Multimedia Đọc Báo in

Mô hình trồng mía ở xã Ea M’droh (Cư M’gar) mang lại hiệu quả kinh tế cao

09:15, 06/04/2011

Dự án trồng mía nguyên liệu do Hội Nông dân xã Ea M’droh (Cư M’gar) phối hợp với Công ty Mía đường Dak Lak hiện đang được thực hiện thí điểm trên   một số diện tích đất của bà con trên địa bàn. Tuy mới trồng thí điểm trong 1 năm nhưng đã cho thấy mía là một loại cây trồng có khả năng chịu hạn tốt, thích nghi với điều kiện đất đai, khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương, chi phí đầu tư thấp, không phải tốn nhiều công chăm sóc và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Gia đình ông Nguyễn Văn Vang ở thôn 20 là một trong những hộ có diện tích trồng mía nhiều nhất xã Ea M’droh. Trước đây, trên 7 sào đất của gia đình, ông Vang trồng bắp, đậu nhưng do không thuận lợi về nguồn nước tưới, giá cả lại bấp bênh, năm nào hạn hán kéo dài thì xem như “trắng tay”. Đầu năm 2010, được biết Hội Nông dân xã phối hợp với Công ty Mía đường Dak Lak trồng mía nguyên liệu trên địa bàn, ông đã mạnh dạn tham gia và chuyển đổi 7 sào đất của gia đình sang trồng mía. Trong quá trình trồng thử nghiệm, gia đình ông được Công ty Mía đường Dak Lak hỗ trợ 1 triệu đồng cho diện tích đất bạc màu, 500 nghìn đồng cho diện tích đất tốt và 16 triệu đồng (hỗ trợ giống, phân bón, công chăm sóc. (số tiền đầu tư này bà con sẽ hoàn trả lại cho công ty sau hai năm) và được công ty hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây mía. Sau 10 tháng đưa vào trồng, cây mía đã bắt đầu cho thu hoạch. Trong đợt này, gia đình ông Vang đã thu hoạch được 72 tấn mía, cao hơn 20 tấn so với năng suất mà công ty mía đường ước đạt khi ký kết hợp đồng trồng mía với gia đình.

 
Thấy trồng mía có lãi. Đầu năm 2010, gia đình bà Nông Thị Thái ở thôn 20 cũng chuyển đổi 1 ha đất trồng hoa màu sang trồng mía. Trong quá trình trồng, nhờ tuân thủ các khâu xới đất, bón phân, tưới nước theo đúng kỹ thuật mà cán bộ Công ty Mía đường hướng dẫn nên vườn mía gia đình bà Thái sinh trưởng và phát triển xanh tốt, ít sâu bệnh, năng suất đạt 90 tấn/ha. Với giá thu mua 950 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí đầu tư, công chăm sóc, gia đình bà Thái đã thu lãi trên 50 triệu đồng, hiệu quả cao hơn gần gấp đôi so với trồng hoa màu trước đây. Bà Nông Thị Thái cho biết: “Trước đây gia đình tôi trồng bắp, đậu nhưng do diện tích đất xấu, thời tiết lại  không thuận lợi, giá cả bấp bênh nên cả hai vụ gia đình tôi chỉ thu được khoảng 30 triệu đồng. Nay nhờ chuyển trồng mía gia đình tôi đã có thu nhập được gần gấp đôi. Vụ mía năm nay, gia đình tôi dự định đăng ký với Công ty Mía đường để trồng thêm một ha nữa…”.

Không chỉ gia đình ông Nguyễn Văn Vang và bà Nông Thị Thái, hầu hết các hộ dân trong xã sau khi chuyển từ diện tích trồng hoa màu sang trồng mía đều cho hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ đã đổi đời từ cây mía. Mô hình này đã mở ra hướng đi mới cho người nông dân trên địa bàn xã Ea M’droh nói riêng và huyện Cư M’gar nói chung. Ông Hà Văn Thương, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Ea M’droh cho biết: “Năm 2010, Hội Nông dân xã phối hợp với Công ty Mía đường Dak Lak đã triển khai cho nông dân trồng cây mía trên diện tích 30 ha. Hầu hết các diện tích bà con nông dân chuyển đổi đều là diện tích đất bạc màu, trồng cây gì cũng không hiệu quả nhưng từ khi đưa cây mía vào trồng thì hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều. Trong niên vụ tới,  Hội Nông dân xã sẽ triển khai mở rộng diện tích trồng mía trên địa bàn lên trên 200 ha nhằm giúp bà con tăng thêm thu nhập.

 

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc