Multimedia Đọc Báo in

Khủng bố gây thương vong lớn ở nhiều nơi trên thế giới

11:03, 01/11/2010
Bóng ma khủng bố tiếp tục phủ màn đen của mình tại nhiều nơi trên thế giới. Hàng loạt vụ khủng bố đẫm máu, gây nhiều thương vong đã xảy ra.
Tại Thổ Nhĩ Kỳ, một vụ nổ bom tự sát ở khu trung tâm thành phố cảng Istanbul hôm qua làm bị thương 32 người, trong đó có 15 cảnh sát.
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ khiêng thi thể được cho là của kẻ nổ bom tự sát. Ảnh: AFP.
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ khiêng thi thể được cho là của kẻ nổ bom tự sát.  (Ảnh: AFP)
Cảnh sát cho biết kẻ mang bom đã cố trèo lên một chiếc xe cảnh sát ở quảng trường Taksim. Trong khi đó nhân chứng Aris Virkas kể lại khi đang đi qua quảng trường anh nghe thấy tiếng nổ. "Tôi quay lại và nhìn thấy các cảnh sát mặt đầy máu và một người nằm trên đất", Virkas nói. "Mọi người, kể các cảnh sát, chạy tán loạn vì sợ hãi". Vụ nổ xảy ra ngay cạnh tượng đài độc lập ở quảng trường Taksim, nơi lúc nào cũng đông người. Đây cũng là nơi có một đội cảnh sát chống bạo động luôn túc trực vì thường có biểu tình. Theo BBC, hiện nghi ngờ đang tập trung vào các phần tử ly khai người Kurd hoặc các nhóm liên quan đến Al-Qaeda.
Trong quá khứ, phong trào ly khai người Kurd hay các nhóm Hồi giáo, cánh tả cực đoan đều từng tiến hành các cuộc tấn công bằng bom ở thành phố Istanbul. Nhưng phong trào PKK của người Kurd tuyên bố đình chiến từ hai tháng trước. Lãnh đạo PKK gần đây cũng nói rằng họ không còn nhắm vào các mục tiêu dân sự. Bên cạnh đó, các nhóm liên quan đến Al-Qaeda ở Thổ Nhĩ Kỳ tuy nhỏ nhưng hoạt động rất mạnh mẽ. Hơn 100 nghi phạm phiến quân của Al-Qaeda đã bị bắt từ đầu năm đến nay. Năm 2003, một nhóm liên hệ với Al-Qaeda đã tiến hành nổ bom lãnh sự quán Anh ở Istanbul khiến 28 người thiệt mạng.
Còn tại Honduras, 14 người thiệt mạng khi một nhóm vũ trang đã xả đạn điên cuồng vào đám đông đang xem trận cầu giao hữu tại một sân bóng ở thành phố San Pedro Sula thuộc bắc Honduras. 
Thi thể các nạn nhân tại hiện trường vụ xả súng
Thi thể các nạn nhân tại hiện trường vụ xả súng
Người phát ngôn Bộ Nội vụ nước này ngày 31-10 xác nhận đã có 10 người chết tại chỗ và 4 người khác thiệt mạng sau khi đưa tới một bệnh viện. Giới hữu trách cho rằng vụ tấn công này là một phần của cuộc tranh giành lãnh địa giữa các băng đảng tội phạm của nước này.
Ngoài ra, cảnh sát Bắc Ireland đã phá vỡ một âm mưu đánh bom khi phát hiện và vô hiệu hóa một quả bom được cài đặt tại một địa điểm ở Lurgan, phía Nam thủ phủ Belfast của Bắc Ireland. Cảnh sát Bắc Ireland cho biết quả bom tự tạo, với lượng thuốc nổ khoảng 40kg, được cho vào một thùng đựng bia và đặt gần một chiếc cầu. Theo các nhà điều tra, thủ phạm đặt bom có thể là các phần tử vũ trang theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Một số người dân sống gần khu vực trên đã phải sơ tán, trong khi dịch vụ vận tải đường sắt chính từ Belfast tới Dublin phải ngừng hoạt động.
Hiện cảnh sát đang điều tra một chiếc xe khả nghi tại khu đỗ xe ở Sân bay quốc tế Belfast. Đây là âm mưu phá hoại mới nhất trong hàng loạt âm mưu phá hoại tiến trình hòa bình ở Bắc Ireland trong thời gian gần đây. Lực lượng an ninh ở Bắc Ireland đã được đặt trong tình trạng báo động cao do các nhóm dân tộc cực đoan gia tăng các hoạt động phá hoại.
Trong khi đó, tại Iraq, ít nhất 37 người thiệt mạng sau khi lực lượng Iraq đột nhập vào một nhà thờ Thiên chúa giáo ở trung tâm thủ đô Baghdad để giải cứu hàng chục con tin đang bị các tay súng bắt giữ.
Cảnh sát vây quanh một con tin vừa được giải cứu
Cảnh sát vây quanh một con tin vừa được giải cứu
Theo các nguồn tin an ninh, 25 con tin nằm trong số những người thiệt mạng, cùng 7 nhân viên an ninh và ít nhất 5 kẻ tấn công. Khoảng 100 người đã có mặt bên trong nhà thờ khi các tay súng đột nhập vào chiều tối qua. Chúng yêu cầu phóng thích các phần tử thuộc mạng lưới khủng bố al-Qaeda đang bị cầm tù. Kênh truyền hình địa phương al-Baghdadiya đưa tin họ đã nhận được một cú điện thoại từ kẻ tự xưng là một trong những tên tấn công, nói chúng là người của Nhà nước Hồi giáo Iraq - một nhóm phiến quân có liên quan đến al-Qaeda ở Iraq. Những tên này bắt đầu tấn công Toà nhà Sở giao dịch Chứng khoán Iraq, sau đó chiếm nhà thờ trên nằm ngay bên kia đường và đấu súng với cảnh sát. Lực lượng an ninh sau đó đã cho bao vây và đột kích vào toà nhà. “Chiến dịch đã kết thúc và chúng tôi đã giải cứu những con tin còn lại”, tư lệnh cảnh sát khu vực đông nam Baghdad nói, nhưng không cho biết con số chính xác thương vong. Có nguồn tin nói còn có ít nhất 56 người bị thương trong vụ việc này.
Khi lên tiếng về vụ tấn công trên, một phát ngôn viên Tòa Thánh Vatican đã kêu gọi mau chóng giải quyết cuộc khủng hoảng con tin này. Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công do những phần tử nổi dậy Iraq có liên hệ với mạng lưới al-Qaeda thực hiện.
Vụ việc trên xảy ra chỉ 2 ngày sau khi một vụ tấn công liều chết nhằm vào tiệm café ở tỉnh Diyala của Iraq làm ít nhất 21 người thiệt mạng.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc