Multimedia Đọc Báo in

Chính trị gia hàng đầu Pakistan bị ám sát

09:17, 06/01/2011
Ngày 4-1, Thống đốc tỉnh Punjap Salman Taseer ở Pakistan đã bị một trong những vệ sĩ của ông bắn chết tại thủ đô Islamabad.
Ông Taseer, 66 tuổi, thành viên cao cấp của đảng Nhân dân Pakistan(PP) bị bắn liên tiếp ở cự ly gần khi ông bước lên xe tại trung tâm mua sắm Kohsah Market.
Tỉnh trưởng tỉnh Punjab Salman Taseer
Tỉnh trưởng tỉnh Punjab Salman Taseer
AP dẫn lời một bác sĩ cho biết ông Taseer bị bắn 26 phát. Có nhiều nguồn tin cho hay 5 người khác cũng bị thương khi tay vệ sĩ nổ súng.
Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik cho hay chính vệ sĩ của ông Taseer là thủ phạm. Vệ sĩ đã nói với cảnh sát rằng anh ta bắn Tỉnh trưởng Taseer vì ông này phản đối Luật chống báng bổ tôn giáo của Pakistan.
Tên tuổi của ông Taseer gần đây xuất hiện nhiều lần trên báo chí khi ông xin ân xá cho một phụ nữ theo đạo Thiên chúa. Người này bị kết án tử hình vì sỉ nhục nhà tiên tri Muhammad.
Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani tuyên bố ba ngày quốc tang và yêu cầu treo cờ rủ trên cả nước. Ông cũng ra lệnh điều tra về cái chết của Taseer ngay lập tức và kêu gọi các bên bình tĩnh.
Đây là vụ ám sát nhân vật cao cấp nhất ở Pakistan kể từ vụ sát hại cựu Thủ tướng Benazir Bhutto, lãnh đạo đảng PPP, năm 2007.
* Trong khi đó, lực lượng an ninh Afghanistan đã kịp thời ngăn chặn hai âm mưu khủng bố nhằm ám sát Phó Tổng thống và đánh bom gần Phủ Tổng thống nước này.
Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Qasim Fahim trở thành mục tiêu ám sát
Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Qasim Fahim trở thành mục tiêu ám sát

Người phát ngôn cơ quan an ninh Afghanistan Latifullah Mashal ngày 5 -1 cho biết, bảy đối tượng tình nghi âm mưu tiến hành hai vụ tấn công trên đã bị bắt giữ.
Theo ông này, năm trong số bảy đối tượng đã bị bắt giữ khoảng 20 ngày trước, khi đang lên kế hoạch đánh bom liều chết, tấn công tư dinh và ám sát Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Qasim Fahim.
Những đối tượng trên là thành viên của nhóm phiến quân Haqqani, một tổ chức có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda.
Hai đối tượng còn lại đang lên kế hoạch cho nổ xe bom hoặc tấn công tự sát gần Phủ Tổng thống Afghanistan ở thủ đô Kabul. Hai tên này cũng bị cáo buộc liên quan tới một vụ tấn công bằng rocket vào lực lượng NATO tại Afghanistan trong quá khứ.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc