Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá

08:26, 23/11/2023

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã có những hoạt động thiết thực giúp nâng cao nhận thức và chuyển biến hành động trong mỗi đoàn viên, thanh niên.

Cuộc thi tìm hiểu về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Cư M’gar tổ chức mới đây với sự tham gia của 17 đội đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chuyển tải một cách sinh động những kiến thức về phòng, chống tác hại thuốc lá như: tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, xã hội; các quy định về xử phạt hành chính; quy định về xây dựng môi trường không khói thuốc. Đặc biệt, phần thi “Tiểu phẩm tuyên truyền” đến từ 5 đội lọt vào vòng chung kết mang dấu ấn đậm nét với lối diễn chân thật, tự nhiên, kết hợp sử dụng hình ảnh trực quan sinh động.

Phần thi tiểu phẩm tuyên truyền của đội thi xã Ea Drơng.

Tiểu phẩm “Đập tan thuốc lá, phát triển tương lai” của đội thi đến từ xã Ea Drơng gây ấn tượng mạnh và đoạt giải "Tiểu phẩm xuất sắc nhất". Nội dung xoay quanh cuộc sống hằng ngày của một gia đình người Êđê ở buôn làng, người bố hút thuốc lá rất nhiều dẫn đến đứa con đang trong độ tuổi đi học cũng bắt chước theo và tập tành sử dụng thuốc lá điện tử. Người mẹ đang mang bầu vì thế phải thường xuyên chịu cảnh hút thuốc lá thụ động, dẫn đến hậu quả là phải nhập viện cấp cứu gấp và bị sinh non. Sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra, các thành viên trong gia đình đã được cán bộ y tế giải thích cặn kẽ và tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến sức khỏe, từ đó mọi người đã hiểu rõ và quyết tâm không sử dụng, tránh xa môi trường có khói thuốc lá.

Anh Y Rê Mi Niê Kdăm (Phó Bí thư Đoàn xã Ea Drơng) chia sẻ, hiện nay trên địa bàn tỷ lệ người hút thuốc còn cao, đa số là nam giới. Đặc biệt, lớp trẻ sử dụng thuốc lá điện tử rất nhiều. Sau cuộc thi này, Đoàn Thanh niên xã sẽ thành lập đội tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đến đoàn viên, thanh niên và người dân tại địa phương.

Theo bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi, qua các phần thi đã truyền tải những nội dung cảnh báo về tác hại của thuốc lá, đồng thời mang đến thông điệp tích cực, lành mạnh nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mọi người khi được sống và làm việc trong môi trường không thuốc lá. Đặc biệt hiện nay, thuốc lá điện tử rất thu hút giới trẻ. Vì thế, việc đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá là rất cần thiết.

Phần thi tiểu phẩm tuyên truyền của đội thi thị trấn Quảng Phú.

Trong những năm qua các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền vận động sâu rộng trong thanh thiếu niên về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đơn cử như tại Đoàn thị trấn Quảng Phú, hoạt động tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được triển khai với nhiều hình thức như: xây dựng clip, phát tờ rơi, treo pa nô tuyên truyền... Tại các trường học, nội dung này được lồng ghép tuyên truyền trong giờ chào cờ, giờ ngoại khóa, từ đó không chỉ giúp học sinh hiểu mà bản thân các em sẽ trực tiếp chia sẻ, tác động đến người thân trong gia đình.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Phan Thị Trinh cho hay, để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, việc tổ chức các cuộc thi như thế này là cần thiết, nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc