Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui người nhận lương hưu theo mức mới

09:20, 10/07/2024

Từ ngày 1/7/2024, lương cơ sở, lương tối thiểu vùng, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp ưu đãi người có công được điều chỉnh với mức tăng cao nhất từ trước đến nay. Điều này không chỉ góp phần nâng cao đời sống của người thụ hưởng chính sách BHXH mà còn tạo động lực để người lao động yên tâm tham gia BHXH.

Ngày 29/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV. Nghị quyết thống nhất việc thực hiện các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024. Trong đó, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Tăng 15% mức chuẩn trợ cấp từ 2,055 triệu đồng lên 2,789 triệu đồng/tháng; giữ nguyên tương quan hiện hưởng các mức trợ cấp ưu đãi người có công so với mức chuẩn trợ cấp; điều chỉnh trợ cấp xã hội theo mức chuẩn từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng/tháng. Điều chỉnh lương tối thiểu vùng tăng 6% so với năm 2023, tương ứng tăng từ 200.000 - 280.000 đồng.

Người dân phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột) nhận lương hưu.

Theo thống kê của Bộ Nội vụ, việc điều chỉnh tiền lương, lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp người có công tác động lên khoảng 18 triệu người hưởng BHXH; khoảng 50 triệu người do ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế; khoảng 16 triệu học sinh, sinh viên và 30 triệu người liên quan chính sách hỗ trợ từ nghị quyết của HĐND cấp tỉnh...

 

Nhằm bảo đảm đời sống cho người nghỉ hưu, từ năm 1995 đến hết năm 2023, Quốc hội, Chính phủ đã tiến hành 23 lần điều chỉnh lương hưu. Mức lương của người nghỉ hưu hiện nay đã tăng từ 21 - 26 lần so với mức lương hưu tại thời điểm năm 1995. Hiện, người hưởng lương hưu từ Quỹ BHXH có mức hưởng bình quân là 5,6 triệu đồng/người/tháng; còn người hưởng lương hưu từ nguồn ngân sách nhà nước là 4,7 triệu đồng/người/tháng.

Tại Đắk Lắk, BHXH tỉnh đã phối hợp cùng Bưu điện tỉnh tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới từ ngày 1/7/2024. Theo đó, tại kỳ chi trả tháng 7, BHXH tỉnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới cho 49.387 người với tổng số tiền chi trả hơn 296 tỷ đồng.

Chia sẻ niềm vui khi được tăng lương hưu, bà Nguyễn Thị Dung (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) phấn khởi nói: “Bản thân tôi nghỉ hưu đã gần 10 năm với mức lương hưu hơn 6 triệu đồng/tháng, song giá cả hàng hóa những năm qua ngày càng tăng khiến tôi phải thắt chặt mọi chi tiêu. Bây giờ được tăng lương thì mỗi tháng tôi sẽ nhận được thêm khoảng 1 triệu đồng”.

Khi nhận được thông tin tăng lương hưu và trợ cấp xã hội, ông Lê Văn Luân (phường Tân Lập) và những người bạn già đều rất phấn khởi. Theo ông Luân, đây là một chủ trương rất phù hợp của Đảng và Nhà nước. Với những người hưởng lương hưu thì cuộc sống chỉ trông chờ vào lương nên được tăng đồng nào đều đáng quý vì mỗi tháng không chỉ tiêu tốn vào chi phí ăn uống, mua sắm mà còn cả tiền thuốc, khám chữa bệnh, việc cưới hỏi, ma chay...

Được biết, mức lương hưu trước ngày 1/7/2024 của ông Lập hơn 12 triệu đồng/tháng, sau ngày 1/7, lương hưu sẽ tăng lên khoảng 14 triệu đồng/tháng, số tiền này đủ để bảo đảm cuộc sống của ông mà không phải phụ thuộc vào con cháu.

Nhân viên Bưu điện TP. Buôn Ma Thuột chi trả lương hưu tại phường Thống Nhất.

Không chỉ tạo niềm vui cho người đang nhận mà chính sách tăng lương hưu còn tạo động lực để người lao động yên tâm tham gia BHXH ở các đơn vị, doanh nghiệp cũng như tham gia BHXH tự nguyện. Chị Lê Thị Thanh (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ) chia sẻ: "Tôi công tác trong ngành giáo dục đã gần 15 năm. Có những thời điểm, tôi đã nghĩ đến chuyện “bỏ việc nhà nước” để kinh doanh với mong muốn tìm cơ hội phát triển kinh tế gia đình. Nay đón nhận thông tin tăng lương tới 30% thì tôi đã suy nghĩ lại, yên tâm làm việc, cống hiến bởi thu nhập đã khá hơn, cuộc sống cũng đỡ vất vả hơn".

Có thể thấy, lương hưu có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp người lao động bảo đảm cuộc sống khi về già, có chi phí trang trải cho những nhu cầu sống cơ bản. Việc tăng lương lần này thể hiện sự quan tâm, nỗ lực rất lớn của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng cải thiện đời sống người hưởng lương cũng như các đối tượng đang hưởng chế độ phụ cấp, trợ cấp và các chính sách khác gắn với lương cơ sở, giúp mọi người có thêm điều kiện trang trải chi phí trong cuộc sống hằng ngày được tốt hơn.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc