Multimedia Đọc Báo in

Bài học nhớ đời từ hai lần lùi xe suýt gây tai nạn

13:43, 07/10/2024

Lùi xe ô tô là một kỹ năng không thể thiếu khi lái xe. Tuy nhiên, trong đời lái xe của mình, tôi đã có những bài học nhớ đời từ hai lần lùi xe suýt gây tai nạn.

Lần thứ nhất là tại đèo Hà Lan (TX. Buôn Hồ), sau khi bỏ xong hàng, tôi nhảy lên cabin chiếc xe tải bật khóa nổ máy. Song, đề mãi xe vẫn không nổ do ắc-quy hết điện. Anh bạn đi cùng nhảy xuống đẩy chiếc xe trôi lui theo chiều dốc để tôi giật nổ.

Khi xe đã trôi có đà, tôi vừa quan sát phía sau, vừa để mắt phía trước. Bỗng nhiên một người phụ nữ ở sân phơi cà phê gần đó bỗng nhảy lên, khua tay chân loạn xạ như ra hiệu gì đó. Anh bạn đẩy xe phía trước gào lên: “Nhả côn giật nổ đi, giật đi…”.

Nhưng, thay vì nhả côn đột ngột cho máy nổ, tôi phanh xe lại. Nhiều thanh niên la hét lao về phía chúng tôi. Một người trong số đó bảo tôi nhả phanh để mọi người đẩy xe tới, lôi một thằng bé và chiếc xe đạp ra… Tôi làm theo. Thật may mắn là cậu bé không bị xây xát gì! Tôi ngồi chết lặng trên tay lái, rùng mình: Nếu không quan sát thấy người phụ nữ báo hiệu mà phanh dừng xe kịp thời thì có thể hôm nay tôi đã gây tai nạn chết người!

Ảnh minh họa
(Ảnh minh họa)

Lần thứ hai là khi tôi lái chiếc xe tải từ TP. Hồ Chí Minh về Đắk Lắk. Khi đến ngã ba Đắk Mil, khoảng 19 giờ thì dừng ăn tối. Do chạy quá đà nên tôi phải lùi xe lại. Trời mưa lâm thâm, hai kính chiếu hậu không thấy gì phía sau nên tôi bảo anh bạn đi cùng nhảy xuống đội mưa làm lơ để tôi lùi xe cho an toàn. Vào gần đến nơi đỗ, anh bạn đứng phía sau liên tục hối tôi: “Lùi đi, lùi đi…”. Tôi nghe rất rõ nhưng chân vẫn giữ côn để xe lùi vào quán thật chậm. Bỗng nghe phía sau có tiếng va chạm “rốp, rốp…!”.

Tôi ra số, kéo phanh tay nhảy xuống kiểm tra. Đuôi xe vẫn cách quán cơm một khoảng khá rộng, nhưng phần thùng xe phía trên cao đã va vào mái ngói chìa ra ngoài. Tôi bần thần nghĩ: Rất may mình cẩn thận cho xe lui chậm, nếu hôm nay tin tưởng có người làm lơ phía sau mà lùi nhanh thì có lẽ đã… ủi sập nhà!

Thời gian vừa qua, không ít vụ tai nạn xảy ra do tài xế lùi xe bất cẩn. Một số lái xe thâm niên vẫn gây tai nạn trong khi lùi xe do thiếu kiến thức cơ bản, do cẩu thả, do chủ quan… dẫn đến nhiều vụ việc thương tâm, thậm chí là cha lùi xe tông chết con. Thiết nghĩ, để phòng tránh những vụ tai nạn tương tự, tất cả các lái xe phải học luật và chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ khi lùi xe, đồng thời nên "nằm lòng" một vài lưu ý sau:

Hạn chế tối đa việc phải lùi xe. Ngay cả với những lái xe chuyên nghiệp, lùi xe vẫn là một hoạt động khó bởi hạn chế tầm nhìn. Nếu tình huống bắt buộc phải lùi xe thì lái xe phải tính toán làm sao để quãng đường lùi xe là ngắn nhất, đó mới là lái xe thông minh nhất.

Chú ý những thao tác cơ bản nhất khi lùi xe: Lái xe trước khi lùi xe cần lưu ý thực hiện các hoạt động cơ bản đã được học như bật xi nhan thông báo hướng lùi; hạ kính chắn gió để tăng khả năng nghe, nhìn; quan sát 2 gương chiếu hậu, cả gương phía trong được bố trí trước mặt tài xế; quan sát camera lùi (với xe có lắp camera). Trong quá trình lùi, lái xe vẫn phải thường xuyên ngó trước, ngó sau và để ý nghe ngóng xung quanh. Rất nhiều vụ lái xe tránh được va chạm do được thông báo, do tiếng la hét của nạn nhân, hoặc những người đi đường.

Trong điều kiện thời tiết mưa gió, sương mù, đêm tối… tầm nhìn hạn chế, nếu phải lùi xe từ trong nhà ra đường lớn, từ đường phụ ra đường chính… thì lái xe vào số lùi và cho xe lùi thật chậm, làm chủ chân côn, chân phanh (với xe số sàn); với xe số tự động vào số (R) nhả nhẹ chân phanh (không được nhả nhiều, nhả nhanh xe sẽ lùi nhanh, mất kiểm soát). Phải nhớ thật cẩn thận để chiếc xe lùi thật chậm, lùi từng cm đề phòng trường hợp bất ngờ xe trên đường chính với tốc độ cao đang lao tới; những người khiếm thính, khiếm thị, người tâm thần, trẻ con vô tình đi vào vẫn có thể kịp phanh dừng…

Với nhiều tình huống khó như lùi xe ở cung đường hẹp, dài; nơi có nhiều vật cản, cần phải có lơ xe, hoặc có thể nhờ những người chỉ dẫn phía sau để bảo đảm an toàn. Ở những trường hợp nghi ngờ, chưa tự tin, lái xe chủ động ra số, kéo phanh tay, xuống xe kiểm tra, quan sát, tính toán để đưa ra phương án lùi xe an toàn.

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc