Multimedia Đọc Báo in

Đông Bắc Á gồng mình trong giá rét

15:50, 18/01/2011
Khu vực Đông Bắc Á hiện đang phải chịu đợt rét đậm nhất trong nhiều năm qua, Cơ quan khí tượng quốc gia Hàn Quốc cho biết nhiệt độ tại thành phố cảng Pusan ngày 16-1 đã giảm xuống -12°C, mức thấp nhất trong vòng 96 năm qua.
Tại thủ đô Seoul, nhiệt độ cũng hạ xuống tới -18,6°C, thấp nhất kể từ năm 2001 đến nay. Tại đảo du lịch Jeju nổi tiếng thuộc miền Nam Hàn Quốc, nhiệt độ giảm xuống -3,3°C. Tại các khu vực miền Bắc Hàn Quốc như tỉnh Gangwon, nhiệt độ đo được vào buổi sáng ở mức -24,3°C. Tại thành phố Paju giáp giới với Triều Tiên, nhiệt độ là -22,1°C.
Tuyết phủ trắng đại lộ Changhong ở Cửu Giang, phía đông tỉnh Giang Tây của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
Tuyết phủ trắng đại lộ Changhong ở Cửu Giang, phía đông tỉnh Giang Tây của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Còn tại Trung Quốc, thống kê của Bộ Dân chính Trung Quốc cho biết thời tiết buốt giá và mưa đá đã khiến hơn 100.000 người ở Quý Châu (Tây Nam Trung Quốc) phải sơ tán. Các chuyên gia cảnh báo một đợt không khí lạnh mới có thể làm tình trạng thiếu điện cũng như giao thông trầm trọng hơn, đặc biệt khi hàng triệu người về thăm gia đình trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
* Người dân tại các thành phố ở vùng đông nam Australia đang chuẩn bị đối phó với trận lụt khủng khiếp nhất trong hai thế kỷ.
Tại bang Victoria, người dân chạy đua với thời gian để bảo vệ tài sản khi nước trong các con sông tràn bờ. Horsham, thành phố cách Melbourne khoảng 300 km về phía tây bắc, có thể là một trong những đô thị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của lũ lụt. Hơn 40 làng ở ngoại ô thành phố này đã bị nước lũ nhấn chìm.
lội nước ở ngoại ô thành phố Brisbane, Australia hôm 16/1. Ảnh: AP
Người dân đang lội nước ở ngoại ô thành phố Brisbane, Australia hôm 16-1. Ảnh: AP

Wimmera, tên của dòng sông cắt đôi thành phố Horsham và đang đe dọa 12 thị trấn khác, có thể tràn bờ bất kỳ lúc nào. Hàng trăm người dân đã dùng bao cát để bảo vệ nhà của họ, còn nhiều người sơ tán.
Giới chức bang Victoria thông tin với hãng thông tấn AAP của Australia rằng thiệt hại mùa màng có thể lên tới vài trăm triệu USD.
Bộ trưởng Tài chính Australia, ông Wayne Swan, dự đoán trận lụt tại bang Queensland sẽ gây tổn thất kinh tế cực kỳ to lớn, có thể là lớn nhất trong lịch sử Australia.
Thủ tướng Julia Gillard đã ra lệnh thành lập lực lượng đặc biệt để giúp các chính quyền địa phương khôi phục cơ sở hạ tầng tại những bang chịu tác động nặng nề nhất của lũ.

 

G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc