Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng Việt Nam tại ASEAN Para Games 12

08:12, 18/06/2023

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam (TTNKT) giành được tổng cộng 201 huy chương, trong đó có 66 Huy chương Vàng (HCV), 58 Huy chương Bạc và 77 Huy chương Đồng; xếp hạng ba toàn đoàn tại ASEAN Para Games 12.

Tại giải đấu này, đoàn TTNKT Việt Nam đã để lại ấn tượng tốt đẹp về chuyên môn lẫn tinh thần thi đấu.

Trưởng đoàn TTNKT Việt Nam tại ASEAN Para Games 12 Nguyễn Hồng Minh cho rằng, thành tích trên là thành quả của nghị lực và khát khao cống hiến của các huấn luyện viên, vận động viên người khuyết tật trong việc tập luyện, thi đấu để mang vinh quang về cho thể thao nước nhà. Bảng vàng thành tích của các vận động viên cũng vượt xa chỉ tiêu đề ra trước ngày lên đường sang Phnom Penh, Campuchia (trước thềm Đại hội, chỉ tiêu đặt ra là giành từ 50 - 55 HCV để có mặt trong tốp 4 trên bảng tổng sắp huy chương). Đây cũng là thành tích cao nhất của đoàn TTNKT Việt Nam ở các kỳ Para Games mà chúng ta không phải chủ nhà.

Tham dự ASEAN Para Games 12, đoàn TTNKT Việt Nam gồm 159 thành viên, trong đó có 21 huấn luyện viên và 122 vận động viên (2 vận động viên dẫn đường), tranh tài ở 8/14 môn tại ASEAN Para Games 12 là: điền kinh, bơi, cử tạ, cầu lông, bóng bàn, cờ vua, Judo và Boccia.

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Vẫn như truyền thống ở các kỳ ASEAN Para Games trước, ở đại hội lần này, bơi, điền kinh, cử tạ và cờ vua vẫn là những môn chủ lực mang HCV về cho đoàn TTNKT Việt Nam. Trong số 66 HCV mà đoàn TTNKT Việt Nam có được ở ASEAN Para Games 12, bơi đóng góp nhiều nhất với 28 HCV cùng 15 kỷ lục. Đội tuyển điền kinh cũng có một kỳ đại hội thành công khi giành được 20 HCV, nhiều hơn 5 HCV so với ASEAN Para Games 11. Trong khi đó, cử tạ giành 10 HCV cùng 2 kỷ lục, duy trì được thành tích như kỳ đại hội năm ngoái. Riêng cờ vua, dù chỉ giành 8 HCV (ít 5 HCV so với năm trước) nhưng cũng đã góp công không nhỏ vào thành tích chung toàn đoàn.

Trong bảng vàng thành tích của các vận động viên đoàn TTNKT Việt Nam tại ASEAN Para Games 12, không khó để chọn ra những gương mặt tiêu biểu, ghi đậm dấu ấn cá nhân của mình. Với việc đoạt được 4 HCV cá nhân và 2 HCV đồng đội, kình ngư Danh Hòa là vận động viên Việt Nam giành được nhiều HCV nhất tại ASEAN Para Games 12. Cùng với đó, gây ấn tượng nhất tại kỳ đại hội này là vận động viên bơi Trịnh Thị Bích Như. Kình ngư quê Kiên Giang đã giành đến 5 HCV cùng 3 lần phá kỷ lục Đại hội. Ở đội tuyển điền kinh, Nguyễn Thị Hải là vận động viên thi đấu thành công nhất khi lập “hat trick” vàng ở 3 nội dung đẩy tạ, ném lao và ném đĩa. Trong khi đó ở tuyển cử tạ, Lê Văn Công, Nguyễn Bình An, Châu Hoàng Tuyết Loan, Nguyễn Thị Linh Phương và Nguyễn Văn Hùng cùng đoạt được “cú đúp vàng” ở các nội dung mình tham dự.

Việc đoàn TTNKT Việt Nam vượt chỉ tiêu HCV tại ASEAN Para Games có thể xem như một kỳ tích được tạo nên từ sự nỗ lực của các vận động viên và đội ngũ huấn luyện viên. Bên cạnh thi đấu đạt kết quả tốt, các vận động viên khuyết tật Việt Nam còn là những đại sứ truyền tải tới bạn bè quốc tế hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam hòa bình, hữu nghị, thân thiện nhưng kiên cường và có ý chí vươn lên mạnh mẽ.

Thành công tại ASEAN Para Games 12 là tiền đề cũng như động lực lớn để các huấn luyện viên, vận động viên thể thao khuyết tật Việt Nam hướng đến các sân chơi lớn hơn là giải châu Á, thế giới dành cho người khuyết tật như Asian Para Games 2023 và vòng loại Paralympic 2024. Theo đánh giá, đoàn TTNKT Việt Nam có khoảng 5 vận động viên đang sở hữu thành tích có thể cạnh tranh ở đấu trường châu lục.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.