Multimedia Đọc Báo in

Trên thao trường luyện quân Tiểu đoàn 303

09:16, 01/11/2010

Những năm qua Tiểu đoàn 303, Trung đoàn bộ binh 584- Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh liên tục được công nhận là đơn vị tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới đạt kết quả tốt. Qua 7 tuần huấn luyện chiến sĩ đợt 2 năm 2010, đến thời đểm này Tiểu đoàn 303 đã hoàn thành được 2/3 nội dung. 

Những ngày cuối tháng 10, các chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 303, Trung đoàn Bộ binh 584 vẫn đang chạy đua cùng thời gian để hoàn thành khóa huấn luyện. Nắng gió Tây Nguyên làm sạm da và màu đất ba zan nhuộm đỏ trên bộ trang phục dã chiến, những chiến sĩ mới nay trông dạn dày hơn, không còn nét thư sinh như những ngày đầu nhập ngũ. Qua 7 tuần huấn luyện, những người lính trẻ Đại đội 5 trông rắn rỏi, cương nghị hẳn lên.

Tì súng vào bả vai, áp sát má vào báng súng lấy thước ngắm cơ bản, điều chỉnh đúng mục tiêu, chiến sĩ Nguyễn Văn Vy, Trung đội 2, Đại đội 5 được chọn làm động tác mẫu cho đồng đội quan sát ở bài 1 - bắn súng AK tư thế nằm bắn. Quan sát các chiến sĩ hăng say tập luyện tổng hợp 3 môn học có tiếng nổ; nội dung điều lệnh đội ngũ và chiến thuật bộ binh, mới thấy được vai trò, trách nhiệm của cán bộ khung quản lý cũng như chỉ huy đơn vị trong điều hành, duy trì xoay vòng đổi tập. Thượng úy Phạm Xuân Phúc, Phó Đại đội trưởng quân sự Đại đội 5 cho biết: “Đơn vị đã duy trì nghiêm các chế độ trong tuần, quản lý thời gian, quản lý quân số trong huấn luyện, tổ chức tốt các hoạt động bổ trợ cho bộ đội. Yêu cầu của đơn vị đặt ra ở 3 môn có tiếng nổ là chiến sĩ phải thuần thục từng tư thế nằm bắn cho đến tư thế quỳ rồi đứng bắn; trong đó phải rèn luyện yếu lĩnh vững vàng, thao tác nhanh gọn, các động tác chính xác trong thực hành huấn luyện. Để giúp các chiến sĩ đạt được những yêu cầu đó, Ban chỉ huy Tiểu đoàn luôn chú trọng đưa vào trong huấn luyện các mô hình, học cụ để chiến sĩ tiếp xúc làm quen, tránh sự bỡ ngỡ khi thực hành bắn, đánh, ném lựu đạn thật”. Sự chỉ dẫn tỉ mỉ của cán bộ tiểu đội, trung đội ở các môn học đã giúp các chiến sĩ không còn ngại khó khi học tập cách gói buộc, mang vác lượng nổ, chọn điểm đặt và đánh phá các loại mục tiêu.

Giờ giải lao của chiến sĩ Tiểu đoàn 303 trên thao trường.
Giờ giải lao của chiến sĩ Tiểu đoàn 303 trên thao trường.

Cả thao trường thêm phần sôi động, rộn rã mỗi khi lựu đạn được ném đúng vào tâm điểm mục tiêu phát nổ: những tràng pháo tay biểu dương đồng đội của cán bộ, chiến sĩ Trung đội 1 Đại đội 5 vang lên không ngớt.  Đó cũng là phần thưởng động viên dành cho những chiến sĩ ném lựu đạn giỏi như Binh nhì Ai Hà (dân tộc Vân Kiều) hay Y Thêm Byă (dân tộc Êê). Còn ở nội dung chiến thuật bộ binh, trong giờ huấn luyện lại không một tiếng nói, tiếng cười của chiến sĩ bởi đó là tình huống bí mật, bất ngờ tiếp cận mục tiêu đánh địch trong ụ súng, trong hào chiến đấu. Đây cũng là phương án tập được cán bộ trung đội Huỳnh Thanh Ngọc đưa ra cho từng chiến sĩ làm quen.

Với cường độ huấn luyện cao, sau hơn 1 tháng rưỡi thực hành huấn luyện, qua kiểm tra cho thấy 100% chiến sĩ mới đã từng bước tiếp cận và thích nghi với môi trường mới, trình độ chính trị và nhận thức được nâng lên rõ rệt. Binh nhì Châu Quang Điệp, chiến sĩ Tiểu đội 2, Trung đội 1 tâm sự: “Nhờ sự ân cần, tận tình của đội ngũ cán bộ huấn luyện, những chiến sĩ mới chúng tôi đã quen với nếp sống sinh hoạt môi trường mới, đang dần thành thục các động tác thực hành huấn luyện. Đơn vị sẽ quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ khóa huấn luyện đợt 2 năm 2010”.

Phan Diệm

 


Ý kiến bạn đọc