Multimedia Đọc Báo in

Euro 2024: Người Anh thêm một lần lỡ hẹn, Tây Ban Nha lần thứ 4 lên ngôi vương

08:04, 15/07/2024

Rạng sáng 15/7, trên Sân vận động Olympic Berlin đã diễn ra trận chung kết Euro 2024 được chờ đợi nhất giữa hai đội bóng xứng đáng vào đến trận đấu cuối là tuyển Anh và Tây Ban Nha.

Trong hiệp 1, hai đội nhập cuộc với tốc độ trung bình, mang tính chất thăm dò. Cuộc đấu trí giữa hai huấn luyện viên Gareth Southgate của “Tam sư” và De La Fuente của Tây Ban Nha trên băng ghế huấn luyện và các cầu thủ dưới sân diễn ra khá cân bằng.

Tuyển Anh đã thành công trong việc ngăn chặn lối chơi kỹ thuật, tốc độ của các Tây Ban Nha. Hậu vệ cánh phải Luke Shaw đã vô hiệu hóa thành công ngòi nổ, chân sút, tiền đạo chơi hay nhất từ đầu giải đến nay của Tây Ban Nha là Lamine Yamal. Trong khi đó tuyển Tây Ban Nha dù có tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội, lên đến 69% song vẫn bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành của Jordan Pickford. Hai đội bước vào giờ nghỉ mà không đội nào ghi được bàn thắng.

a
Oyarzabal (số 21) ăn mừng bàn thắng khi ghi bàn ấn định chiến thắng 2 - 1 cho tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

Bước sang hiệp 2, Tây Ban Nha bất ngờ đẩy cao tốc độ, ngay phút đầu tiên, chính tiền đạo 17 tuổi Lamine Yamal cầm bóng ở cánh phải, đi vào vòng cấm rồi chuyền như đặt cho Nico Williams và chân sút khoác áo số 17 thuộc biên chế của Athletic Bilbao sút một chạm cực hiểm bằng chân trái, mở tỷ số trận đấu. Đây là bàn kiến tạo thứ 4 thành bàn của Lamine Yamal tại giải đấu này. Trong khi các cầu thủ Anh bị choáng váng, Tây Ban Nha thừa thắng xông lên. Phút thứ 49, họ suýt chút nữa có bàn thắng nhân đội cách biệt, tuy nhiên Dani Olmo lại bỏ lỡ một cách đáng tiếc trong một tư thế trống trải.

Lúc này, Huấn luyện Gareth Southgate buộc phải có những thay đổi về nhân sự, rút đội trưởng Harry Kane ra sân và đưa tiền đạo Ollie Watkin vào sân. Tiếp đó, ông lại đưa Cole Palmer vào thế Kobbie Mainoo. Một lần nữa Gareth Southgate cho thấy mình là bậc thầy về sử dụng nhân sự. Chính tiền vệ Cole Palmer đang chơi cho Chelsea có một cú sút hiểm hóc từ ngoài vòng cấm, tốc độ bóng lên đến 118km/giờ, đánh bại thủ thành Unai Simon, gỡ hòa cho đội tuyển Anh ở phút 73. Đây cũng là trận đấu thứ tư mà các cầu thủ Anh bị dẫn trước song đều lội ngược dòng, gỡ hòa.

Song niềm vui của người Anh không kéo dài, bởi ở phút 86, sau một pha tấn công chớp nhoáng, cầu thủ vào thay người Oyarzabal đệm bóng cận thành, đánh bại thủ môn Pickford, nâng tỷ số lên 2 - 1 cho Tây Ban Nha. Thời gian còn lại là quá ít để tuyển Anh có thể gỡ hòa.

Các cầu thủ Tây Ban Nha vỡ òa niềm vui sau khi tiếng còi trọng tài cất lên. Ảnh: Vietnamnet
Các cầu thủ Tây Ban Nha vỡ òa niềm vui sau khi tiếng còi trọng tài cất lên kết thúc trận chung kết. Ảnh: Vietnamnet

Giành thắng lợi với tỷ số 2 - 1, Tây Ban Nha xứng đáng lên ngôi vô địch. Đây cũng là chức vô địch lần thứ tư của các cầu thủ Tây Ban Nha sau các năm 1964, 2008 và 2012. Còn tuyển Anh lần thứ 2 liên tiếp lỡ hẹn với chiếc cúp vô địch, sau thất bại cay đắng trước tuyển Ý ở chung kết Euro 2020 ngay trên đất Anh.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.