Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III-2011: Cơ hội cho nông dân tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật

12:43, 06/04/2011

Tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III-2011, nhiều doanh nghiệp đã thiết kế các chương trình, hoạt động mang ý nghĩa “chuyển giao” tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với nông dân – những người trực tiếp sản xuất ra hạt cà phê…

Chỉ tính riêng chương trình Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê, các đơn vị tham gia đã thiết kế nhiều chương trình, hoạt động bổ ích đối với người nông dân. Chẳng hạn, Công ty Bayer CropScience Việt Nam giới thiệu  Bộ giải pháp 3 tăng "Much more coffee" nhằm tăng năng suất, tăng chất lượng và tăng lợi nhuận cho nhà nông. Bộ giải pháp “Much more coffee” bao gồm 7 sản phẩm thuộc các dòng: Regent 0.3C (trị ve sầu, kích thích rễ non phát triển), Regent 800WG (trị rầy mềm, kiến; kích thích cây trồng chống chịu khô hạn), Nativo 750 WG (phòng trị bệnh rỉ sắt), Altracol 70WP (trị bệnh rụng quả, khô cành; tăng tỷ lệ đậu trái), Bullstar 262.5EC (trị rệp sáp, mọt đục quả), Confidor 100SL (trị rệp sáp, rệp vảy), Bayfolan (cân bằng, bổ sung khoáng chất; tăng cường sức đề kháng cho cây; chống rụng trái non…). Song song với việc giới thiệu bộ giải pháp này, công ty còn tổ chức chương trình tư vấn, hướng dẫn nông dân nhận biết triệu chứng của một số bệnh đối với cây cà phê; lựa chọn sản phẩm bảo vệ thực vật cho phù hợp. Ông Trịnh Phú Hiếu, chuyên gia kỹ thuật của Bayer CropScience Việt Nam, cho biết: Để việc tư vấn hướng dẫn đạt hiệu quả cao, công ty đã bố trí đội ngũ cán bộ kỹ thuật giỏi trực tiếp thực hiện, đồng thời tổ chức tư vấn hướng dẫn theo từng nhóm nông dân, mỗi nhóm khoảng 25 người. Bên cạnh việc giới thiệu về công dụng, cách sử dụng của từng loại thuốc, cán bộ kỹ thuật cũng dành phần lớn thời gian để giải thích những thắc mắc của nông dân. “Làm cà phê cả mấy chục năm nay nhưng gia đình tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc phòng bệnh cả. Thông thường, chỉ đến khi cây bị bệnh thì mới đến đại lý thuốc bảo vệ thực vật mua thuốc về điều trị nên hiệu quả không cao. Giờ nghe cán bộ hướng dẫn mới biết các loại bệnh trên cây cà phê hoàn toàn có thể phòng ngừa được với một mức chi phí không quá lớn”, ông Nguyễn Tăng Hữu, nông dân xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột phấn khởi cho biết sau khi được cán bộ Bayer CropScience Việt Nam tư vấn, giải đáp.

Đông đảo nông dân đến nghe cán bộ Công ty Bayer tư vấn.
Đông đảo nông dân đến nghe cán bộ Công ty Bayer tư vấn.
Cùng với mục đích hỗ trợ nông dân sản xuất cà phê, lần đầu tiên tham gia hội chợ, Công ty Map Pacific Việt Nam đã mời các nhà khoa học và hàng trăm nông dân các tỉnh Tây Nguyên cùng tham dự buổi giao lưu, tọa đàm với chủ đề “Chăm sóc cà phê chín đều, sạch bệnh, nhân to”. Ngoài ra, công ty còn bố trí hàng chục cán bộ kỹ thuật, đại diện các đại lý cấp 1 trên địa bàn Dak Lak cùng tham gia tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, lựa chọn sản phẩm bảo vệ thực vật cho nông dân. Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Giám đốc phụ trách kinh doanh cho biết, trong mấy ngày tổ chức lễ hội, có rất nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh Dak Lak, trong đó, không ít nông dân cẩn thận mang cả cành, trái, rễ cà phê bệnh đến đề nghị được tư vấn, giúp đỡ.

Cũng không ngoài mục đích hỗ trợ nông dân, Công ty Nestlé Việt Nam lại có cách làm được không chỉ nông dân mà lãnh đạo tỉnh, Trung ương đánh giá cao, đó là Chương trình “Giao lưu khoa học giữa Nestlé Việt Nam với bà con nông dân”. Chỉ trong 4 ngày, từ 11 đến 14-3, Cty Nestlé Việt Nam đã phối hợp với Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Hội Nông dân TP. Buôn Ma Thuột tổ chức 8 buổi giao lưu với hàng trăm nông dân của 8 xã, phường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, gồm: Hòa Thuận, Ea Tu, Ea Kao, Hòa Thắng, Cư  Êbur, Thành Nhất, Tân Thành và Tân Tiến. Nội dung chính của các buổi giao lưu là hướng dẫn cho bà con kỹ thuật ghép cải tạo vườn cà phê già cỗi; tự đánh giá chất lượng cà phê nhân trước khi xuất bán.

Có thể nói, đối với nhiều nông dân, lễ hội Cà phê là dịp để được tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao nhận thức về cách trồng và chăm sóc cà phê. Tạo thêm một kênh thông tin, tư vấn về khoa học kỹ thuật cũng chính là một thành công của lễ hội lần này.

 

Như Hào

 


Ý kiến bạn đọc