Multimedia Đọc Báo in

Âm thầm “tiếp sức"

16:14, 29/06/2023

Đồng hành giúp các sĩ tử “vượt vũ môn” từ chỗ ở, bữa ăn, giấc ngủ, đến chai nước uống… mà “áo xanh” tình nguyện hỗ trợ ở đây lại là những người dân, mạnh thường quân lâu nay không được “điểm mặt chỉ tên”.

Gác niềm riêng góp sức chung

Năm năm qua, cứ dịp mùa thi đến là chị Trần Thị Yến Linh (thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông) lại bận rộn với công việc kêu gọi sự ủng hộ của các mạnh thường quân, góp phần giúp sĩ tử đạt kết quả cao. Thấu hiểu hoàn cảnh của những học sinh khó khăn về kinh tế, ở vùng sâu, vùng xa phải lo toan mọi thứ khi tham gia kỳ thi quan trọng đánh dấu bước ngoặt cuộc đời, từ năm 2017 đến nay, chị đã đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức mùa thi", kêu gọi ủng hộ với tổng số tiền trên 50 triệu đồng cho hơn 1.500 thí sinh.

Năm nay, trước vài tuần Kỳ thi THPT quốc gia diễn ra, trên Facebook cá nhân của chị đã liên tục đăng tải những bài viết kêu gọi các mạnh thường quân “tiếp sức” cho các sĩ tử. Nhờ vậy, mùa thi này, chị đã huy động được 5 triệu đồng tiền mặt, 12 thùng sữa Fami và 5 thùng nước lọc để hỗ trợ cho thí sinh, đặc biệt là các thí sinh đồng bào dân tộc thiểu số.

Mặc dù ba ruột mới mất nhưng chị Linh vẫn tham gia nấu ăn tình nguyện tại Bếp ăn 0 đồng.
Mặc dù ba ruột mới mất nhưng chị Trần Thị Yến Linh (thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông) vẫn tham gia nấu ăn tình nguyện tại "Bếp ăn 0 đồng".

Tuy nhiên, trước ngày thi chính thức 4 ngày, ba chị không may qua đời. Những tưởng không thể đồng hành cùng "Tiếp sức mùa thi" năm nay với các sỹ tử, thế nhưng sau khi hay tin "Bếp ăn 0 đồng" thiếu người hỗ trợ, chị đã gác lại nỗi đau mất đi người thân để tham gia nấu ăn cho thí sinh. Chị tâm sự: “3 giờ sáng, tôi đã có mặt tại căn bếp để đỏ lửa phục vụ bữa sáng cho các thí sinh. Với tôi “cho đi là nhận lại”, việc làm tình nguyện, đồng hành cùng những hoàn cảnh khó khăn không chỉ mang lại niềm vui trong cuộc sống, mà còn phần nào vơi đi nỗi đau vừa mất người thân của tôi”.

Được biết, ngoài kêu gọi "Tiếp sức mùa thi", trong những năm qua chị đã vận động được hàng trăm triệu đồng hỗ trợ xây nhà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ trẻ em khuyết tật, chất độc da cam…

Tân trang phòng trọ đón thí sinh

Từng nhiều lần tham gia hoạt động "Tiếp sức mùa thi", chị Trần Thanh Tâm (thôn 1, xã Ea Khăl, huyện Ea H’leo) biết được các điểm thi tốt nghiệp THPT tại địa phương cách khá xa nhau, gây nhiều khó khăn cho thí sinh. Nhiều phụ huynh phải di chuyển hơn 30 km mới có thể đưa con em đến điểm thi của mình. Nắm bắt được thông tin này, hai năm nay, chị Tâm đã đăng ký với chương trình "Tiếp sức mùa thi" hỗ trợ phòng trọ miễn phí cho các thí sinh có nhu cầu.

Năm nay, chị Tâm dành 2 phòng trọ của gia đình để hỗ trợ 10 thí sinh ở. Trước mỗi kỳ thi, gia đình chị đều tân trang, dọn dẹp phòng sạch sẽ, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng như chăn màn, giường chiếu, quạt để hỗ trợ sinh hoạt; đồng thời liên hệ với các đơn vị để chuẩn bị sẵn những phần ăn, nước uống miễn phí cho thí sinh.

Chị Tâm động viên các thí sinh.
Ngoài cho ở trọ miễn phí, chị Trần Thanh Tâm (thôn 1, xã Ea Khăl, huyện Ea H’leo) còn thường xuyên động viên các thí sinh ôn thi tốt.

Từ nhà đến điểm thi hơn 25 km, em Lương Tiến Đạt (xã Ea Wy, huyện Ea H'leo) được bố đưa lên từ ngày hôm trước để xin ở tại phòng trọ của gia đình chị Tâm. “Nhà xa, đường sá đi lại khó khăn, để tránh những sự cố có thể xảy ra dọc đường cũng như an tâm làm bài thi, em và bố mẹ quyết định gọi điện nhờ các anh chị ở Đoàn xã tìm giúp nhà trọ gần trường thi thì được giới thiệu đến đây. Em được ở chung, cùng ôn tập với các bạn, nhiều anh chị thanh niên tình nguyện còn hỗ trợ ăn uống, đưa đón miễn phí. Ở trọ thoải mái như ở nhà, luôn được mọi người quan tâm, động viên nên dù không có người thân ở bên nhưng em không hề lo lắng, sợ hãi hay tủi thân, ngược lại còn thoải mái ôn thêm kiến thức để hoàn thành tốt bài thi”, Đạt chia sẻ.

Đồng hành cùng tình nguyện viên và thí sinh

Đã có 8 năm đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức mùa thi", năm nay Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ quốc tế Việt Phát tiếp tục hỗ trợ tặng quà cùng 700 áo "Tiếp sức mùa thi" cho đội hình tình nguyện; trao học bổng với tổng kinh phí 15 triệu đồng cho học sinh khó khăn; cấp hơn 23.000 tờ thông tin hướng nghiệp cho thí sinh và phụ huynh. Ông Nguyễn Thanh Đông, Giám đốc công ty chia sẻ: “Qua nhiều năm triển khai, "Tiếp sức mùa thi" vẫn luôn là một chương trình cộng đồng có hiệu quả. Chương trình này không chỉ hỗ trợ thí sinh và người nhà, giúp kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, để lại nhiều dấu ấn thanh niên về lòng nhân ái, sẵn sàng cống hiến sức lực, mà còn là thể hiện sự quan tâm, đồng hành của toàn xã hội. Chúng tôi rất vui và tự hào khi được tham gia đồng hành cùng chương trình trong nhiều năm liền, để góp được một phần nhỏ trong quãng đường đưa các sĩ tử bước đến cánh cửa tương lai”.

Điểm hỗ trợ cf miễn phí tại điểm trường THPT Hai Bà Trưng (thị xã Buôn Hồ),
Công ty TNHH PLANTFARM (huyện Krông Búk) hỗ trợ cà phê miễn phí tại điểm thi Trường THPT Hai Bà Trưng (thị xã Buôn Hồ),

Trong khi đó, đồng hành với hoạt động tiếp sức mùa thi năm nay, Công ty TNHH PLANTFARM (huyện Krông Búk) đã bố trí đội ngũ nhân viên hỗ trợ cà phê miễn phí cho thí sinh, phụ huynh và tình nguyện viên tại hai điểm thi ở thị xã Buôn Hồ. Theo dự kiến, trong hai ngày diễn ra kỳ thi, đơn vị sẽ hỗ trên 1.000 ly cà phê miễn phí. Anh Vũ Tuấn Anh, đại diện công ty cho hay: “Chương trình hỗ trợ cà phê miễn phí trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia được đơn vị triển khai từ năm 2021 với hy vọng giúp các thí sinh tỉnh táo, tập trung làm tốt bài thi; thêm nhiều lựa chọn nước uống giảm bớt căng thẳng, hồi hộp của những phụ huynh và nạp thêm năng lượng cho tình nguyện viên tham gia "Tiếp sức mùa thi"”. 

Khánh Vân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.