Multimedia Đọc Báo in

Quan sát gương chiếu hậu để bảo đảm an toàn khi lái xe

08:42, 19/05/2024

Gương chiếu hậu là thiết bị an toàn thiết yếu của các phương tiện ô tô và xe máy, giúp lái xe có thể quan sát phía sau mà không cần phải quay đầu.

Nhờ quan sát gương chiếu hậu, người điều khiển phương tiện có thể biết được tình hình giao thông bên phải, bên trái, phía sau để chủ động chuyển hướng, quay đầu an toàn.

Không chỉ có vậy, nhờ nhìn gương chiếu hậu, người điều khiển phương tiện nhận diện sớm đối tượng đi sau, sắp vượt xe mình là xe to hay nhỏ, dài hay ngắn, khoảng cách an toàn giữa xe mình và xe sau để chủ động nhường đường, tránh bị bất ngờ khi cùng lúc có xe vượt lên bên phải, bên trái.

Quan sát gương chiếu hậu thường xuyên còn giúp lái xe giải tỏa áp lực cho mắt, không bị mỏi, không bị nhòa và giúp đầu óc tỉnh táo, minh mẫn để đưa ra những phương án xử lý thông minh, chính xác đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Để bảo đảm an toàn, người điều khiển phương tiện phải quan sát gương chiếu hậu bên trái khi xe nhập làn từ bên phải đường để đảm bảo rằng không có xe phía sau lao tới. Quan sát gương chiếu hậu bên phải và chỉ chuyển làn sang phải khi có đủ khoảng trống an toàn với các xe đang lưu thông trên đường và chỉ nhập làn khi thực sự an toàn.

Lái xe phải biết quan sát gương chiếu hậu để biết xe phía sau, chủ động tránh, nhường đường, hoặc dừng đỗ, chuyển hướng an toàn.

Rất nhiều vụ tai nạn giao thông liên hoàn, tai nạn xe dồn toa trong thành phố, trên các quốc lộ, trên các cao tốc xảy ra thời gian qua có một phần không nhỏ lỗi của nhiều lái xe chạy phía trước không biết quan sát gương chiếu hậu.

Do không quan sát gương chiếu hậu nên lái xe phanh dừng, đỗ hoặc chuyển hướng, quay đầu bất ngờ khiến các xe phía sau không kịp xử lý dẫn đến tai nạn.

Hoặc các vụ mà lái xe tự gây tai nạn, xô đổ cổng nhà mình hoặc lùi xe cán chết con mình (như vụ tai nạn thương tâm ngày 9/4/2024 mới đây tại Bình Phước) đều do lỗi không biết quan sát gương chiếu hậu, hoặc họ chỉ biết quan sát camera lùi được bố trí trong xe mà không quan sát hai gương chiếu hậu bên ngoài dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Có tình trạng rất phổ biến là, khi mua xe máy, dù là xe máy mới, không ít người tháo gương chiếu hậu nguyên bản của nhà sản xuất (với lý do gương to, cồng kềnh) để thay bằng chiếc gương chiếu hậu bé xíu với mục đích đối phó với cảnh sát giao thông hơn là để quan sát, đảm bảo an toàn.

Không khó để biết rằng, khi nhà sản xuất lắp cặp gương chiếu hậu như vậy thì họ đã nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng để sao cho người điều khiển phương tiện dễ quan sát phòng tránh tai nạn; vì vậy khi tháo bớt một gương chiếu hậu hoặc thay bằng gương nhỏ xíu chính là tăng thêm nguy cơ mất an toàn của phương tiện.

Rất nhiều lái xe đã có giấy phép lái xe tham gia giao thông song lại… không biết quan sát gương chiếu hậu. Mỗi khi lưu thông, họ chỉ nhìn chăm chăm về phía trước mà không liếc mắt quan sát gương chiếu hậu bên phải, bên trái, và gương chiếu hậu bố trí trong xe phía trên đầu mình.

Để bảo đảm an toàn giao thông, thiết nghĩ các lực lượng chức năng cần xử phạt thật nghiêm những phương tiện không có hoặc thiếu các thiết bị bảo đảm an toàn như gương chiếu hậu; đồng thời, mỗi người, đặc biệt là những người đã và đang lái xe, hoặc đi học lái xe cố gắng rèn luyện khả năng quan sát, học cách sử dụng gương chiếu hậu để quan sát mỗi khi tham gia giao thông.

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc