Multimedia Đọc Báo in

Thắm tình đoàn kết dân tộc

06:42, 02/09/2024

Sau 20 năm triển khai thực hiện, công tác kết nghĩa tại huyện Krông Ana đã thực sự đi vào cuộc sống, trở thành cầu nối, khơi dậy tinh thần cộng đồng, trách nhiệm, sự chung tay, góp sức của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội, qua đó góp phần thay đổi diện mạo ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Gắn kết nghĩa tình

Buôn Ea Na (xã Ea Na) có trên 90% dân số là người DTTS, đời sống còn nhiều khó khăn. Buôn hiện đang kết nghĩa với 7 đơn vị gồm: Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, Trường THCS Nguyễn Trãi, Trường Mầm non Ea Na, thôn Quỳnh Ngọc, thôn Tân Lập, Hội LHPN xã Ea Na, Hạt Kiểm lâm huyện Krông Ana.

Xác định công tác kết nghĩa không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn để thắt chặt tình đoàn kết, các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, giúp đỡ, hỗ trợ bà con nơi đây. Ngoài các hoạt động thăm, tặng quà cho người dân tại buôn kết nghĩa nhân dịp lễ, tết, hay hỗ trợ phân bón, cây giống, vật nuôi và tổ chức nhiều đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân, các đơn vị còn thường xuyên tổ chức giao lưu thể thao, văn nghệ để tăng cường tình đoàn kết, sự hiểu biết giữa hai bên...

Lễ kết nghĩa giữa buôn Ea Na (xã Ea Na) với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Nhờ làm tốt công tác phối hợp, bám sát đời sống dân cư, kịp thời giải quyết khúc mắc mà tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của buôn Ea Na những năm qua luôn ổn định, người dân chăm lo làm ăn phát triển kinh tế. Hiện nay, buôn chỉ còn 11 hộ nghèo, 41 hộ cận nghèo. Người dân trong buôn và cán bộ, công nhân viên của các đơn vị kết nghĩa gắn bó với nhau như những người thân trong gia đình.

Kết nghĩa với buôn Kmăl (xã Dur Kmăl), Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Ana đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là ban tự quản buôn tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật, kiên quyết không tin, không nghe, không làm theo các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; vận động người dân đoàn kết, tương trợ giúp nhau vượt khó, xây dựng buôn văn hóa.

Thượng tá Nguyễn Hữu Phước, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Ana thông tin: “Đơn vị đã cử cán bộ xuống buôn để tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hỗ trợ bà con kiến thức, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, chăn nuôi và kỹ năng tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Đặc biệt quan tâm, giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách ở buôn, tạo điều kiện giúp buôn phát triển bền vững, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Góp sức xây dựng buôn làng

Huyện Krông Ana có 72 thôn, buôn, tổ dân phố, trong đó có 26 buôn đồng bào DTTS. Đến nay, có 16 đơn vị cấp tỉnh, 56 đơn vị cấp huyện, 27 thôn vùng người Kinh kết nghĩa với 26 buôn; có 11 chi hội, đoàn thể cấp xã, 126 chi hội, đoàn thể thôn người Kinh kết nghĩa với 83 chi hội, đoàn thể các buôn.

Trong 20 năm, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp kết nghĩa đã cử hơn 13.600 lượt cán bộ xuống buôn kết nghĩa thăm hỏi, nắm bắt tình hình; trao tặng trên 4.200 suất quà với tổng trị giá hơn 2,7 tỷ đồng cho bà con vào các ngày lễ, tết; hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, chợ, xây dựng nhà cộng đồng cho buôn đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí 63 tỷ đồng, qua đó giúp tỷ lệ bê tông hóa, cứng hóa đường thôn, buôn của huyện đạt 80,57%.

Liên chi đoàn Phòng Cảnh sát môi trường và Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh) hướng dẫn kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử cho người dân buôn kết nghĩa Êcăm, thị trấn Buôn Trấp.

Thông qua các hoạt động kết nghĩa, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình để hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ vật tư, nông nghiệp, cây giống, phân bón, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn để phát triển kinh tế - xã hội, thụ hưởng các chính sách theo quy định. Đồng thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo phối hợp các cơ quan, đơn vị hỗ trợ, lồng ghép các chương trình mục tiêu, chính sách của vùng đồng bào DTTS. Hằng năm, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm từ 2 - 2,5%, riêng tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS giảm 3% trở lên theo nghị quyết, kế hoạch của huyện. Toàn huyện có 22/26 buôn đạt danh hiệu Buôn văn hóa và 100% số buôn đã có quy ước, hương ước.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Y Nem Bkrông đánh giá, công tác kết nghĩa đã góp phần vào thành công chung trong công tác dân vận của Đảng, phá bỏ, bóc gỡ kịp thời những âm mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Đồng thời, xây dựng được mối đoàn kết, thân thiện giữa các thôn, buôn, hộ người Kinh với các thôn, buôn, hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc