Multimedia Đọc Báo in

Tản mạn nghề báo

12:15, 24/06/2024

Nhiều người đọc báo rất ít khi để ý đến tên người viết (tác giả). Việc đầu tiên để thu hút độc giả là vấn đề mà bài báo đặt ra. Thỉnh thoảng có khi đọc xong thấy tâm đắc, họ mới chú ý xem ai viết bài báo đó.

Tuy nhiên, thực tế vẫn có khá nhiều nhà báo mà tên tuổi của họ đã đi vào lòng độc giả bởi thường xuyên cho ra mắt những tác phẩm chất lượng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng xã hội, hoặc đã tạo dựng được một phong cách riêng.

1
Phóng viên Báo Đắk Lắk đang tác nghiệp. (Ảnh minh họa: Hoàng Gia)

Từ đây, mọi người có thể liên tưởng việc xây dựng thương hiệu trong kinh doanh cũng thế, là một quá trình gian khó, liên tục và thường xuyên để được định vị logo/tên tuổi của mình trong lòng khách hàng và bạn đọc. Với nghề báo, cùng với chọn bút danh (sao cho dễ nghe, dễ nhớ càng tốt bởi nó giống hệt các doanh nghiệp chăm chút slogan cho mình vậy) là cật lực làm việc với niềm đam mê cháy bỏng cùng kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp luôn được bản thân không ngừng học hỏi, trui rèn…

Có thể nói quá trình tạo dựng thương hiệu của nhà báo có sự góp sức của cả tập thể cơ quan, tòa soạn. Dưới mỗi bài báo thường chỉ ký một cái tên tác giả, nhưng đằng sau đó có sự tham gia của nhiều người khác, đó là định hướng của ban biên tập, là sự bàn bạc, gợi ý đề tài của tòa soạn, là bàn tay gọt giũa của biên tập viên... Cố nhiên, phần việc của người viết vẫn là cơ bản nhất, bởi mọi sự tham gia ấy chỉ góp phần thúc đẩy và hoàn thiện nên một sản phẩm để gửi đến bạn đọc.

Thường thì việc phát hiện được một đề tài hay đã là hơn một nửa thành công cho tác phẩm báo chí - và chỉ có những nhà báo có kinh nghiệm, có chuyên môn nghiệp vụ cao mới nhìn ra được “cái đáng nói” trong vô số “cái không có gì” trong đời sống thực tế diễn ra. Có đề tài hay mà thể hiện không hấp dẫn, cuốn hút, độc đáo thì số phận của bài báo cũng ngắn ngủi và nhanh chóng bị lãng quên.

Cuối cùng, để được công chúng nhớ tới và ghi nhận như một thương hiệu thì nhà báo phải luôn viết được những tin, bài hay. Quá trình lặp đi, lặp lại như thế sẽ được bạn đọc ghi nhớ và qua đó tạo dựng được thương hiệu cho mình cũng như cho tòa soạn trong việc cạnh tranh, độc quyền thông tin không bao giờ dứt và không có điểm dừng của nghề làm báo trong mọi hoàn cảnh, thời đại.

Phải thừa nhận rằng tên tuổi của nhà báo có giá trị tinh thần nhất định và hơn thế còn tạo uy tín cho cơ quan, tòa soạn để bạn đọc chọn lựa, đặt niềm tin vào đó trước vô vàn thông tin, sự kiện diễn ra trong đời sống mỗi ngày.

Phương Đình


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.