Multimedia Đọc Báo in

Sống đẹp cùng tuổi trẻ

11:07, 18/08/2024

Chủ động học hỏi nâng cao kiến thức, tự tin tham gia các phong trào, hoạt động vì cộng đồng là lối sống đẹp được nhiều bạn trẻ hướng tới.

Dạy tiếng Anh miễn phí

Dù phải dành khá nhiều thời gian để chuẩn bị cho năm học cuối cấp nhưng em Lê Hoàng Bảo Quyên (học sinh lớp 12, Trường THPT Buôn Ma Thuột) vẫn tích cực tham gia hoạt động dạy học miễn phí cho trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Bắt đầu tham gia hoạt động xã hội từ năm 2020 với vị trí trợ giảng cho dự án cộng đồng Share2grow – dự án được tổ chức với mục đích bồi dưỡng tiếng Anh giao tiếp cho các sinh viên dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk – Quyên đã dần hình thành sự nhiệt huyết, đam mê cống hiến cho cộng đồng thông qua những lớp học miễn phí.

Năm 2023, Quyên tiếp tục tham gia chương trình “Lớp học tiếng Anh trực tuyến năm 2023” cho các bạn nhỏ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận). Trong quá trình dạy trực tuyến, Quyên gặp không ít khó khăn trong việc trao đổi, kết nối với học sinh khiến kết quả sau mỗi buổi học chưa thực sự tốt. Để khắc phục điều đó, em đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu, lắng nghe suy nghĩ, mong muốn của học sinh và giảng lại những phần các em chưa hiểu. Thông qua những trải nghiệm này, Quyên đã học được cách vận dụng linh hoạt trong phương pháp giảng dạy cũng như cải thiện kỹ năng quản lý lớp học.

Lê Hoàng Bảo Quyên dạy tiếng Anh cho các em nhỏ tại buôn Akô Dhông (TP. Buôn Ma Thuột).

Mùa hè năm nay, Quyên không còn phải gặp học sinh qua màn hình máy tính nữa. Từ những kiến thức và kinh nghiệm đúc kết được trong hơn 3 năm qua, em đã mang lại cho học sinh những buổi học sôi động cùng nhiều kiến thức bổ ích.

Là một trong hơn 20 em nhỏ tham gia lớp học tiếng Anh miễn phí tại buôn Akô Dhông, em Y Ân Brông (7 tuổi) vui vẻ bày tỏ: “Thời gian đầu, em cảm thấy ngại ngùng khi giao tiếp với các bạn và anh chị khác trong lớp nhưng dưới sự giúp đỡ và động viên của chị Quyên, em đã trở nên mạnh dạn hơn. Trong mỗi buổi học, chị luôn tạo không khí vui tươi thông qua những câu chuyện, bài hát, trò chơi bằng tiếng Anh khiến em rất thích thú và hào hứng”.

Bên cạnh việc dạy học miễn phí, Quyên còn thường xuyên tham gia các buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng học tiếng Anh; các hoạt động từ thiện do nhà trường và các câu lạc bộ trên địa bàn tỉnh tổ chức. “Em cảm thấy rất tự hào vì có thể đóng góp sức trẻ của mình vào công cuộc phát triển đất nước. Trong tương lai, em mong muốn trở thành một giáo viên tiếng Anh để có thể tiếp tục mang kiến thức và niềm đam mê tiếng Anh đến với nhiều bạn nhỏ trên địa bàn tỉnh”, Quyên chia sẻ.

Tích cực tổ chức hoạt động ngoại khóa

Từng là một cậu bé nhút nhát, không biết gì về hoạt động ngoại khóa, năm 2023, bạn Nguyễn Văn Minh Hào (18 tuổi, phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) đã hoàn toàn thay đổi bản thân qua một lần có cơ hội được tham gia một trại hè tại thành phố Nha Trang. Hoạt động ngoại khóa này đã trang bị cho em thêm nhiều kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian, xây dựng dự án xã hội…

Nguyễn Văn Minh Hào hướng dẫn trại sinh cách phát triển và xây dựng ý tưởng tại Trại hè giáo dục “Bước 2024”.

Nhận thấy địa phương mình sinh sống vẫn chưa có nhiều hoạt động ngoại khóa tương tự dành cho học sinh, đầu năm 2024, Hào đã xây dựng và tổ chức dự án “Bước” - dự án hướng tới các bạn nhỏ ở vùng sâu, vùng xa nói riêng và toàn Tây Nguyên nói chung. Với mong muốn trang bị thêm kỹ năng mềm, kiến thức xã hội và cung cấp kinh nghiệm về hoạt động ngoại khóa; giúp các bạn trẻ tiếp cận thông tin, kiến thức cần thiết để tạo tiền đề phát triển bản thân trong tương lai; vừa qua, lần đầu tiên dự án “Bước” được triển khai thực tế với chương trình mang tên “Cùng Bước” tại xã Ea Hiu (huyện Krông Pắc) và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã.

Tiếp nối sự thành công của chương trình “Cùng Bước”, Hào tiếp tục cùng các đồng đội trong dự án và các chiến sĩ tình nguyện trong đội hình chuyên "Tri thức trẻ" của Tỉnh Đoàn tổ chức thành công Trại hè giáo dục “Bước 2024”. Tại đây, gần 20 bạn trẻ từ 12 – 18 tuổi đã được tham gia vào một môi trường học tập sáng tạo và thú vị, lắng nghe những chia sẻ về kinh nghiệm học tập, kết nối và phát triển bản thân cũng như tham gia các buổi tập huấn, hoạt động ngoại khóa nhằm phát triển tư duy.

Hào chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện, chúng em gặp không ít khó khăn về nhân lực, kinh phí… nhưng từ những kinh nghiệm mà bản thân đúc kết được trong nhiều lần tham gia các hoạt động ngoại khóa và sự hỗ trợ từ đội ngũ tình nguyện viên của Tỉnh Đoàn, trại hè bước đầu đạt được những thành công. Đây cũng là dịp để bản thân em có thêm cơ hội trải nghiệm, học hỏi để tiếp tục tổ chức thêm nhiều hoạt động tương tự trong tương lai”.

Thu Thảo


Ý kiến bạn đọc