Multimedia Đọc Báo in

Nâng tầm quan hệ giữa ASEAN với các đối tác

21:16, 30/10/2010
 
Nhiều hội nghị cấp cao đã diễn ra trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các Hội nghị Cấp cao liên quan được tổ chức trong ngày 29-10, trong đó nổi lên một thông điệp chung là nâng tầm quan hệ giữa ASEAn với các đối tác.
 
Mekong - Nhật Bản hướng tới thập kỷ Mekong xanh
 
 Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản đã đề xuất các định hướng tăng cường hợp tác Mekong - Nhật Bản trong thời gian tới. Hội nghị ghi nhận nhiều chương trình, dự án thuộc "Chương trình hành động 63 điểm" đã và đang được triển khai, trong đó tập trung chủ yếu vào phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông và các lĩnh vực khác như phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường, giao lưu văn hóa… Hội nghị đánh giá cao việc hiện thực hóa hai sáng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Cấp cao lần thứ nhất là xây dựng dự án Trung tâm đào tạo nghề Mekong - Nhật Bản tại tỉnh Vĩnh Phúc và việc Nhật Bản tài trợ cho các dự án của Ủy hội Mekong nhằm quản lý nguồn nước vào mùa lũ và mùa hạn. Các Thủ tướng đã nhất trí thông qua Chương trình hành động triển khai sáng kiến "Hướng tới thập kỷ Mekong xanh" và Chương trình hành động "Sáng kiến hợp tác kinh tế công nghiệp Mekong - Nhật Bản". Kết thúc hội nghị, các Thủ tướng đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung khẳng định quyết tâm tiếp tục tăng cường hợp tác trong cơ chế Mekong - Nhật Bản vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của Tiểu vùng. Các Thủ tướng cũng nhất trí sẽ tổ chức Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ ba bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Indonesia vào năm 2011.
 
Nhật Bản ủng hộ vai trò chủ đạo của ASEAN
 
Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản đã tiến hành kiểm điểm và xác định hướng phát triển thời gian tới cho quan hệ đối thoại ASEAN - Nhật Bản cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Nhật Bản là một trong những quan hệ quan trọng hàng đầu của ASEAN.
 
Trên cương vị nước điều phối quan hệ ASEAN - Nhật Bản, Indonesia đã thông báo với hội nghị về những tiến triển mới trong quan hệ đối thoại giữa hai bên, đặc biệt về kết quả thực hiện Kế hoạch hành động triển khai "Tuyên bố Tokyo về quan hệ đối tác ASEAN - Nhật Bản năng động và lâu dài bước vào Thiên niên kỷ mới". Các nhà lãnh đạo ASEAN đánh giá cao sự ủng hộ và hỗ trợ to lớn của Nhật Bản trong nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN, thu hẹp khoảng cách phát triển và tăng cường kết nối ASEAN, cũng như việc Nhật Bản tiếp tục ủng hộ vai trò chủ đạo của ASEAN trong các tiến trình khu vực. ASEAN đánh giá cao vai trò của Quỹ Liên kết ASEAN - Nhật (JAIF), trong đó có việc sớm triển khai các cam kết hỗ trợ ASEAN, nhất là khoản 62 triệu USD trợ giúp khẩn cấp đối phó với khủng hoảng tài chính cho khu vực ASEAN.
 
Các nhà lãnh đạo giao các bộ trưởng và các quan chức đề ra các biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về kinh tế - thương mại, nhất là triển khai có hiệu quả Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP); hợp tác phát triển Tiểu vùng, đặc biệt là triển khai "Sáng kiến một thập kỷ Mekong xanh" vì sự phát triển bền vững ở lưu vực Mekong; tăng cường hợp tác xử lý các vấn đề toàn cầu như suy thoái môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, chống khủng bố, an ninh biển, an ninh năng lượng…
 
Nâng cấp quan hệ ASEAN - Hàn Quốc lên đối tác chiến lược
 
Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc, trên vai trò Chủ tịch ASEAN 2010,  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, ASEAN luôn coi trọng tăng cường quan hệ với Hàn Quốc ở cả cấp độ song phương và đa phương, mong muốn đưa quan hệ ASEAN - Hàn Quốc lên tầm cao mới. Thủ tướng bày tỏ ủng hộ đề xuất nâng cấp quan hệ ASEAN - Hàn Quốc từ "Đối tác toàn diện" lên "Đối tác chiến lược". Lãnh đạo các nước ASEAN hoan nghênh "Sáng kiến châu Á mới" của Hàn Quốc ưu tiên tăng cường hợp tác với ASEAN.
 
Nhằm đưa quan hệ hợp tác lên tầm cao mới, các nhà lãnh đạo đã nhất trí nâng quan hệ ASEAN - Hàn Quốc thành "Đối tác chiến lược" và thông qua Tuyên bố chung về Đối tác chiến lược vì hòa bình, thịnh vượng. Các nhà lãnh đạo hài lòng ghi nhận kết quả tích cực trong việc triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Tuyên bố chung về Hợp tác và Đối tác toàn diện giai đoạn 2006-2010 và đã thông qua Kế hoạch hành động cho giai đoạn 2011-2015. Trong đó, ASEAN và Hàn Quốc nhất trí sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai hiệu quả tất cả các thỏa thuận và hiệp định trong khuôn khổ Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA) và khẳng định cam kết nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 150 tỷ USD vào năm 2015. ASEAN hoan nghênh việc Hàn Quốc tiếp nhận cương vị Chủ tịch Nhóm G-20, đánh giá cao việc Hàn Quốc mời Chủ tịch ASEAN tham dự Hội nghị Cấp cao của G-20 vào tháng 11 tới và đã cùng với Hàn Quốc trao đổi về các nội dung tham gia đóng góp của ASEAN tại hội nghị này.
 
Nâng kim ngạch thương mại ASEAN - Trung Quốc lên 500 tỷ USD vào năm 2015
 
Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 đã đánh giá những bước phát triển mạnh mẽ, thiết thực năm qua trong quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc và là mối quan hệ phát triển năng động, toàn diện nhất của ASEAN. Các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc hài lòng ghi nhận những kết quả thiết thực trong việc thực hiện Kế hoạch hành động giai đoạn 2005-2010 nhằm triển khai Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc vì hòa bình và thịnh vượng; nhất trí thông qua Kế hoạch hành động mới cho giai đoạn 2011-2015. ASEAN đánh giá cao sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực; trao đổi về các hoạt động phù hợp để thiết thực kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc vào năm 2011, năm hữu nghị ASEAN - Trung Quốc.
 
Các nhà lãnh đạo hai bên nhất trí đẩy mạnh triển khai hiệu quả các thỏa thuận trong khuôn khổ Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 500 tỷ USD và tăng đầu tư của Trung Quốc vào ASEAN lên 10 tỷ USD vào năm 2015; đẩy mạnh trao đổi và triển khai các dự án do Trung Quốc hỗ trợ như Quỹ Tín dụng trị giá 15 tỷ USD và Quỹ Hợp tác đầu tư ASEAN-Trung Quốc trị giá 10 tỷ USD cũng như các sáng kiến do Thủ tướng Ôn Gia Bảo đưa ra dịp này nhằm tăng cường hợp tác các mặt với ASEAN, với trọng tâm ưu tiên là phát triển cơ sở hạ tầng và kết nối khu vực. Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ và thực hiện hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên liên quan ở biển Đông (DOC), thúc đẩy hợp tác tiến tới thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC); cam kết giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển của Liên hợp quốc...
 
Hợp tác ASEAN - Liên hợp quốc ngày càng phát huy hiệu quả
 
Hội nghị Cấp cao ASEAN - Liên hợp quốc lần thứ 3 hoan nghênh quan hệ ASEAN và Liên hiệp quốc, nâng cấp quan hệ ASEAN - Liên hiệp quốc trở thành "Quan hệ đối tác đặc biệt", tạo nền tảng và khuôn khổ quan trọng cho việc tăng cường hơn nữa hợp tác toàn diện giữa hai bên, tạo điều kiện cho ASEAN đóng góp tích cực hơn nữa vào việc thực hiện các mục tiêu chung của Liên hiệp quốc vì hòa bình, an ninh và phát triển trên thế giới. Hai bên đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả giữa ASEAN và Liên hiệp quốc thời gian qua; nhất trí thực hiện hiệu quả Khuôn khổ hành động chung 2011-2012 và giao Ban thư ký ASEAN và Ban thư ký Liên hiệp quốc tiến hành các biện pháp triển khai cụ thể.
 
(Nguồn HNM)

Ý kiến bạn đọc