu cà phê của Việt Nam, lần đầu tiên vượt trên mốc 5 tỷ USD. Với kết quả này, ngành cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai toàn cầu, chỉ sau Brazil… Riêng tỉnh Đắk Lắk xuất khẩu đạt 264.404 tấn cà phê, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 916 triệu USD, chiếm tỷ trọng 17,9% cà phê xuất khẩu của cả nước.
![]() |
Bà Vanusia Nogueira, Tổng Giám đốc ICO (thứ hai từ phải sang) tìm hiểu các sản phẩm cà phê Việt Nam được trưng bày tại hội nghị. |
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh: Đắk Lắk được mệnh danh là “thủ phủ” cà phê của Việt Nam, với thương hiệu và chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” nổi tiếng, cà phê Đắk Lắk đã có mặt ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là những nền tảng để hương vị cà phê Việt Nam nói chung, cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng tiếp tục lan tỏa đến những thị trường tiềm năng mới. Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê trên địa bàn tỉnh chủ yếu vẫn là cà phê nhân, các sản phẩm cà phê chế biến khác như cà phê rang, cà phê bột... xuất khẩu rất ít. Do đó, Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt là diễn đàn để nhận diện rõ hơn và tái khẳng định vai trò, vị thế của ngành công nghiệp cà phê, tìm cơ hội và giải pháp để gia tăng giá trị cà phê Việt.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú khẳng định, ngành cà phê Đắk Lắk luôn đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành hàng cà phê Việt Nam. Với truyền thống canh tác cà phê hơn 100 năm và nhanh chóng tiếp thu thành tựu công nghệ mới trong chế biến, cùng với hạ tầng cơ sở tốt, ngành hàng có độ mở cao, khả năng liên kết chuỗi, kinh nghiệm và quan hệ thị trường… là những lợi thế cho phép Đắk Lắk có thể phát triển thành công phân khúc cà phê Robusta đặc sản. Tuy nhiên, thị trường nhập khẩu có nhiều thay đổi, nhiều hàng rào kỹ thuật khắt khe hơn, đòi hỏi ngành hàng cà phê Đắk Lắk cũng như Việt Nam phải nhanh chóng thích ứng, nhất là Quy định chống phá rừng trong sản xuất của Liên minh châu Âu (EUDR).
Thông tin tại hội nghị, Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê thế giới (ICO) Vanusia Nogueira cho biết, hiện nay châu Á đang là khu vực có mức độ tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới. Đây được xem là tín hiệu tốt khi lượng cà phê sản xuất ra luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của thị trường. Tuy nhiên ở góc độ khác thì điều này cũng được xem là một thách thức, bởi đòi hỏi, thị hiếu của thị trường ngày càng cao nên các doanh nghiệp (DN) cần phải có những thay đổi để kịp thời thích ứng và đáp ứng được với nhu cầu đó.
Kết nối đưa cà phê lên tầm cao mới
Tại hội nghị, các đơn vị, DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh của Đắk Lắk đã ký kết 18 biên bản ghi nhớ với các tổ chức quốc tế, DN nước ngoài về xuất khẩu cà phê đặc sản hạt rang, cà phê đặc sản phin giấy, cà phê bột, cà phê hòa tan… Đồng thời, xây dựng kênh phân phối kết nối cà phê, nông sản vào thị trường Trung Quốc; hợp tác để xây dựng Đắk Lắk thành vùng nguyên liệu cà phê bền vững quy mô lớn tuân thủ EUDR và các yêu cầu thị trường, cải thiện sinh kế của nông dân…
![]() |
Công ty TNHH MTV Minudo Farm Care ký bản thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc tại hội nghị. |
Là một trong những DN có ký kết bản thỏa thuận hợp tác với các DN Trung Quốc về xuất khẩu cà phê đặc sản hạt rang, cà phê đặc sản phin giấy, cà phê bột, cà phê hòa tan, ông Lê Đình Tư, Giám đốc Công ty TNHH MTV Minudo Farm Care (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, 5 năm trở lại đây, cà phê Việt Nam đã xây dựng được hệ sinh thái cà phê chất lượng cao, chế biến chuyên sâu nên giá trị cà phê cũng được nâng lên gấp nhiều lần. Là một trong những đơn vị chọn sản xuất, chế biến cà phê theo hướng chất lượng cao, cà phê đặc sản, sản phẩm của công ty đã được một số thị trường khó tính công nhận. Công ty mong muốn nhận được sự hỗ trợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm từ chính quyền địa phương, các bộ, ngành để tiếp cận được với các chuyên gia, các nhà rang, người uống cà phê ưa chuộng cà phê chất lượng.
Nói về việc quảng bá thương hiệu cà phê, các đại biểu cho rằng, những nét đặc sắc và dấu ấn địa phương đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đắk Lắk đã và đang nỗ lực xây dựng hình ảnh “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”. Nhưng mỗi địa phương, đơn vị trong đó hoàn toàn có thể quảng bá cà phê của mình ra thị trường quốc tế bằng chính nội lực và nét đặc trưng khác biệt.
Lê Minh – Tuyết Mai
Ý kiến bạn đọc