Multimedia Đọc Báo in

Những nguyên nhân khiến giá vàng "trượt dốc"

19:52, 29/01/2011
Từ đầu năm đến nay, giá kim loại quý này đã giảm hơn 6% và hiện đang giao dịch ở mức thấp,  trái ngược hoàn toàn với đà tăng mạnh trong suốt nửa cuối năm 2010. Trong năm 2010, nhiều người đã xem vàng là một kênh đầu tư an toàn vì kim loại quý này được sử dụng như một công cụ để phòng ngừa áp lực lạm phát, sự bất ổn chính trị và những biến động của nền kinh tế.  Tuy nhiên khi tình hình khả quan hơn thì nhà đầu tư không còn lý do gì để đầu tư vào vàng tại thời điểm này, điều đó không có nghĩa là các vấn đề của cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu đã được giải quyết hay nền kinh tế Mỹ đã hoàn toàn thoát khỏi khó khăn, mà chỉ là nhà đầu tư bắt đầu có đủ niềm tin vào đà phục hồi của nền kinh tế để tìm kiếm các tài sản khác hấp dẫn hơn như cổ phiếu và trái phiếu.
 
Mặt khác, theo các nhà phân tích, nếu đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ thực sự bắt đầu tăng tốc và các ngân hàng trung ương, trong đó có FED, bắt đầu nâng lãi suất thì giá vàng có thể rớt 5-10% trước khi trải qua bất kỳ đợt phục hồi mạnh nào. Theo số liệu của Morningstar thì có một điều thú vị là nhà đầu tư đã bắt đầu rút lui khỏi các quỹ vàng như ETF, SPDR Gold Shares vào cuối năm 2010 cho dù khi đó vàng liên tục lập kỷ lục mới.
 
Hiện giá kim loại quý này đang được giao dịch trên 1,300 USD/oz. Như vậy khi nền kinh tế Mỹ đang đạt được đà phục hồi vững chắc và FED có thể bắt đầu rút lại các chính sách tiền tệ tương đối nới lỏng thì vàng không còn được xem là một phần duy nhất trong danh mục đầu tư.
G
Giá vàng trên thị trường New York: 1.314,20 USD/oz (Giá cập nhật lúc 20 giờ 40 ngày 28-01 - Giờ Việt Nam). (Ảnh: Kitco)
Ngoài ra, các nhà phân tích còn cho rằng với các động thái thắt chặt chính sách tiền tệ gần đây của Trung Quốc, thì thị trường càng lo lắng cho nền kinh tế này sẽ giảm tốc đột ngột, qua đó tác động xấu đến nhu cầu hàng hóa, đây chính là một chỉ báo tiêu cực đối với vàng.
 
Yếu tố ít tác động tới giá vàng trong thời gian gần đây là sự suy yếu của đồng USD. Thông thường, vàng sẽ đi ngược hướng với đồng bạc xanh, nhưng từ đầu năm đến nay, hai kênh đầu tư này đã di chuyển cùng hướng với nhau. Theo kết quả cuộc khảo sát gần đây của CNNMoney, một số chiến lược gia thị trường đồng ý rằng đến một lúc nào đó vàng sẽ trở lại xu hướng tăng nhưng với tốc độ thận trọng hơn.
Gia Thịnh ( tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc