Multimedia Đọc Báo in

Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Sở Tư pháp

11:49, 25/09/2010

Ngày 24-9, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính của UBND tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2006 - 2010 tại Sở Tư pháp. Xác định việc thực hiện CCHC là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và cải tiến chế độ làm việc của cơ quan, thời gian qua, Sở Tư pháp đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra rà soát 20.000 văn bản, trong đó có hơn 1.200 văn bản quy phạm pháp luật, in hơn 3.000 tập “Văn bản quy phạm pháp luật hiện hành của UBND tỉnh”  và gần 2.000 đĩa CD Rom “Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của HĐND,UBND tỉnh” để cấp, phát cho các sở, ngành, địa phương trong toàn tỉnh làm cơ sở triển khai thực hiện cải cách thể chế. Theo Đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính, sở đã đề xuất sửa đổi, loại bỏ, rút ngắn thời gian giải quyết ở các lĩnh vực, cụ thể: bỏ các thủ tục hai bên đương sự phải có mặt khi nộp hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, chỉ cần thiết khi thực hiện phỏng vấn và ký sổ; chứng thực bản sao các loại giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hộ chiếu…) trong đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài, chỉ cần đương sự xuất trình bản chính để đối chiếu; làm lễ đăng ký kết hôn… đã rút ngắn thời gian giải quyết từ 5 ngày xuống còn 3 ngày kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ trong thủ tục đăng ký giám hộ, đăng ký lại việc kết hôn có yếu tố nước ngoài… Về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa tại 5 lĩnh vực hoạt động của cơ quan: Thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp và văn phòng theo Đề án của UBND tỉnh phê duyệt; niêm yết công khai các quy định theo bộ thủ tục hành chính: những giấy tờ cần thiết trong từng hồ sơ, thời gian thực hiện, lệ phí (nếu có) và biểu mẫu kèm theo (đã được UBND tỉnh công bố). Tính đến hết ngày 15-6-2010, tổ một cửa đã tiếp nhận 827 hồ sơ, giải quyết được 765 hồ sơ, bảo đảm đúng thời gian, tạo được niềm tin và sự hài lòng của công dân, tổ chức đến giao dịch.

1.JPG
Phòng một cửa, Sở Tư pháp đang hướng dẫn người dân tiến hành các thủ tục

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính: toàn sở có 13 đơn vị với 81 cán bộ, công nhân viên chức, ngoài ra, đội ngũ cán bộ tư pháp cấp, huyện, xã đều được bố trí tăng thêm biên chế để đủ sức hoạt động (cấp huyện: 77 người, cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã: 275 người). Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ cơ sở tiếp tục được chú trọng triển khai đồng bộ, sâu rộng. Do đó, trình độ chuyên môn và lý luận chính trị của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan được nâng cao. Về cải cách tài chính công, đã ban hành, tổ chức thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý tài sản công của cơ quan, tạo sự chủ dộng trong quản lý và chi tiêu tài chính, sử dụng tài sản công có hiệu quả, đúng mục đích; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, duy trì việc tăng thu nhập thường xuyên cho cán bộ, công chức trong cơ quan. Từ năm 2009, sở đã triển khai, áp dụng phần mềm quản lý, điều hành trực tuyến (OMS), xây dựng trang thông  tin điện tử... Qua 2 năm đi vào hoạt động, đã có hơn 105.000 lượt truy cập, từng bước đáp ứng nhu cầu của công dân, tổ chức trong việc tìm hiểu pháp luật, hoạt động của cơ quan.
 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số mặt tồn tại và yêu cầu Sở Tư pháp cần sớm có biện pháp khắc phục như: Việc tổ chức thực hiện rà soát các quy định về thủ tục hành chính trong các lĩnh vực hộ tịch, công chứng, bán đấu giá tài sản, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân... chưa đồng bộ và còn nhiều phức tạp; trụ sở làm việc của các đơn vị trực tiếp quan hệ giải quyết công việc với công dân, tổ chức quá chật chội…


Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc