Multimedia Đọc Báo in

Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục kiểm tra việc triển khai Nghị quyết 11 và 42 của Bộ Chính trị tại TP. Buôn Ma Thuột và huyện Krông Pak

17:17, 15/09/2011

Ngày 15-9, các đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 25-1-2002 về luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý, Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30-11-2004 về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước của Bộ Chính trị tại TP Buôn Ma Thuột và huyện Krông Pak.

* Thành phố Buôn Ma Thuột: Từng bước chủ động trong bố trí sử dụng cán bộ

Báo cáo với Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Niê Thuật làm Trưởng đoàn, Ban Thường vụ Thành ủy Buôn Ma Thuột khẳng định, những năm qua, Thành ủy đã kịp thời triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 11 và Nghị quyết 42 của Bộ Chính trị, bảo đảm các yêu cầu, nội dung tinh thần chỉ đạo của cấp trên từ khâu tổ chức quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo đến thực hiện. Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị của thành phố đã được nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, tính chiến lược trong công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ, tạo được tâm lý sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được luân chuyển.

 

 Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Buôn Ma Thuột. Ảnh: K.O

Thực hiện Nghị quyết số 11, từ năm 2002 đến nay, thành phố đã điều động, luân chuyển 18 trường hợp là trưởng, phó các phòng, ban, đoàn thể trong diện quy hoạch về làm bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các phường, xã; điều động 8 cán bộ phường, xã trẻ có năng lực, triển vọng phát triển để giới thiệu bầu, bổ nhiệm làm trưởng, phó các phòng, ban, đoàn thể của thành phố; đồng thời, điều động 43 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý giữa các phòng, ban, đoàn thể. Đội ngũ cán bộ, đảng viên được luân chuyển từng bước phát huy được năng lực công tác, tăng cường sự đoàn kết thống nhất, huy động được mọi tiềm lực, khả năng phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Buôn Ma Thuột Huỳnh Ngọc Luân báo cáo kết quả thực hiện các Nghị quyết 11 và 42 của Bộ Chính trị với Đoàn công tác. Ảnh: K.O

Đối với Nghị quyết 42, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quy hoạch cán bộ ở cấp ủy, các cơ quan, đơn vị từng bước được quan tâm đúng mức, có chất lượng, bước đầu đã khắc phục được tình trạng hụt hẫng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Việc rà soát, bổ sung quy hoạch được thực hiện hằng năm, đã chú trọng đội ngũ cán bộ kế cận, dự nguồn. Ngoài ra, khi tiến hành quy hoạch không chỉ xem xét số cán bộ hiện đang công tác, có chức danh tại địa phương mà còn mở rộng ra cơ quan, đơn vị khác. Trên cơ sở kết quả quy hoạch, rà soát, bổ sung quy hoạch, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, từng bước bố trí sử dụng cán bộ theo quy hoạch, khắc phục dần tình trạng quy hoạch cán bộ mang tính hình thức, từ đó phần nào đã chủ động trong công tác cán bộ… Có thể thấy, qua việc triển khai thực hiện các Nghị quyết, công tác quy hoạch của thành phố có sự chuyển biến khá, cơ bản đáp ứng nhu cầu cán bộ trước mắt, từng bước chủ động trong bố trí sử dụng cán bộ và xây dựng kế hoạch đào tạo cả nguồn cán bộ đương chức lẫn nguồn cán bộ kế cận. Đội ngũ cán bộ luân chuyển đã phát huy được năng lực, sở trường công tác, trưởng thành qua rèn luyện thực tiễn tại cơ sở, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương ổn định tình hình, nâng cao chất lượng hoạt động.

 

Bí thư Tỉnh ủy Niê Thuật phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: K.O

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Niê Thuật đề nghị, để TP. Buôn Ma Thuột phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, vững chắc hơn, thực sự trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, hướng tới là của cả vùng Tây Nguyên, Ban Thường vụ Thành ủy phải tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, xây dựng biện pháp sớm khắc phục những điểm còn hạn chế trong triển khai thực hiện công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong đó cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: tiếp tục quán triệt, nâng cao hơn nữa nhận thức trong toàn Đảng bộ về công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với công tác cán bộ; các bước tiến hành quy hoạch phải thật sự nghiêm túc, lấy chất lượng và hiệu quả làm định hướng để lựa chọn được những cán bộ có đức, có tài, tâm huyết với nhiệm vụ được phân công, có ý chí phấn đấu vì mục tiêu phục vụ Đảng, phụng sự Tổ quốc và nhân dân. Đồng thời, phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ đã được quy hoạch để rèn luyện, thử thách, tôi luyện họ đủ bản lĩnh chính trị, đủ trình độ chuyên môn, đủ tự tin và nhiệt huyết phục vụ sự nghiệp cách mạng, đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới, hiện đại hóa, công nghiệp hóa của thành phố; không được hình thức trong quy hoạch cán bộ, phải lấy quy hoạch cán bộ làm căn cứ để đào tạo và luân chuyển, sử dụng, bố trí, đề bạt cán bộ; quan tâm hơn nữa trong công tác luân chuyển và đề bạt, sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn bố trí vào các vị trí quan trọng để phát huy, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý cho những năm tiếp theo; việc luân chuyển cán bộ phải có khoa học, quyết định luân chuyển phải dựa trên năng lực, sở trường của cán bộ và yêu cầu nhiệm vụ của vị trí luân chuyển, của yêu cầu thực tế từ địa phương, cơ quan, đơn vị…

* Huyện Krông Pak: Bảo đảm cơ cấu cán bộ nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số trong quy hoạch cán bộ

Tại huyện Krông Pak, Đoàn công tác do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải đã ghi nhận những kết quả mà địa phương đạt được trong triển khai thực hiện các Nghị quyết 11 và 42 của Bộ Chính trị.

 

Đoàn công tác Thường trực Tỉnh ủy làm việc với lãnh đạo huyện Krông Pak. Ảnh: N.X

Sau khi có Nghị quyết 42 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 08-NQ/TU về công tác quy hoạch cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Krông Pak đã thành lập các tiểu ban quy hoạch cán bộ, các tổ chức sơ sở đảng phổ biến nội dung Nghị quyết cho cán bộ, đảng viên để tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Những cán bộ được đưa vào quy hoạch có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ và có năng lực hoạt động thực tiễn, bảo đảm cơ cấu cán bộ nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số. Từ năm 2004 đến nay, đối với cấp cơ sở, huyện đã quy hoạch 595 đồng chí vào Ban Chấp hành các đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc huyện; 175 đồng chí được quy hoạch vào Ban Thường vụ; 180 đồng chí được quy hoạch vào chức vụ bí thư, phó bí thư; 157 đồng chí được quy hoạch vào các chức danh chủ chốt của xã, thị trấn. Đối với cấp huyện, đã quy hoạch 67 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XII nhiệm kỳ 2010-2015; 22 đồng chí vào Ban Thường vụ Huyện ủy, 69 đồng chí vào các chức danh chủ chốt huyện và các phòng, ban ngành, đoàn thể của huyện.

 

Bí thư Huyện ủy Krông Pak Trần Ngọc Thanh phát biểu nêu các kiến nghị, đề xuất với Đoàn công tác. Ảnh: N.X

Bên cạnh đó, để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị và Chương trình 13-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy Krông Pak đã tổ chức hội nghị Ban Chấp hành mở rộng để phổ biến, quán triệt Nghị quyết, sau đó tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ đúng quy trình, dân chủ, khách quan. Qua 9 năm thực hiện, huyện Krông Pak đã luân chuyển từ huyện xuống cơ sở, từ cơ sở lên huyện và từ cơ quan Đảng, đoàn thể sang khối Nhà nước và từ khối Nhà nước sang cơ quan Đảng, đoàn thể 36 lượt cán bộ; luân chuyển cán bộ trong ngành Giáo dục từ phòng xuống cơ sở, từ cơ sở lên phòng và cán bộ quản lý giữa các trường 37 người. Các cán bộ được luân chuyển đều tự giác thực hiện quyết định của tổ chức, nỗ lực vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có bước trưởng thành, tiếp cận nhanh với điều kiện môi trường công tác, được cấp ủy và nhân dân địa phương tín nhiệm.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải phát biểu kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: N.X

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải ghi nhận những kết quả trong việc triển khai thực hiện công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ của huyện thời gian qua. Đồng thời đề nghị, thời gian tới, huyện Krông Pak cần tập trung quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ; làm tốt công tác tạo nguồn, chú trọng đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; công tác quy hoạch bảo đảm tính khoa học, dân chủ, công khai, cần có sự phối kết hợp giữa công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ để đạt hiệu quả cao; coi trọng đội ngũ cán bộ trẻ; bảo đảm yêu cầu về số lượng, tỷ lệ nữ, dân tộc thiểu số; kiên quyết thay thế những cán bộ đã được đưa vào quy hoạch nhưng không đạt về độ tuổi, chuyên môn, nghiệp vụ…

Kim Oanh - Nguyễn Xuân

 


 


Ý kiến bạn đọc