Multimedia Đọc Báo in

Thế giới đối mặt với thời tiết khắc nghiệt

10:00, 06/01/2011
Thời tiết khắc nghiệt đã làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân nhiều nơi trên thế giới.

* Hơn 1.000 người ở miền Nam Philippines đã phải sơ tán vì nước lũ dâng cao sau những trận mưa lớn nhiều ngày qua ở khu vực này. Người dân ở các khu vực thấp trong thị trấn San Francisco, thuộc tỉnh Agusan del Sur phải sơ tán đến nơi cao hơn. Tại thành phố Surigao gần đó, nhiều ngôi làng bị nhấn chìm trong nước lũ.
Cơ quan Mỏ và địa chất tỉnh Agusan del Sur, Philippines kêu gọi người dân địa phương sống gần núi cao và làm việc trong mỏ tránh các khu vực sườn núi, đề phòng lở đất. Hiện cơ quan giám sát thiên tai địa phương đang theo dõi sát tình hình và đã chuẩn bị phương án di dời dân nếu tình hình tiếp tục xấu đi.

* Bang Queensland, Australia cũng đang trải qua đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm qua, ảnh hưởng đến 23 thành phố và thị trấn trong khu vực. Mặc dù Cục Khí tượng thủy văn bang Queensland dỡ bỏ cảnh báo mưa to kéo theo sấm sét, đồng thời cho biết nguy hiểm đã qua. Tuy nhiên, một quan chức địa phương cho biết, đợt lũ lụt này có thể kéo dài đến hết tháng 1, ước tính có khoảng hơn 200.000 người chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt và diện tích bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tương đương với cả nước Pháp và Đức cộng lại.
Một chiếc xe hơi ngập trong nước lũ ở bang Queensland
Một chiếc xe hơi ngập trong nước lũ ở bang Queensland
Thành phố Rockhampton thuộc bang Queensland là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt. Gần như toàn bộ thành phố này bị ngập, giao thông bị gián đoạn, người dân tại thành phố này gần như bị cô lập với bên ngoài. Hiện nay, các máy bay quân sự đang vận chuyển hàng viện trợ tới Rockhampton. Theo chính quyền thành phố có 3 người chết tại thành phố này, hàng chục nghìn người buộc phải sơ tán. Chính phủ liên bang và chính quyền bang tại Australia cam kết trợ giúp cho các chủ trang trại và người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

* Trong khi đó, 41 người Ấn Độ thiệt mạng do thời tiết khắc nghiệt
Nhiệt độ gần 0 độ C cùng với gió lạnh từ dãy Himalaya đã làm hàng chục người chết tại miền Bắc Ấn Độ.
Tại bang Uttar Pradesh, đêm 4-1 có 5 người chết, nâng tổng số ca tử vong do thời tiết khắc nghiệt lên 41 người.
Những người thiệt mạng do thời tiết ở Ấn Độ chủ yếu là người vô gia cư (Ảnh: AP)
Những người thiệt mạng do thời tiết ở Ấn Độ chủ yếu là người vô gia cư Ảnh: AP
Uttar Pradesh là một trong các bang nghèo nhất của Ấn Độ, và gần 1/5 số dân là vô gia cư.
Còn tại New Delhi, ít nhất 10 người vô gia cư chết do thời tiết băng giá trong 2 tuần qua mặc dù chính quyền và cảnh sát đã cố gắng thuyết phục những người sống lang thang trên phố ngủ tại các lều bạt do thành phố dựng lên.

Ngày 4-1, tại New Delhi, nhiệt độ hạ xuống 3,70C, trong khi nhiệt độ trung bình của tháng 1 hàng năm là 140C. Ngành giáo dục ở New Delhi yêu cầu tất cả các trường học đóng cửa 1 tuần.
Mặc dù Ấn Độ thường rất nóng vào mùa hè nhưng đến tháng 12 và tháng 1 hàng năm, nhiệt độ nhanh chóng hạ xuống. Người nghèo, đặc biệt là những người sống lang thang trên đường phố là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.
Chính quyền một số địa phương tổ chức đốt lửa trên các ngã tư, bệnh viện, trạm xe buýt, xe lửa nhằm tránh để mọi nguời chết cóng.

* Còn tại Trung Quốc, Chính phủ nước này ngày 5-1 cho biết thời tiết khắc nghiệt ở khu vực miền Nam và miền Trung những ngày qua đã làm khoảng 58.000 người dân phải sơ tán, gây thiệt hại kinh tế khoảng 1,35 tỷ Nhân dân tệ (204 triệu USD).
Tuyết rơi dày tại miền Nam Trung Quốc khiến 58.000 người phải sơ tán. Ảnh: Reuters
Tuyết rơi dày tại miền Nam Trung Quốc khiến 58.000 người phải sơ tán. Ảnh: Reuters
Theo Bộ Dân chính Trung Quốc, tuyết rơi dày và mưa đá đổ xuống một khu vực rộng lớn từ tỉnh Tứ Xuyên ở Tây Nam Trung Quốc đến tỉnh Giang Tây ở Đông Nam đã phá hủy 1.200 nhà ở và làm hư hại 6.600 tòa nhà cao tầng.

Một trường hợp đã tử vong do thời tiết giá rét, trong khi đời sống của hơn 3,8 triệu người dân ở khu vực trên bị ảnh hưởng. Hơn 142.000 ha mùa màng đã bị hư hại nghiêm trọng vì rét đột ngột.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin hàng chục nghìn người đã bị mắc kẹt trên các tuyến đường ở khu vực trên trong dịp nghỉ Năm mới, trong khi giá thực phẩm tươi sống tăng vọt vì không vận chuyển được vào các khu vực nội thành.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc