Multimedia Đọc Báo in

Đoàn xã Ea Trang giúp thanh niên nghèo vượt khó

09:44, 13/05/2011

Đoàn xã Ea Trang (M’Drak)hiện có gần 650 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), sinh hoạt ở 14 chi đoàn cơ sở (13 chi đoàn thôn, buôn và 1 chi đoàn trường học) trong đó hơn 95% là đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số.

Trước đây, phần lớn các gia đình thanh niên trong xã chủ yếu là hộ nghèo do đất đai sản xuất cằn cỗi lại canh tác theo lối truyền thống, việc tiếp cận với khoa học kỹ thuật hạn chế, chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng vật nuôi rất khó khăn vì thiếu vốn nên tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã chiếm gần 70%. Đứng trước tình hình đó, Đoàn thanh niên xã xác định muốn phát huy được vai trò trong việc tập hợp giúp đỡ các đoàn viên thanh niên tích cực tham gia lao động sản xuất làm giàu cho gia đình, xã hội trên mảnh đất quê hương cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hỗ trợ ĐVTN vay vốn, vận động, tổ chức các hoạt động để thu hút thanh niên tham gia. Anh Y Treo Mlô, Bí thư Đoàn xã cho biết: “Để giúp thanh niên các chi đoàn vay vốn phục vụ sản xuất phát triển kinh tế, hàng tháng Đoàn xã đã tổ chức sinh hoạt tại các cơ sở một lần nhằm nắm bắt tình hình các hộ thanh niên có nhu cầu vay vốn”. Tính đến nay, Đoàn xã đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội giúp 112 gia đình thanh niên vay trên 1,3 tỷ đồng để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế. Với tinh thần ham học hỏi, nhiều thanh niên trong xã đã vận dụng linh hoạt những mô hình mới có hiệu quả kinh tế cao phù hợp với điều kiện của địa phương, góp phần mang lại nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm. Gia đình anh Hoàng Văn Cường dân tộc Tày ở thôn Ea Boa, từ nguồn vốn 20 triệu đồng vay của đoàn thanh niên anh đã đầu tư phát triển mô hình V.A.C nuôi heo, cá kết hợp, mỗi năm cho thu nhập hơn 50 triệu đồng. Hay gia đình Y Vít Ajun ở buôn Ya Thi, sau khi được vay vốn anh đã đầu tư trồng 2 ha mía, 1 ha sắn và 5 ha keo lai mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Anh Y Lót Niê Kdăm (áo sẫm) đang giới thiệu mô hình nuôi cá của gia đình cho đoàn viên, thanh niên trong xã tới tham quan.
Anh Y Lót Niê Kdăm (áo sẫm) đang giới thiệu mô hình nuôi cá của gia đình cho đoàn viên, thanh niên trong xã tới tham quan.
Không chỉ các hộ anh Cường, anh Y Vít  mà nhiều gia đình khác như Y Lót Niê Kdăm ở buôn M’Jui cũng thành công từ vốn vay của đoàn. Với 3 ha keo lai, 1 ha bắp và hơn 300m2 diện tích nuôi cá mỗi năm cho thu nhập gần 40 triệu đồng. Anh Y Lót tâm sự: “Nhờ có nguồn vốn vay của đoàn mà gia đình tôi đã thay đổi được cuộc sống. Trước đây chưa được tiếp cận khoa học - kỹ thuật nên việc chọn bắp giống, cá giống tôi không quan tâm lắm. Cứ nghĩ giống nào cũng như nhau nên có tiền là mua về nuôi, trồng chứ không biết chất lượng, năng suất thế nào nên làm vụ được vụ mất. Sau khi tham gia các lớp tập huấn, tôi đã lên tận xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) chọn mua cá giống đưa về nuôi, đến nay  đàn cá phát triển tốt và lớn rất nhanh”. Từ sự giúp đỡ của Đoàn xã và cố gắng nỗ lực của các hộ thanh niên nghèo, đến nay 112 gia đình thanh niên trên toàn xã đã ổn định được cuộc sống và nhiều thanh niên đã  trở thành điển hình trong phát triển kinh tế gia đình.  Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế cho riêng mình, mà ĐVTN các chi đoàn còn tập hợp giúp đỡ các thanh niên điều kiện còn khó khăn cùng nhau phát triển kinh tế dưới nhiều hình thức như, giúp ngày công lao động, vốn, kỹ thuật, vật tư, con giống, cách thức làm ăn, kinh nghiệm sản xuất... 

Có thể nói, nhờ phát huy phẩm chất cần cù sáng tạo, tinh thần xung kích, vượt khó, tuổi trẻ các dân tộc xã Ea Trang đã từng bước, giúp nhau trong mọi hoàn cảnh để vươn lên thoát nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Tuấn Anh

 


Ý kiến bạn đọc