Multimedia Đọc Báo in

Trồng chuối trên đồi thu tiền triệu

17:16, 12/02/2011

Từ những quả đồi trọc, hàng trăm hộ dân ở các thôn 2, 3, buôn A, buôn B xã Yang Reh (Krông Bông) đã mang giống chuối mốc về trồng, tạo nên những rừng chuối bạt ngàn dọc các quả đồi cạnh Quốc lộ 27, thu về tiền triệu mỗi tháng.

Thương lái thu mua chuối tại Yang Reh.
Thương lái thu mua chuối tại Yang Reh.

Chuối phủ xanh đồi trọc
Nếu ai một lần đi dọc theo Quốc lộ 27 đoạn qua xã Yang Reh, huyện Krông Bông sẽ thấy những đồi chuối bạt ngàn nằm thoai thoải trên các triền đồi, nhiều người lầm tưởng đó là chuối rừng mọc tự nhiên, nhưng không phải, đó là chuối do các hộ dân trồng. Chuối được trồng tập trung ở các quả đồi thuộc các thôn 2, 3, buôn A, buôn B, nhiều nhất phải kể đến thôn 2 và 3.

Ông Ngô Bá Cường (thôn 3) có hơn 2 héc ta chuối, vào loại lớn nhất và cũng là người đi tiên phong trong việc mang cây chuối trồng trên đồi cho biết: Trước đây, các quả đồi dọc Quốc lộ 27 này vốn được những hộ đồng bào khai hoang để trồng cà phê, điều, ngô… nhưng không hiệu quả do đồi dốc cao, gió lớn khiến các loại cây trồng trên không phát triển được, đất bị bỏ trống thành những quả đồi trọc. Cách đây hơn chục năm, những hộ dân từ phía Bắc vào Yang Reh sinh sống đã mua các quả đồi này và trồng thử nghiệm nhiều loại cây nhưng đều thất bại, vì đất quá cằn. Khi cây chuối được mang vào trồng thì tỏ ra thích hợp và đem lại hiệu quả kinh tế ngoài mong đợi. Ban đầu cũng chỉ có một vài hộ trồng, sau đó lan ra nhiều hộ khác thành những đồi chuối như bây giờ…

Vườn chuối của hộ ông Ngô Bá Cường.
Vườn chuối của hộ ông Ngô Bá Cường.

Thu tiền triệu từ chuối
Ông Ngô Bá Cường cho biết: Giống chuối được trồng trên các quả đồi là chuối mốc, rất dễ trồng, chỉ việc đào hố, mang chuối trồng xuống và tấp thêm các loại cỏ rác, mùn quanh gốc để chuối phát triển. Thời gian sinh trưởng nhanh, sau khoảng 1 năm là cây bắt đầu ra hoa, và cho thu kéo dài lên đến cả chục năm. Từ một cây chuối mẹ ban đầu, chuối sẽ đẻ nhánh và hình thành nên những bụi chuối sum suê hàng chục cây, nếu cần cây giống thì đào trực tiếp ngay cây con ở những bụi chuối mẹ rồi đem trồng. Sau khi thu hoạch, thân cây được đem bán làm thức ăn cho gia súc…

Với hơn 2 héc ta chuối, khoảng 1 tuần gia đình ông Cường đi thu bắp chuối đem bỏ cho các đầu mối bán làm rau sống. Giá bắp chuối giao động từ 3-4 ngàn đồng/ bắp. Trái thì khoảng 1 tháng thu một lần, mỗi lần thu cả tấn quả. Một buồng chuối nặng trung bình từ 10-15 kg, giá luôn ổn định mức 2-3 nghìn đồng/kg, tính ra mỗi buồng chuối có giá 30-40 ngàn đồng. Với 2 héc ta, tháng nào gia đình ông Cường cũng thu hoạch khoảng 2 tấn quả với giá 4-5 triệu đồng. Ông Cường cho biết thêm: Thời điểm giáp tết, giá chuối lên đến 4-5 nghìn đồng/kg. Đặc biệt, nhu cầu chuối thờ rất lớn, chuối không còn bán cân nữa mà chuyển sang bán nhánh, mỗi nhánh bán 15-20 nghìn đồng, thương lái đến tận vườn mua mà vẫn không có để bán. Hộ ông Hồ Trọng Hiển, trồng gần 1 ha chuối, mỗi tháng cũng thu về gần 2 triệu đồng. Thu bán xong đợt này, khoảng 1 tháng sau lại có lớp chuối khác để bán nên nguồn thu rất ổn định. Tính ra mỗi năm mỗi hộ trồng chuối nơi đây thu trên chục triệu đồng từ tiền bán chuối. Chuối ở Yang Reh không chỉ bán trên địa bàn tỉnh mà còn được bán sang cả Trung Quốc (!)

Vợ chồng anh Trịnh Ngọc Thành và Phạm Thị Yến, đại lý thu gom chuối tại thôn 3 hơn chục năm nay cho biết: hầu hết chuối được trồng trên địa bàn xã đều được anh chị thu mua. Đại lý anh chị có số điện thoại của cả các chủ vườn, khi nào cần gom chuối thì điện cho chủ vườn thu hoạch và mang đến, hoặc các chủ vườn thu hoạch rồi đại lý đánh xe tải đến từng vườn thu gom lại. Chuối sau khi thu mua về được bỏ mối đi các tỉnh phía Bắc, xuống Bình Định, Phú Yên, vào phía Nam hoặc đóng thùng xuất sang Trung Quốc với giá rất cao. Thời kỳ cao điểm anh chị thu mua và xuất đi khoảng 20 tấn chuối/ngày; mỗi tháng anh chị bán ra thị trường từ 80 – 100 tấn chuối nhưng vẫn không đủ cung cấp.

 

Lệ Văn

 


Ý kiến bạn đọc