Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm

16:00, 21/05/2024

Sáng 21/5, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), phòng chống ngộ độc thực phẩm (NĐTP). Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có đại diện lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng các cơ quan có liên quan.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, thời gian qua, công tác đảm bảo ATTP được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Cụ thể, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị 17 về tăng cường công tác an ninh, ATTP trong tình hình mới; Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo về an toàn vệ sinh thực phẩm, các bộ, ban ngành và chính quyền địa phương đã vào cuộc, bước đầu đã có kết quả trong công tác đảm bảo an toàn và phòng chống NĐTP.

Tuy nhiên công tác triển khai vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, để xảy ra nhiều vụ NĐTP tương đối lớn ở Khánh Hoà, Đồng Nai, Vĩnh Phúc... ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động, người dân, sản xuất của doanh nghiệp...

th
Đại biểu tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk.

Theo thông tin của Bộ Y tế, trong 5 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 36 vụ NĐTP, với 2.138 người mắc (tăng 1.432 ca, chiếm 202,8% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, có 10 vụ quy mô mắc trên 30 người (tăng 3 vụ so với cùng kỳ).

Tại tỉnh Đắk Lắk, trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ NĐTP khiến 33 người nhập viện điều trị, không có trường hợp tử vong.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng NĐTP chủ yếu là do thời tiết nóng ẩm, phù hợp cho vi sinh vật phát triển, đặc biệt trong các sản phẩm có nguồn gốc động vật. Một số địa phương thiếu nhân lực, vật lực trong thực hiện công tác bảo đảm ATTP, ý thức của một bộ phận người dân về lựa chọn thực phẩm trong sinh hoạt hàng ngày còn hạn chế…

th
Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, bàn các giải pháp về thể chế, cơ chế chính sách, về tổ chức thực hiện ở cơ sở và các cơ quan, đơn vị để đảm bảo ATTP và hạn chế tối đa NĐTP xảy ra ở mức độ thấp nhất, tử vong ít nhất.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị các bộ ngành liên quan tiếp tục thực hiện công tác kiểm soát và truy xuất nguồn gốc hàng hóa, nguyên liệu thực phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành y tế điều tra nguyên nhân khi có các vụ NĐTP xảy ra. Đồng thời đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước về ATTP trong tình hình mới; triển khai các văn bản của Bộ Y tế về việc ngăn ngừa, xử lý NĐTP.

Các đơn vị trực thuộc ngành y tế thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh đảm bảo điều kiện ATTP trong các khâu chế biến; đẩy mạnh tuyên truyền về nguy cơ và biện pháp phòng ngừa NĐTP, nhất là tại các điểm, khu du lịch, nhà ăn tập thể của trường học, khu công nghiệp... góp phần hạn chế thấp nhất số vụ NĐTP.

Hồng Chuyên

 

 


Ý kiến bạn đọc